14:55 - 09/05/2025

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến khi nào hoàn thành? Đường cao tốc hiện nay được phân làm bao nhiêu cấp?

Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến khi nào hoàn thành? Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất nào?

Nội dung chính

    Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến khi nào hoàn thành?

    Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư tuyến cao tốc 4 làn xe Quảng Ngãi - Kon Tum dài 144km với tổng vốn đầu tư 44.355 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công.

    Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 144 km, tăng khoảng 8 km so với quy hoạch ban đầu do địa hình đặc biệt phức tạp tại khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen.

    Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc theo quy hoạch, vận tốc thiết kế 80km/h - 100km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 44.355 tỷ đồng, trong đó các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.

    Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nếu dự án triển khai theo quy định hiện hành, sẽ được phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.

    Trong trường hợp cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026, hoàn thành vào tháng 9/2029.

    Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến khi nào hoàn thành? Đường cao tốc hiện nay được phân làm bao nhiêu cấp?

    Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến khi nào hoàn thành? Đường cao tốc hiện nay được phân làm bao nhiêu cấp? (Hình từ internet)

    Đường cao tốc hiện nay được phân làm bao nhiêu cấp?

    Căn cứ tại Tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 quy định như sau:

    Thuật ngữ và định nghĩa
    Trong tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ sau:
    [...]
    3.2 Cấp đường cao tốc (Classification of expressway)
    Theo tốc độ tính toán, đường cao tốc được phân làm 4 cấp:
    - cấp 60 có tốc độ tính toán là 60 km/h;
    - cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h;
    - cấp 100 có tốc độ tính toán là 100 km/h;
    - cấp 120 có tốc độ tính toán là 120 km/h.
    Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và 120 cho vùng đồng bằng.

    Như vậy, theo quy định trên thì đường cao tốc được phân làm 04 cấp theo tốc độ tính toán, bao gồm: Cấp 60 - 80 - 100 - 120, cụ thể:

    - Các cấp 60-80 sẽ áp dụng cho vùng có địa hình nhiều hạn chế, khó khăn.

    - Các cấp 100-120 áp dụng cho vùng đồng bằng có địa hình bằng phẳng.

    Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024:

    Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
    h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
    i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    k) Đất phi nông nghiệp khác.

    Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

    Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    [...]

    Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024. Đây là loại đất được sử dụng vào mục đích công cộng, cụ thể để xây dựng các công trình phục vụ giao thông.

    Căn cứ vào điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, đất công trình giao thông bao gồm các công trình như: đường ô tô cao tốc, đường trong đô thị, đường nông thôn (bao gồm cả đường tránh, đường cứu nạn), điểm dừng xe, bến xe, bãi đỗ xe, cầu, hầm giao thông, cảng hàng không, nhà ga đường sắt, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, cảng cá, cảng cạn, và các công trình khác liên quan đến hoạt động giao thông vận tải. Ngoài ra, đất này cũng có thể bao gồm hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông nếu việc thu hồi đất là cần thiết để đảm bảo lưu không.

    Như vậy, đất công trình giao thông không chỉ phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển mà còn là yếu tố hạ tầng quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dự kiến khi nào hoàn thành Quảng Ngãi Kon Tum Đường cao tốc Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi
    106