13:45 - 18/12/2025

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 như thế nào?

Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình khởi công chưa? Bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 như thế nào?

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 như thế nào?

    Đường cao tốc Ninh Bình Hải Phòng (ký hiệu CT.08) là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường cao tốc quốc gia. Tuyến có chiều dài khoảng 109 km, đi qua các tỉnh thuộc khu vực duyên hải Bắc Bộ ở miền Bắc Việt Nam.

    Về mặt không gian, CT.08 nằm ở cạnh phía nam của vùng Đồng bằng sông Hồng, giữ vị trí chiến lược trong cấu trúc giao thông khu vực và gắn với định hướng phát triển “hai hành lang, một vành đai kinh tế”. Tuyến đường giúp tăng cường liên kết giữa các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp và hệ thống cảng biển phía Bắc.

    Điểm đầu của cao tốc được kết nối với các tuyến Cao Bồ Mai Sơn và Mai Sơn Quốc lộ 45 tại phường Yên Thắng, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối nằm tại nút giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái thuộc khu vực Dương Kinh, thành phố Hải Phòng.

    Theo phân đoạn địa giới hành chính, tuyến cao tốc đi qua tỉnh Ninh Bình với chiều dài khoảng 54,7 km; qua địa bàn Hưng Yên khoảng 32,7 km; và đoạn qua thành phố Hải Phòng dài khoảng 29 km.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 có thể tham khảo:

    (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 như thế nào?

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình khởi công chưa?

    Theo phương án quy hoạch ban đầu, đoạn cao tốc đi qua tỉnh Ninh Bình có điểm đầu tại nút giao Khánh Hòa, kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh.

    Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, điểm đầu của dự án đã được đề xuất điều chỉnh về nút giao Mai Sơn, nơi giao cắt với cao tốc Bắc Nam phía Đông tại huyện Yên Mô, nhằm tăng hiệu quả kết nối và khai thác mạng lưới giao thông khu vực.

    Điểm cuối của đoạn tuyến này nằm tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa), thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tạo điều kiện kết nối sang địa phận tỉnh Nam Định. Tuyến đường được thiết kế với bề rộng nền đường khoảng 24 m, trong đó mặt đường rộng 15 m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc giai đoạn đầu.

    Về hình thức đầu tư, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư của đoạn tuyến khoảng 8.450 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng tuyến chính và hệ thống đường gom chiếm hơn 3.650 tỷ đồng; chi phí xây dựng cầu và hầm chui khoảng 1.590 tỷ đồng.

    Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến sử dụng 2.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, phần vốn còn lại được kiến nghị Chính phủ hỗ trợ theo tiến độ thực hiện dự án.

    Đoạn cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình đã chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 19 tháng 4 năm 2025.

    Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ vào Điều 47 Luật Đường bộ 2024 thì đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng CT08 Bản đồ hướng tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình Đường cao tốc Cao tốc Bắc Nam phía Đông
    1