18:13 - 25/08/2025

Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã nào sau sáp nhập?

Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã nào sau sáp nhập? Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã nào sau sáp nhập?

    Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 419 km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tại Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

    Trong đó, chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, còn lại là các tuyến nhánh. Cụ thể tuyến đường sắt trên đi qua địa phận các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng.

    Dưới đây là thông tin tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã sau sáp nhập

    * Đoạn qua Hà Nội

    Đoạn tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua Hà Nội có chiều dài khoảng 37,5km, qua 6 xã/phường với diện tích cần thu hồi khoảng 245ha. Tổng số hộ cần tái định cư là 1.456 hộ, xây dựng 4 khu tái định cư. Tổng kinh phí GPMB dự kiến khoảng 2.275 tỷ đồng.

    *Đoạn qua Lào Cai

    Chiều dài  đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 62,5km. Tổng cộng bố trí 5 ga: Lào Cai, Bảo Hà, Sơn Hải, Thái Niên, Cam Cọn.

    Trong đó, tại Lào Cai, tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Lào Cai của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đi theo bờ bắc của sông Hồng về hướng đông nam, đến xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) đặt ga Thái Niên mới.

    *Đoạn qua Hưng Yên

    Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hưng Yên có điểm đầu: xã Lạc Đạo, giáp ranh với địa phận tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối là phường Thượng Hồng, giáp ranh với địa phận Hải Phòng.

    Địa điểm nghiên cứu là tuyến đi qua 3 xã, phường gồm: xã Lạc Đạo, xã Đại Đồng và phường Thượng Hồng. Tổng chiều dài khoảng 16,7km.

    *Đoạn qua Bắc Ninh

    Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 3,76 km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 40,5 ha, đi qua các phường: Phù Khê, Từ Sơn, Song Liễu. 

    *Đoạn qua Phú Thọ

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua Phú Thọ có chiều dài 99,1 km, đi qua 5 phường và 15 xã, với điểm đầu tại xã Đan Thượng và điểm cuối tại phường Phúc Yên.

    Toàn tuyến có 5 ga, trong đó có 4 ga hỗn hợp tại phường Phong Châu, phường Vân Phú, xã Sơn Đông, xã Bình Nguyên và 1 ga hành khách tại phường Vĩnh Yên.

    *Đoạn qua Hải Phòng

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội đi qua Hải Phòng sau sáp nhập hiện nay có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 89,88 km đi qua 24 xã, phường, đặc khu, gồm: Cẩm Giàng, Kẻ Sặt, Mao Điền, Bình Giang, Yết Kiêu, Gia Lộc, Gia Phúc, Tân Kỳ, Tứ Kỳ, Đại Sơn, Chí Minh, Hà Đông, An Quang, Quyết Thắng, An Khánh, An Hưng, Kiến Thụy, Kiến Minh, Dương Kinh, Hải An, Đông Hải, Nam Đồ Sơn, Kiến Hải, đặc khu Cát Hải.

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã nào sau sáp nhập?

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã nào sau sáp nhập? (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng 

    Từ ga Lào Cai, tuyến được điều chỉnh đi theo hướng bờ trái sông Hồng, vượt các tuyến hiện hữu và đường bộ cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tại các khu vực như Bảo Thắng, tuyến tránh trực tiếp các mỏ đất hiếm và được bố trí hầm xuyên núi nhằm bảo toàn địa hình, trong đó có ga Sa Pa được đặt gần sân bay Sa Pa.

    Sau ga Yên Bái, tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông Nam, vượt cao tốc và sông Hồng, rồi bám bờ trái sông Hồng trong phần đi qua Phú Thọ. Khi đến Vĩnh Phúc, tuyến vượt sông Lô, song hành dọc theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến gần ga Lập Thạch rồi chuyển sang khu vực bên phải cao tốc.

    Khi tới địa bàn Hà Nội, tuyến đi qua huyện Đông Anh và Gia Lâm, chạy bên trái Vành đai 3 quy hoạch, sau đó vượt cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên để đến Ga Yên Thường. Tiếp theo, tuyến vượt qua sông Đuống và các tuyến đường lớn như Quốc lộ 1A / 1B, để dần tiếp cận vị trí Ga Kim Sơn. Sau đó, tuyến tránh khu dân cư và khu công nghiệp tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) và tiếp tục hướng về Hải Dương theo hành lang phía bên phải ĐT385

    Tuyến tiếp tục vượt cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5B, rồi song song bên phải cao tốc để tiến vào Hải Dương. Đi qua các huyện như Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ... và chính thức đi vào Hải Phòng. Ở Hải Phòng, tuyến song song với cao tốc đến Ga Nam Hải Phòng, vượt sông Lạch Tray, rồi đi về phía cảng Lạch Huyện qua đường dẫn Tân Vũ – Lạch Huyện.

    Dưới đây là bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng 

    Lưu ý: Vị trí hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng này là trước khi sáp nhập. Để cập nhật lại vị trí truy cập: https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh

    Phân loại và yêu cầu về ga đường sắt?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Luật Đường sắt 2017 quy định về ga đường sắt thì phân loại và yêu cầu về ga đường sắt tại Hải Dương như sau:

    (1) Ga đường sắt được phân loại như sau:

    + Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác;

    + Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật;

    + Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu;

    + Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga quy định tại các điểm a, b và c khoản này.

    (2) Ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

    + Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;

    + Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.

    Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    + Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;

    - Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;

    - Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;

    - Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những phường xã
    1