17:24 - 08/09/2025

Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai điểm đầu, điểm cuối ở đâu?

Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai điểm đầu, điểm cuối ở đâu? Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng khi nào khởi công?

Mua bán Đất tại Phú Thọ

Xem thêm Mua bán Đất tại Phú Thọ

Nội dung chính

    Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai điểm đầu, điểm cuối ở đâu?

    Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai tổng chiều dài 10,1km, được chia thành 2 tuyến: tuyến phía Bắc và tuyến phía Nam.

    Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 2C thuộc phường Vĩnh Phúc (thành phố Vĩnh Yên cũ). Từ đây, tuyến đường chạy song song với đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Đoạn đầu tiên (tuyến phía Bắc) có chiều dài hơn 4,1 km, kéo dài từ Quốc lộ 2C đến đường Hợp Thịnh - Đạo Tú.

    Điểm cuối của tuyến đường nằm tại khu vực đường tỉnh 304 kéo dài đến cầu Hạc Trì thuộc địa phận xã Vĩnh Hưng (xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũ).

    Hiện tại, đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai (tuyến phía Bắc) đã bồi thường giải phóng mặt bằng 3,75 km (gần 68 tỷ đồng) và thi công xong phần nền đường chính 3,75 km, mặt đường chính 3,05 km, cùng 0,6 km nền đường nhánh; còn 0,37 km tại xã Hội Thịnh chưa giải phóng xong.

    Tuyến phía Bắc – phía Nam (từ Hợp Thịnh Đạo Tú đến ĐT304) dài 8 km vốn đầu tư 570 tỷ đồng, đã bàn giao 2,5 km mặt bằng (khoảng 30%), khối lượng thi công đạt 144 tỷ đồng.

    Đây là một dự án giao thông quan trọng nhằm hỗ trợ kết nối hạ tầng và giảm tải cho các tuyến đường hiện có. Đồng thời giúp thúc đẩy phát triển kết nối, giao thương nội tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập.

    UBND tỉnh Phú Thọ đang tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai đoạn từ Vĩnh Yên đến cầu Hạc Trì với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

    Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai điểm đầu, điểm cuối ở đâu?

    Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai điểm đầu, điểm cuối ở đâu? (Hình từ internet)

    Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng khi nào khởi công?

    Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Thời điểm này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cụ thể và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ.

    Việc khởi công dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều hoạt động quan trọng. Công tác giải phóng mặt bằng đã được triển khai đồng loạt tại 20 địa phương nơi tuyến đường đi qua và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm 2025 để kịp bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Bên cạnh đó, các thủ tục đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán vốn vay cũng đang được rốt ráo thực hiện.

    Dự án này có tổng chiều dài khoảng 419 km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới ở Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện thuộc Hải Phòng với tổng mức đầu tư ước tính hơn 203 nghìn tỷ đồng. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng và liên vận quốc tế với Trung Quốc.

    Theo kế hoạch, đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

    Như vậy, Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.

    Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Đường sắt 2025 thì nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt gồm:

    - Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành đường sắt; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về hoạt động đường sắt;

    - Xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt và quy hoạch khác có liên quan; xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch và chính sách phát triển đường sắt;

    - Hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt;

    - Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động vận tải đường sắt, hoạt động điều hành giao thông vận tải đường sắt và phương tiện giao thông đường sắt;

    - Kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động đường sắt;

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt;

    - Quản lý giá, phí và lệ phí trong hoạt động đường sắt;

    - Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đường sắt.

    Ngoài ra tại khoản 2 Điều 18 Luật Đường sắt 2025 có quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động đường sắt:

    - Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;

    - Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;

    - Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt;

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt tại địa phương.

     

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường song song đường sắt Hà Nội Lào Cai Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Đường sắt Đường song song đường sắt Hoạt động đường sắt
    1