10:17 - 26/08/2025

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sau sáp nhập

Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sau sáp nhập. Tiến độ thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sau sáp nhập

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, đã được Quốc hội phê duyệt theo Nghị quyết 187/2025/QH15 với điểm đầu tại biên giới Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến chính dài khoảng 390,9 km, cộng thêm các nhánh phụ hơn 27,9 km, tổng chiều dài đạt gần 419 km.

    Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

    Sau khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính theo Nghị quyết 202/2025/QH15, tuyến đường sắt sẽ đi qua 6 địa phương thay vì 9 địa phương như trước đây.

    Cụ thể, các tỉnh thành gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng. Việc sắp xếp lại địa bàn này giúp công tác quản lý và triển khai dự án thuận lợi hơn, giảm đầu mối phối hợp giữa các địa phương.

    >>> Xem thêm hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã nào sau sáp nhập: TẠI ĐÂY

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sau sáp nhập

    Tổng quan về đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng 

    Theo  Nghị quyết 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng

    (1) Mục tiêu:

    Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

    (2) Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; sau sáp nhập đi qua địa phận 06 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm:  Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng;

    (3) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại;

    (4) Hình thức đầu tư: đầu tư công.

    (5) Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

    (6) Phạm vi thu hồi đất, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:

    - Phạm vi thu hồi đất: thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).

    Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 716 ha (trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 709 ha), đất lâm nghiệp khoảng 878 ha, các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 1.038 ha;

    - Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

    (7) Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:

    - Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn, hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);

    - Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

    (8) Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sau sáp nhập (Hình từ Internet)

    Tiến độ thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng

    Theo Nghị quyết 127/NQ-CP năm 2025 triển khai Nghị quyết 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng do Chính phủ ban hành

    Cụ thể, tiến độ thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như sau:

    (i) Đàm phán, ký kết Biên bản làm việc với Tổng cục Hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về khảo sát thực địa hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án từ tháng 4 năm 2025.

    (ii) Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Trung Quốc để hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 5 năm 2025 theo công nghệ và tiêu chuẩn của Trung Quốc.

    (iii) Thực hiện các thủ tục chỉ định thầu liên danh tư vấn (Tư vấn trong nước và Tư vấn Trung Quốc) khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể trong tháng 5 năm 2025.

    (iv) Khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (bao gồm dự toán) từ tháng 6 năm 2025 và hoàn thành một số gói thầu trong tháng 9 năm 2025.

    (v) Phối hợp với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để đàm phán, ký kết Hiệp định xây dựng cầu chung tại biên giới hai nước trong tháng 7 năm 2025.

    (vi) Phấn đấu hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 7 năm 2025.

    (vii) Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 8 năm 2025.

    (viii) Đàm phán, ký kết Hiệp định vay vốn với Chính phủ Trung Quốc trong tháng 11 năm 2025.

    (ix) Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12 năm 2025.

    (x) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lập, phê duyệt dự án xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tổ chức khởi công đồng loạt các khu tái định cư trong năm 2025; các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án từ tháng 4 năm 2025 đến tháng 9 năm 2026.

    (xi) Triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

    (xii) Bộ Xây dựng rà soát, đăng ký nhu cầu vốn; Bộ Tài chính chủ trì tham mưu Chính phủ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sau sáp nhập Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
    1