Bản đồ hạ tầng giao thông khu vực Cần Giờ chi tiết
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ hạ tầng giao thông khu vực Cần Giờ chi tiết
Hiện nay, để di chuyển đến khu vực Cần Giờ, người dân và du khách chủ yếu sử dụng tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, phà Bình Khánh hoặc đường Rừng Sác. Đây là trục giao thông gần như duy nhất kết nối huyện đảo này với trung tâm TP.HCM, vừa phục vụ vận tải hàng hóa, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại thường nhật.
Tuy nhiên, hiện tại đang triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn với mục tiêu rút ngắn quãng đường và tăng cường khả năng kết nối. Các công trình trọng điểm như cầu vượt sông, tuyến metro từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tuyến đường ven biển liên vùng và ý tưởng cầu vượt biển sang Vũng Tàu đều hướng tới việc tạo thêm lối đi nhanh, hiện đại và bền vững
Dưới đây là thông tin chi tiết về hạ tầng giao thông khu vực Cần Giờ
*Cầu Cần Giờ
Dự án cầu Cần Giờ là cây cầu dây văng lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh, biểu tượng hình cây đước, có chiều dài 7,3km. Trong đó, phần cầu dài gần 3km, phần đường dẫn dài hơn 4,3km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm đến huyện Cần Giờ từ gần 2 tiếng xuống còn 30 - 45 phút.
Tính đến tháng 8/2025, theo ghi nhận hiện dự án đang được gấp rút nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi để trình các cấp thẩm quyền xem xét và quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 9/2025.
*Metro Cần Giờ từ Phú Mỹ Hưng đi đô thị lấn biến Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ (Metro Cần Giờ) có tổng chiều dài khoảng 48,7km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), đi qua trục Nguyễn Lương Bằng - rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39ha, giáp ranh khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM Cần Giờ sẽ được khởi công vào tháng 11/2025, thời gian thi công dự kiến 30 tháng, hướng tới vận hành thương mại từ đầu năm 2028.
* Đường ven biển cần giờ kết nối ven biển miền Tây, Vũng Tàu
TPHCM đã quy hoạch tuyến đường ven biển dài khoảng 56 km, kéo dài từ Gò Công Đông (Tiền Giang cũ) qua Cần Giờ đến Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Trong đó, đoạn đi qua TPHCM dài 45,5 km, đoạn qua Đồng Nai dài 10,5 km.
Có ba phương án đầu tư được đưa ra, trong đó đáng chú ý là phương án xây dựng tuyến chính và nhánh đường kết nối thông qua cầu vượt biển Cần Giờ đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Phương án này có thể rút ngắn hành trình từ TPHCM đi Vũng Tàu khoảng 40 km so với quy hoạch ban đầu
* Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Dự án Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu đang được xem là một trong những công trình hạ tầng chiến lược của vùng kinh tế biển phía Nam. Ý tưởng này được đề xuất từ năm 2017 với mục tiêu thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM sang Bà Rịa – Vũng Tàu
Trong quy hoạch mới nhất, cầu được đề xuất với chiều dài hơn 10 km, tổng vốn đầu tư khoảng 62.231 tỷ đồng theo hình thức PPP, chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xây dựng cầu chính và giai đoạn tiếp theo hoàn thiện các hạ tầng kết nối.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dừng ở mức ý tưởng và nghiên cứu khả thi, chưa có quyết định đầu tư chính thức hay thời gian khởi công cụ thể. Các mốc thời gian được đưa ra mới chỉ ở khung giai đoạn 2025 – 2035
Dưới đây là bản đồ hạ tầng giao thông khu vực Cần Giờ chi tiết
(Hình từ Internet)
Tiềm năng bất động sản khu vực Cần Giờ nhờ hạ tầng giao thông
Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển ở Thành phố Hồ Chí Minh, nằm ở phía đông nam, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km đường bộ. Huyện nằm tách biệt với các địa phương lận cận, có vị trí địa lý:
- Phía đông giáp thành phố Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- Phía tây giáp các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, tỉnh Long An và huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang
- Phía nam giáp Biển Đông
- Phía bắc giáp huyện Nhà Bè và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Trước đây, việc di chuyển đến Cần Giờ phụ thuộc hoàn toàn vào phà Bình Khánh và tuyến đường Rừng Sác, khiến kết nối hạn chế và mất nhiều thời gian. Hiện nay, nhiều dự án trọng điểm như cầu Cần Giờ, tuyến metro từ Phú Mỹ Hưng, đường ven biển liên vùng hay cả ý tưởng cầu vượt biển sang Vũng Tàu đang từng bước được triển khai, mở ra triển vọng rút ngắn quãng đường và gia tăng khả năng kết nối.
Song song với hạ tầng giao thông, định hướng phát triển đô thị du lịch biển cũng làm gia tăng sức hút cho bất động sản Cần Giờ. Thành phố đã chấp thuận đầu tư khu đô thị lấn biển quy mô gần 2.870 ha, biến nơi đây thành một “thành phố sinh thái biển” hiện đại, gắn liền với hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo. Cùng với đó, các dự án nghỉ dưỡng, khu đô thị biển, biệt thự ven sông, shophouse du lịch đang hình thành, tạo nên diện mạo mới cho khu vực.
Điểm nhấn khác là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng, hứa hẹn đưa nơi đây trở thành cửa ngõ logistics biển quan trọng của TP.HCM và cả khu vực Đông Nam Á. Khi cảng đi vào hoạt động, nhu cầu về dịch vụ, nhà ở và thương mại sẽ tăng mạnh, kéo theo giá trị bất động sản tăng trưởng bền vững.
Bản đồ hạ tầng giao thông khu vực Cần Giờ chi tiết (Hình từ Internet)
Cần Giờ còn bao nhiêu phường sau sáp nhập?
Tại Điều 1 Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 năm 2025TP HCM quy định về sắp xếp phường xã Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh
[...]
120. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Tam Thôn Hiệp, xã Bình Khánh và một phần diện tích, quy mô dân số của xã An Thới Đông thành xã mới có tên gọi là xã Bình Khánh.
121. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lý Nhơn và phần còn lại của xã An Thới Đông sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 120 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã An Thới Đông.
122. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) và thị trấn Cần Thạnh thành xã mới có tên gọi là xã Cần Giờ.
[...]
145. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Thanh An, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Định Hiệp và phần còn lại của xã Thanh Tuyền, xã An Lập sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 93 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã Thanh An.
[...]
Như vậy, sau sáp nhập phường xã, huyện Cần Giờ còn 04 xã là xã Bình Khánh, xã An Thới Đông, xã Cần Giờ, xã Thanh An.