Đã có File PDF Kế hoạch 47-KH/BCĐ lộ trình sắp xếp, sáp nhập tỉnh, xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Nội dung chính
Đã có File PDF Kế hoạch 47-KH/BCĐ lộ trình sắp xếp, sáp nhập tỉnh, xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Kế hoạch 47-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và tổ chức hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp.
Tải File PDFKế hoạch 47-KH/BCĐ lộ trình sắp xếp, sáp nhập tỉnh, xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: TẠI ĐÂY
Cụ thể, theo Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch 47-KH/BCĐ ngày 14/4/2025 quy định nội dung, nhiệm vụ thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và xây dựng hệ thống chính quyền địa phương 02 cấp và dự kiến thời gian hoàn thành như sau:
(2) Đảng ủy Quốc hội:
- Lãnh đạo, chỉ đạo Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội:
+ Ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính dự kiến trước 15/4/2025
+ Chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ hướng dẫn các địa phương tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các nội dung cụ thể sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
dự kiến trước 20/4/2025
+ Ban hành Nghị quyết về xử lý các vấn đề liên quan đến sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp (nếu thấy cần thiết) dự kiến trước ngày 30/6/2025
+ Ban hành các nghị quyết về sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã dự kiến trước ngày 30/6/2025
+ Xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; trong đó, quy định điều khoản chuyển tiếp để hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ
máy và các đơn vị hành chính cấp xã chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là trước
ngày 15/8/2025, các đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức đi vào hoạt động chậm
nhất là trước ngày 15/9/2025 dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025
- Lãnh đạo, chỉ đạo Quốc hội thông qua các luật, nghị quyết liên quan việc sửa đổi, bổ
sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập các đơn
vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (trong đó, quy định điều khoản
chuyển tiếp để hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và các đơn vị hành chính cấp xã chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là trước ngày 15/8/2025, các đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là trước ngày 15/9/2025),
Tổ chức toà án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân 03 cấp, như: Luật Tổ chứcchính quyền địa phương, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật Cán bộ, công chức, Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng không nhân dân, Luật Công an nhân dân, Luật Thanh tra, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật đấu thầu, Luật Quy hoạch, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, các luật chuyên ngành… dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025
(...)
Xem thêm chi tiết Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch 47-KH/BCĐ: TẠI ĐÂY
Đã có File PDF Kế hoạch 47-KH/BCĐ lộ trình sắp xếp, sáp nhập tỉnh, xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)
Hồ sơ đề án sáp nhập đơn vị hành chính gồm những gì?
Căn cứ tại Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính
Trong đó, cụ thể quy định vè hồ sơ đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính gồm có:
- Tờ trình về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
- Đề án về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
- Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Việc sáp nhập tỉnh, xã có tác động như thế nào đến bất động sản tại Long An
Việc sáp nhập tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã tại Long An đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. Những thay đổi này có thể tạo ra cả cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản địa phương.
(1) Tình hình sáp nhập hành chính tại Long An
Theo phương án mới được thông qua, dự kiến tỉnh Long An sẽ giảm số đơn vị hành chính cấp xã từ 186 xuống còn 60, bao gồm 4 phường và 56 xã mới. Riêng TP Tân An sẽ được sắp xếp lại thành 3 phường: Long An, Tân An và Khánh Hậu. Phường Long An sẽ là trung tâm hành chính mới của tỉnh, bao gồm các phường 1, 3, 4, 5, 6, xã Hướng Thọ Phú và một phần xã Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa)
(2) Tác động đến thị trường bất động sản
- Khu vực trung tâm hành chính mới
Việc TP Tân An được xác định là trung tâm hành chính mới của tỉnh dự kiến sẽ thúc đẩy giá trị bất động sản tại khu vực này. Sự tập trung của các cơ quan hành chính, cùng với việc đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ, sẽ làm tăng nhu cầu về nhà ở và đất đai, đặc biệt là tại phường Long An mới được thành lập .
- Các khu vực khác
Ngược lại, những khu vực không còn là trung tâm hành chính hoặc bị sáp nhập có thể đối mặt với sự giảm giá trị bất động sản do giảm nhu cầu và sự chú ý từ các nhà đầu tư
Các chuyên gia cảnh báo rằng việc đầu tư theo tin đồn về sáp nhập hành chính có thể dẫn đến rủi ro, đặc biệt là khi thông tin chưa được xác nhận chính thức. Nhà đầu tư nên thận trọng, tránh chạy theo "sốt đất ảo" và tập trung vào các khu vực có tiềm năng phát triển thực sự, dựa trên quy hoạch và hạ tầng cụ thể .
Việc sáp nhập và sắp xếp lại đơn vị hành chính tại Long An đang mở ra những cơ hội mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là tại các khu vực được xác định là trung tâm hành chính mới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng, tránh bị cuốn vào các cơn sốt đất không bền vững và nên dựa vào thông tin chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.