Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại nút giao Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột và Đường tránh Đông Buôn Ma Thuột
Mua bán Đất tại Đắk Lắk
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại nút giao Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột và Đường tránh Đông Buôn Ma Thuột
Theo Báo cáo nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực nút giao cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột với đường tránh Đông Buôn Ma Thuột như sau:
Bảng thống kê quy hoạch sử dụng đất
(Theo quy hoạch chung nông thôn mới đã được phê duyệt)
Stt | Loại đất | Diện tích (ha) | Tỷ lệ (%) |
|---|---|---|---|
1 | Đất ở | 334,7 | 67,40 |
2 | Đất xây dựng chức năng khác | 55,70 | 11,22 |
3 | Đất nông nghiệp khác | 20,04 | 4,04 |
4 | Đất nuôi trồng thủy sản (mặt nước) | 8,06 | 1,61 |
5 | Đất giao thông | 78,09 | 15,73 |
Tổng |
| 496,59 | 100,00 |
Định hướng về quy hoạch sử dụng đất:
Trong ranh giới lập quy hoạch cần căn cứ trên quy hoạch sử dụng đất hai đồ án quy hoạch chung nông thôn mới đã được phê duyệt. Định hướng quy hoạch sử dụng đất khu vực dự án là đất ở diện tích khoảng 334,70 ha (chiếm 67,40%); đất quy hoạch chức năng khác (kho tàng, bến bãi, trung chuyển hàng hóa) diện tích khoảng 55,70 ha (chiếm 11,22%); còn lại là các chức năng khác như đất nông nghiệp khác, nuôi trồng thủy sản, đất giao thông.
Định hướng về quy hoạch giao thông:
Theo định hướng quy hoạch chung nông thôn mới hai xã cơ bản đã cập nhật các tuyến đường quan trọng theo định hướng quy hoạch tỉnh như tuyến cao tốc, tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường Võ Nguyên Giáp, tuy nhiên các tuyến đường liên kết khu vực cơ bản chưa được nghiên cứu và định hướng.
Đánh giá chung:
Về mặt sử dụng đất cần nghiên cứu điều chỉnh một số quỹ đất ở sang đất hạ tầng kỹ thuật nhằm bổ sung thêm các chức năng hạ tầng phục vụ khu logistics, kho bãi..., tại điểm đấu nút giao cao tốc. Đánh giá lại tiềm năng vị trí các quỹ đất nhằm khai thác hiệu quả hơn quỹ sử dụng đất.
Đánh giá thêm các vị trí quỹ đất lân cận khu vực giáp sân bay nằm trong vùng không chế miễn không gian sân bay nhằm bố trí thêm các chức năng cho phù hợp với yêu cầu sử dụng đất và đảm bảo an toàn vùng bay.
Về hệ thống giao thông cần cập nhật mạng lưới tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp trên, nghiên cứu bổ sung quy hoạch các tuyến mới được phê duyệt, nghiên cứu các định hướng quy hoạch, định hướng phân khu chức năng nhằm bổ trí thêm các tuyến đường nối khu vực cho phù hợp.
>> Xem chi tiết quy hoạch phân khu nút giao cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột với đường tránh Đông Buôn Ma Thuột tỷ lệ 1/2000: Tại đây |
Dưới đây là bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại nút giao Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột và Đường tránh Đông Buôn Ma Thuột:

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại nút giao Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột và Đường tránh Đông Buôn Ma Thuột (Hình từ Internet)
Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải được bố trí đầy đủ những gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
1. Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
2. Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
a) Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
b) Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
c) Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
d) Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ Hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.
Lưu ý: Đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
a) Đường gom hoặc đường bên;
b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
[...]
Như vậy, đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình sau:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.

