Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát dự kiến khởi công vào tháng 10/2025
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát dự kiến khởi công vào tháng 10/2025
Cầu Thượng Cát là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội, nằm trên tuyến đường Vành đai 3.5, kết nối trực tiếp quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.
Về quy mô kỹ thuật, cầu có tổng chiều dài khoảng 5.2 km trong đó phần cầu chính bắc qua sông Hồng dài 780m. Mặt cầu chính rộng 35m, được thiết kế với 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp), đảm bảo năng lực thông hành lớn. Phương án kiến trúc "Cánh chim hòa bình" đã được lựa chọn, thiết kế cầu dây văng hiện đại, các trụ cầu cách điệu hình chữ V.
Cầu nằm cách cầu Thăng Long khoảng 4.7km về phía thượng lưu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Cầu Thượng Cát hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công có tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Theo kế hoạch, cầu dự kiến khởi công vào tháng 10/2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát dự kiến khởi công vào tháng 10/2025
Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát dự kiến khởi công mang tính tham khảo!
Bản đồ quy hoạch cầu Thượng Cát dự kiến khởi công vào tháng 10/2025 (Hình từ internet)
Cầu Thượng Cát không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện gì?
Điều kiện để cầu đường bộ không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT như sau:
Điều 7. Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
1. Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
b) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
2. Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.
b) Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này.
3. Đồng bộ về tải trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ
a) Khi đầu tư xây dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).
b) Khi sửa chữa cải tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).
c) Đối với cầu có tải trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Như vậy, theo quy định trên thì cầu Thượng Cát không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện sau:
(1) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
(2) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm (1.
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định ra sao?
Theo Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.