Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Resort là gì? Resort có đặc điểm gì? Các loại hình Resort phổ biến hiện nay

Resort được xây dựng nhiều tại những khu vực có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thu hút nhiều khách tham quan. Tại Việt Nam, có rất nhiều resort đẹp ở các khu vực ven các địa điểm biển nổi tiếng như: Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang,…

Nội dung chính

    Resort là gì?

    - Resort là một khu nghỉ mát có quy mô lớn bao gồm các căn hộ, biệt thự độc lập hoặc theo quần thể như ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí,…để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, nghỉ dưỡng

    - Resort thường nằm cách xa trung tâm thành phố, xây dựng đan xen với môi trường tự nhiên mà không làm ảnh hưởng hay thiệt hại quá nhiều để tạo không gian yên tĩnh cho khách du lịch. Resort cũng có thể được sử dụng cho một khách sạn cung cấp một loạt các tiện nghi, thường bao gồm các hoạt động giải trí và thư giãn. 

    Resort có đặc điểm gì?

    - Không gian rộng, gần gũi với thiên nhiên

    Phần lớn vị trí các resort thường được xây nằm ở bãi biển hay khu vực đồi núi với diện tích có thể lên đến hàng chục ha, địa hình view đẹp. Sở dĩ resort thường được xây dựng tại những địa điểm này (nơi tránh xa các đô thị, khu vực đông dân cư) là để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng trong không gian yên tĩnh, tận hưởng không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên của du khách. Trong không gian chung của resort, phần diện tích xây dựng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, còn chủ yếu là ngoại cảnh được chăm chút kỹ càng.

    - Kiến trúc đồng bộ, độc đáo

    Hiện nay, kiến trúc resort đang dần đi theo xu hướng xây dựng nhà thấp tầng, nằm biệt lập nhau bằng sự kết hợp của những nguyên vật liệu tự nhiên như: gỗ, tre, nứa, rơm… mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Không gian kiến trúc khu nghỉ dưỡng không chỉ đơn thuần là sự sắp đặt phòng nghỉ hay các trang thiết bị tiện nghi hợp lý mà quá trình thiết kế, xây dựng cho đến bố trí nội thất resort luôn chú trọng đến tính đồng bộ, độc đáo, hòa hòa giữa các khối nhà lưu trú với nhau, giữa quần thể nhà nghỉ dưỡng với cảnh sắc thiên nhiên xung quanh.

    - Gắn liền với những nét đặc trưng riêng của địa phương

    Ý tưởng thiết kế nên các khu resort thường được kết hợp với những đặc trưng của địa phương để tạo nên nét độc đáo, cuốn hút riêng cho từng khu nghỉ dưỡng. Tiêu biểu như Topas Ecolodge Resort (Sapa) được thiết kế mô phỏng theo kiểu nhà sàn của đồng bào Tây Bắc; nhà lưu trú được làm bằng đá granit, lợp bằng mái cọ, đồ nội thất – trang trí làm bằng mây – tre – gốm sứ…

    - Chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế

    Phần lớn sở hữu, khai thác và vận hành các Resorts là các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó việc phục vụ không chỉ đối tượng trong nước mà còn cả quốc tế nên việc đồng bộ các tiêu chuẩn du lịch quốc tế với sự khắt khe nhất ở nhiều yêu cầu khác nhau.

    Resort là gì? Resort có đặc điểm gì? Các loại hình Resort phổ biến hiện nay (Hình từ internet)

    Các loại hình Resort phổ biến hiện nay

    - Beach Resort

    Beach resort là khu nghỉ dưỡng nằm ven biển giúp bạn tận hưởng được cảm giác sảng khoái bất tận. Sở hữu địa thế hướng đại dương, các loại hình resort này có kiến trúc sang trọng hòa hợp với thiên nhiên. Tôn vinh nét đặc trưng của biển cả, các phòng nghỉ được thiết kế theo không gian mở để bất cứ khoảnh khắc nào, du khách cũng có thể bắt trọn cảnh đẹp cự tuyệt.

    - Golf Resort

    Golf resort là khu nghỉ dưỡng đầy đủ các dịch vụ tiện ích hiện đại. Đây thường là resort đẳng cấp phục vụ đặc biệt cho môn thể thao golf- một thú vui quý tộc dành cho giới thượng lưu. Là mô hình khép kín, golf resort vẫn cung cấp cho du khách các dịch vụ: lưu trú, ẩm thực, bar, thể thao, giải trí, shopping…

    - Spa Resort 

    Spa resort là khu spa được thiết kế tích hợp trong khu nghỉ dưỡng nhằm cung cấp trải nghiệm cao cấp đến khách hàng. Với các pháp trị liệu từ truyền thống đến hiện đại, đây là nơi tiếp hêm năng lượng tươi mới và giúp phái đẹp tìm về sự bình yên. Giữa mùi thơm của bồ kết, sả, chanh kết hợp những thảo dược quý hiếm hay các bể sục jaccuzi massage… bạn sẽ cảm nhận được hơi ấm dịu nhẹ từ một bàn tay xua mọi gánh nặng trên vai.

    - Lake Resort

    Lake Resort là khu nghỉ dưỡng ven hồ lý tưởng để bạn “chạy trốn” nhịp sống tất bật nơi thành thị. Với địa hình đồi núi trập trùng nối tiếp nhau, bạn có thể chiêm ngưỡng phong cảnh hồ nước như một thung lũng ngay tại phòng ngủ. Thú vị hơn là dưới dải ngân hà bất tận, được thưởng thức bữa tối trên con thuyền phiêu lãng ở mặt hồ.

    - Boutique Resort

    Boutique Resort là một loại hình lưu trú mang đầy đủ đặc trưng của một resort thông thường. Loại hình resort này thường có diện tích nhỏ bao gồm 10 – 100 phòng. Chính sự nhỏ nhắn này đã tạo ra một không gian ấm cúng khiến du khách thoải mái, thư giãn như đang ở nhà của chính mình.

    - Retreat Resort

    Retreat resort là mô hình nghỉ dưỡng với quy mô đẳng cấp thường hướng đến đối từng khách hàng thượng lưu, trung lưu. Đây là nơi hoàn hảo để bạn thoát khỏi những áp lực căng thẳng chốn phố thị đông đúc. Đan xen giữa kiến trúc hiện đại sang trọng, thoải mái là sự hòa hợp của thiên nhiên thuần khiết. Một không gian quang đãng đánh thức mọi giác quan của du khách bằng cuộc sống trọn vẹn.

    - Ski Resort

    Ski Resort là loại hình khu nghỉ dưỡng rất phát triển ở Châu Âu. Được xây dựng cách xa thị trấn, đây là nơi lý tưởng để du khách chốn xa phố xá tập nập và đến một nơi tươi mới, ngập tràn sức sống. Loại hình này tập trung đến các bộ môn thể thao mùa đông và trượt tuyết, lướt ván…

    5