08:59 - 27/05/2025

Chi tiết hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Chi tiết hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành? Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc được quy định như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Bình Dương

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bình Dương

Nội dung chính

    Chi tiết hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

    Dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một trong những tuyến đường quan trọng trong trục giao thông Bắc – Nam khu vực Đông Nam Bộ, có vai trò kết nối TP.HCM với hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, đồng thời liên thông với tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trong tương lai.

    Tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 70km, trong đó phần đi qua tỉnh Bình Dương dài hơn 52km, đoạn qua Bình Phước khoảng 7,1km.

    Đặc biệt, đoạn nối từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 dài 7km, gồm 4km đã được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe thuộc tỉnh Bình Dương, còn lại 3km qua địa bàn TP.HCM vẫn chưa triển khai xây dựng.

    Về thiết kế kỹ thuật, toàn tuyến có 21 cầu trên cao tốc, 5 cầu vượt tại các điểm giao thông quan trọng, 14 hầm chui dành cho dân sinh và 4 nút giao lớn gồm: Khánh Vân, ĐT.741, giao với đường Vành đai 4 TP.HCM và đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng.

    Lộ trình tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành bắt đầu từ Vành đai 3 thuộc TP Thuận An (Bình Dương), sau đó đi trùng tuyến với các đường ĐT.743 và ĐT.747 đến gần cầu Khánh Vân, rồi tách riêng, đi song song với ĐH.409 và men theo Suối Cái. Tuyến tiếp tục cắt qua các điểm như vòng xoay Cổng Xanh, ĐT.741, rồi đi qua địa bàn xã An Long, huyện Phú Giáo, trước khi kết thúc tại ranh giới giữa Bình Dương và Bình Phước.

    Tuyến cao tốc được quy hoạch 6 làn xe với vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h. Trong giai đoạn 1, dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), quy mô gồm 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Nền đường rộng 25,5m, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 17.400 tỷ đồng.

    Hiện tại, đoạn qua Bình Phước đã được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2027. Đoạn đi qua TP.HCM vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chờ phân bổ nguồn vốn thích hợp.

    (Hình từ Internet)

     

    Chi tiết hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

    Chi tiết hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Hình từ Internet)

    Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc như sau:

    (1) Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

    (2) Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại (1) trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:

    - Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;

    - Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.

    (3) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại (2).

    (4) Cơ quan, tổ chức đề nghị đấu nối vào đường cao tốc quy định tại (2) nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại cổng dịch vụ công đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại (3). Thành phần hồ sơ bao gồm:

    - Văn bản đề nghị đấu nối vào đường cao tốc (bản chính) theo Mẫu số 01 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: chủ trương đầu tư nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc, thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc (nếu có).

    (5) Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại (3) thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:

    - Đối với trường hợp nộp trực tiếp, sau khi kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn trả kết quả; hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp không đủ thành phần hồ sơ;

    - Đối với trường hợp nộp gián tiếp, trong phạm vi 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu không đủ thành phần hồ sơ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;

    - Trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan thì sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành lấy ý kiến. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

    - Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị hoặc 7 ngày sau khi nhận được ý kiến của các cơ quan (đối với trường hợp phải lấy ý kiến), cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành kiểm tra nếu đủ điều kiện thì có văn bản chấp thuận nút giao đấu nối vào đường bộ theo quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

    (6) Vị trí đấu nối đường khác trong đô thị với đường cao tốc đô thị được thực hiện trong các trường hợp sau:

    - Tuyến đường kết nối vào đường cao tốc đô thị theo quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

    - Thực hiện trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đô thị được duyệt.

    (7) Đối với đường chính quy hoạch thành đường cao tốc, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng thành đường cao tốc, các tuyến đường bộ trước đây đấu nối vào đường chính được kết nối giao thông với đường cao tốc thông qua đường gom, đường bên của đường cao tốc hoặc đường khác để kết nối vào nút giao của đường cao tốc.

    Các phương án mở rộng, nâng cấp đường cao tốc

    Căn cứ khoản 2 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    (i) Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp.

    (ii) Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc TP.HCM Thủ Dầu Một Chơn Thành Tuyến cao tốc TPHCM Nút giao đấu nối Nâng cấp đường cao tốc Đường cao tốc
    76