Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến khi nào xong? Cầu Rạch Miễu 2 dài bao nhiêu km?
Mua bán nhà đất tại Bến Tre
Nội dung chính
Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến khi nào xong?
Cầu Rạch Miễu 2 là một trong những công trình trọng điểm thuộc nhóm dự án chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên tuyến nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Về tiến độ thi công, các đơn vị đang duy trì 32 mũi thi công, với hơn 500 công nhân, 83 cán bộ kỹ thuật và 147 thiết bị máy móc. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100% toàn tuyến, với 9,65 km phía Tiền Giang và 7,95 km phía Bến Tre.
Theo kế hoạch, cầu Rạch Miễu 2 sẽ hợp long vào ngày 30/4/2025, thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/10/2025.
Tuy nhiên nhờ thi công vượt tiến độ tới 15%, đạt 85% khối lượng công trình, thời điểm hợp long đã được rút ngắn và đã diễn ra vào ngày 19/4.
Dù ngày hoàn thành và thông xe chính thức chưa được ấn định, nhưng với tiến độ khả quan hiện tại, nhiều khả năng toàn dự án sẽ hoàn tất và cho thông xe sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.
Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến khi nào xong? Cầu Rạch Miễu 2 dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Cầu Rạch Miễu 2 dài bao nhiêu km?
Căn cứ Điều 1 Quyết định 1741/QĐ-TTg ( được sửa đổi bổ sung bởi Quyết định 1083/QĐ-TTg) phê duyệt dự án cầu Rạch Miễu 2 như sau:
Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre với nội dung như sau:
1. Mục tiêu đầu tư: Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 kết nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung.
2. Phạm vi, quy mô đầu tư
a) Phạm vi đầu tư: Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang: điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.
b) Hướng tuyến: Bắt đầu từ vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc địa phận huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang, sau đó đi theo Đường tỉnh 870 và vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn, vượt sông Mỹ Tho và đi theo tuyến mới, giao cắt với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.
c) Quy mô đầu tư
- Phần cầu lớn: Xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền (khổ thông thuyền BxH = 110x37,5m và 220x30m), bề rộng cần đáp ứng quy mô 04 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng: cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền BxH = 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 04 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.
- Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe hỗn hợp. Xây dựng các nút giao trên tuyến.
- Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, điện chiếu sáng, tổ chức giao thông... đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
[...]
Như vậy, cầu Rạch Miễu 2 dài tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km có điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.
Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ tại Bến Tre thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy đinh về tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:
- Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
+ Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
+ Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
+ Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
- Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình.
Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
- Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.