Cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định cũ đã hoàn thành chưa?
Mua bán Đất tại Ninh Bình
Nội dung chính
Cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định cũ đã hoàn thành chưa?
Cầu vượt sông Đáy là một công trình giao thông trọng điểm nằm tại khu vực giáp ranh giữa xã Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và xã Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình). Cầu có chiều dài khoảng 1,2 km cùng hệ thống đường dẫn hai đầu cầu dài 3,25 km, được thiết kế cho tốc độ lưu thông 80 km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án đạt hơn 682 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình.
Công trình này thuộc Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) và được xếp hạng công trình giao thông cấp I.
Phần nhịp chính của cầu áp dụng kết cấu dầm liên tục, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng với sơ đồ nhịp (85 + 130 + 85) m. Toàn bộ kết cấu được đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi, trong đó có những cọc có chiều dài lên tới hơn 100 m. Cầu được thiết kế với 22 nhịp, áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng một trong những phương pháp thi công cầu hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay.
Tính đến tháng 5 năm 2025, cầu đã cơ bản hoàn thành việc lao lắp 22/22 nhịp và đạt khoảng 85% khối lượng thi công tổng thể. Các đơn vị thi công đang dồn lực hoàn thiện các hạng mục mặt cầu, lan can và các chi tiết cuối cùng để đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ dự kiến vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (năm 2025).
Như vậy, cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định cũ hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối để đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sắp tới.
Cầu vượt sông Đáy hoàn thành mang lại lợi ích gì?
Cầu vượt sông Đáy có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối trực tiếp huyện Kim Sơn (Ninh Bình) với huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), đồng thời tạo thành mạch nối quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực. Khi đi vào khai thác.
Cầu vượt sông Đáy hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội liên vùng, đặc biệt là các ngành kinh tế biển, dịch vụ logistics và du lịch trong bối cảnh hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định cùng với Hà Nam vừa sáp nhập lại thành 1 tỉnh.
Ngoài ra, công trình còn có ý nghĩa củng cố an ninh quốc phòng và tạo thuận lợi trong ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, cầu cũng được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ cho sự phát triển của các khu công nghiệp lớn trong vùng, như Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông Aurora IP với quy mô gần 2.200 ha và Khu tổ hợp thép xanh Nam Định với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, từ đó thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thu hút đầu tư.
Cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định cũ đã hoàn thành chưa? (Hình từ Internet)
Người lái xe có được vượt xe trên cầu hẹp có một làn đường không?
Theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:
Điều 14. Vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt
[...]
4. Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.
Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.
5. Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
6. Không được vượt xe trong trường hợp sau đây:
a) Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn đường;
c) Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
d) Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
đ) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
e) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
g) Khi gặp xe ưu tiên;
h) Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
i) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
k) Trong hầm đường bộ.
Như vậy, khi đi trên cầu hẹp có một làn đường, người lái xe tham gia giao thông không được vượt xe khác. Ngoài ra, một số trường hợp khác mà người lái xe không được vượt xe được nêu ở trên, gồm: đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế; Khi không bảo đảm các điều kiện theo quy đinh; Khi gặp xe ưu tiên;....