Cầu Kỳ Lộ lớn nhất cao tốc Bắc Nam phía Đông thông xe khi nào?
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Cầu Kỳ Lộ lớn nhất cao tốc Bắc Nam phía Đông thông xe khi nào?
Theo Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng), cầu Kỳ Lộ cây cầu lớn nhất và dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã chính thức hợp long vào ngày 18/7/2025, sớm hơn 3 tháng so với tiến độ dự kiến.
Cầu Kỳ Lộ thuộc dự án đoạn Quy Nhơn (thuộc tỉnh Gia Lai) – Chí Thạnh (thuộc tỉnh Đắk Lắk) có tổng chiều dài 1.873,8m và tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là công trình kỹ thuật phức tạp nhất trong 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Sau khi hợp long, dự kiến cầu sẽ thông xe trước ngày 30/9/2025 góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cầu Kỳ Lộ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk làm giảm thời gian di chuyển từ miền Trung đến Tây Nguyên. Công trình do Tổng công ty Thăng Long và Tập đoàn TAG Việt Nam thi công, vượt qua nhiều thách thức về địa hình và điều kiện thi công khắc nghiệt.
Lưu ý rằng tiến độ thông xe có thể điều chỉnh tùy thuộc vào công tác hoàn thiện phần đường dẫn và hệ thống an toàn giao thông.

Cầu Kỳ Lộ lớn nhất cao tốc Bắc Nam phía Đông thông xe khi nào? (hình từ internet)
Danh sách dự án cầu thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông?
Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông (ký hiệu CT.01) là một trong những công trình hạ tầng giao thông lớn nhất Việt Nam, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng chiều dài 2.063 km. Trong đó, nhiều cây cầu lớn có vai trò quan trọng trong việc kết nối các đoạn tuyến đặc biệt là tại các khu vực địa hình phức tạp.
Các cầu chính đã hoàn thành
- Cầu Mỹ Thuận 2 (bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang - Vĩnh Long): Cầu dây văng hiện đại, dài 6,6 km, khánh thành năm 2023 giúp giảm tải cho cầu Mỹ Thuận cũ và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM về Đồng bằng sông Cửu Long
- Cầu Phú Bài (thuộc đoạn Cam Lộ - La Sơn, Thừa Thiên Huế): Dài 1,2 km, hoàn thành năm 2022, kết nối Quảng Trị với Huế giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1A
- Cầu Bùng (đoạn Vũng Áng - Bùng, Quảng Bình): Một trong những cầu dài nhất khu vực miền Trung, hoàn thành năm 2024
Các cầu đang thi công hoặc sắp hoàn thành
- Cầu Kỳ Lộ (đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh): Cầu dài 1.873,8m, lớn nhất trên tuyến cao tốc phía Đông, dự kiến thông xe vào 30/9/2025. Cầu có 7 nhịp dầm hộp đúc hẫng, khẩu độ 120m
- Cầu Rạch Miễu 2 (thuộc tuyến Cần Thơ - Cà Mau): Đang thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025, song song với cầu Rạch Miễu hiện hữu
- Cầu Vạn Ninh (đoạn Bùng - Vạn Ninh, Quảng Bình): Dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025, là cầu chính trên hành lang kết nối Quảng Bình - Quảng Trị
Các cầu trong giai đoạn chuẩn bị
- Cầu Cà Mau - Đất Mũi: Được bổ sung vào quy hoạch năm 2025, dự kiến dài 90 km, kết nối Cà Mau với cực Nam Tổ quốc, khởi công trong năm nay
- Cầu Phước Khánh (thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành): Đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối 2025 giúp kết nối Đồng Nai với TPHCM.
Dự kiến đến cuối năm 2025, hầu hết các cầu trọng điểm sẽ hoàn thành, góp phần đưa tổng chiều dài cao tốc Bắc Nam phía Đông lên 3.000 km như mục tiêu của Chính phủ.
Lái xe có được vượt xe trên cầu hẹp có một làn đường không?
Theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:
Điều 14. Vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt
[...]
5. Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
6. Không được vượt xe trong trường hợp sau đây:
a) Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn đường;
c) Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
d) Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
đ) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
e) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
g) Khi gặp xe ưu tiên;
h) Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
i) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
k) Trong hầm đường bộ.
Như vậy, khi đi trên cầu hẹp có một làn đường, người lái xe tham gia giao thông không được vượt xe khác. Ngoài ra, một số trường hợp khác mà người lái xe không được vượt xe được nêu ở trên, gồm: đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế; Khi không bảo đảm các điều kiện theo quy đinh; Khi gặp xe ưu tiênp;....
