Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ Hoàng Liên mới nhất?
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ Hoàng Liên mới nhất?
Hầm đường bộ Hoàng Liên là một trong những công trình giao thông quan trọng của quốc gia kết nối với 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu.
Dự án có điểm đầu từ Km78+00 của Quốc lộ 4D, thuộc xã Sơn Bình (huyện Tam Đường), xuyên qua dãy Hoàng Liên Sơn và kết thúc tại đường D1 của phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa, Lào Cai).
Hầm đường bộ Hoàng Liên có chiều dài khoảng 8,8km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu dài 4,6km và đoạn qua tỉnh Lào Cai dài 4,2km. Phần hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km.
Về hướng tuyến, hầm đường bộ Hoàng Liên sẽ đi về phía bên phải của Quốc lộ 4D theo hướng Lai Châu - Sa Pa, nằm thấp hơn sườn tuyến hiện hữu. Tuyến sẽ cắt qua suối khu vực trại cá hồi, xuyên đỉnh đèo Hoàng Liên, men theo suối Thác Bạc và đồi chè ở Ô Quý Hồ trước khi kết nối vào đường D1 tại Km8+800.
Dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10/2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ Hoàng Liên mới nhất
Lưu ý: bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ Hoàng Liên chỉ mang tính chất tham khảo
Bản đồ hướng tuyến hầm đường bộ Hoàng Liên mới nhất? (Hình từ Internet)
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong xây dựng hầm đường bộ Hoàng Liên?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 và điểm c Khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:
(1) Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(2) Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
(3) Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.
(4) Xây dựng công trình không đúng quy hoạch đô thị và nông thôn, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
(5) Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công trái với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(6) Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(7) Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(8) Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
(9) Sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, môi trường
(10) Vi phạm quy định về an toàn lao động, tài sản, phòng, chống cháy, nổ, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường trong xây dựng.
(11) Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
(12) Đưa, nhận hối lộ trong hoạt động đầu tư xây dựng; lợi dụng pháp nhân khác để tham gia hoạt động xây dựng; dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng công trình.
(13) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
(14) Cản trở hoạt động đầu tư xây dựng đúng pháp luật.
Quỹ đất tại Lào Cai dành cho kết cấu hạ tầng hầm đướng bộ Hoàng Liên quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.