Bến xe miền Đông mới ở đâu? Đất tại TP.HCM dành cho bến xe miền Đông mới được quy định như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bến xe miền Đông mới ở đâu?
Bến xe miền đông từ lâu đã trờ thành một trong những đầu mối quan trọng bậc nhất cảu TP.HCM và khu vực phía Nam là nơi tập trung các tuyến xe khách liên tỉnh từ miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đổ về mỗi năm bến xe phục vụ hàng tram nghìn lượt khách mỗi ngày đặc biệt vào các dịp lễ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, TP.HCM đã chính thức đưa bến xe miền Đông mới vào vận hành từ tháng 10/2022. Dù vậy, bến xe miền Đông cũ vẫn còn tiếp tục hoạt động song song để hổ trợ bến xe miến đông mới.
Dưới đây là địa chỉ và hotline của 2 bến xe miền Đông cũ và mới:
| Tên bến xe | Địa chỉ | Hotline CSKH |
|---|---|---|
| Bến xe Miền Đông cũ | Số 292 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM | 1900 571 292 |
| Bến xe Miền Đông mới | Số 501 Hoàng Hữu Nam, Phường Long Bình, TP. Thủ Đức, TP.HCM | 0368 292 292 |
Một số cách để di chuyển đến Bến xe miền Đông mới mà bạn có thể tham khảo:
| Phương án | Hình thức di chuyển | Chi tiết tuyến/lộ trình | Khoảng cách / Thời gian |
|---|---|---|---|
| Phương án 1 | Xe buýt công cộng | - Tuyến dừng trực tiếp tại bến xe: 55, 56, 76, 93- Tuyến đi ngang qua QL1 gần bến: 150, 601, 602, 603, 604 | Tùy tuyến và điểm đón |
| Phương án 2 | Phương tiện cá nhân / người thân đưa đón / taxi, xe công nghệ | - Từ Xa lộ Hà Nội/QL52 → Bến xe: 20,6 km ~ 36 phút- Từ Điện Biên Phủ → Xa lộ Hà Nội/QL52 → Bến xe: 21,4 km ~ 38 phút- Từ Mai Chí Thọ → Xa lộ Hà Nội/QL52 → Bến xe: 21,5 km ~ 40 phút | 20,6 – 21,5 km36 – 40 phút |
Dưới đây là một số tuyến xe đang hoạt động tại bến xe miền Đông mới:
| Tuyến | Các nhà xe | Giá vé tham khảo (VNĐ) |
|---|---|---|
| TP.HCM – Hà Nội | Ngọc Lễ, Phương Tuấn, Tuấn Duyên | 650.000 – 900.000 |
| TP.HCM – Đà Nẵng | Phi Hiệp, Quốc Tín, A Tỷ, Minh Phương | 300.000 – 450.000 |
| TP.HCM – Xuyên Mộc | Lan Thanh, Minh Trang, Hiến Hạnh | 60.000 – 65.000 |
| TP.HCM – Quy Nhơn | Yến Vân, Gia Vỹ, Minh Chánh, Bảy Vinh | 260.000 – 280.000 |
| TP.HCM – Hoài Nhơn | Yến Vân, Gia Vỹ | 280.000 – 400.000 |
| TP.HCM – Tánh Linh | 9 Sang, Sang Huy, Minh Tơ | 70.000 – 90.000 |
| TP.HCM – Buôn Ma Thuột | Thanh Trân, Thanh Khuê | 210.000 – 250.000 |
| TP.HCM – Buôn Hồ | Tân Quý, Ngọc Ánh, Tư Thảo | 220.000 – 230.000 |
| TP.HCM – Gia Nghĩa | Hồng Phúc, Huỳnh Hương, Duyên Hà | 150.000 – 180.000 |
| TP.HCM – Kon Tum | Đồng Tiến, Trường Giang, Phượng Thu | 270.000 – 290.000 |
| TP.HCM – Pleiku | Phúc Hậu, Hưng Thịnh, Phượng Thu | 240.000 – 250.000 |
| TP.HCM – Giao Thủy | Tấn Hưng, Phúc Thủy, Huyền Phúc | 700.000 – 750.000 |
| TP.HCM – Tuy Hòa | Vĩnh Tuyền, Quốc Phong, Pokemon | 250.000 – 260.000 |
Lưu ý: một số tuyến xe đang hoạt động tại bến xe miền Đông mới và giá vé chỉ mang tính chất tham khảo

Bến xe miền Đông mới ở đâu? Đất tại TP.HCM dành cho bến xe miền Đông mới được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Quy hoạch bến xe khách miền Đông mới như thế nào?
Căn cứ tại Điều 4 Quyết định 12/2015/QĐ-TTg quy định về quy hoạch bến xe khách như sau:
(1) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm xây dựng, công bố và chỉ đạo thực hiện quy hoạch mạng lưới bến xe khách trên địa bàn địa phương; chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác bến xe khách hoặc cân đối bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện; đảm bảo quy hoạch vị trí các bến xe khách ổn định với thời gian tối thiểu 10 năm.
Trường hợp bắt buộc phải di dời, nhà đầu tư sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tư xây dựng, khai thác bến xe khách mới trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được hưởng chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
(2) Quy hoạch hệ thống bến xe khách là căn cứ để xây dựng và phát triển Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ.
(3) Bến xe khách đầu tư theo hình thức xã hội hóa được đấu nối vào hệ thống giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
Đất tại TP.HCM dành cho bến xe miền Đông mới được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
