Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1: Tiến độ vượt trội và tác động đáng kể đến thị trường Bất động sản
Nội dung chính
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang là tâm điểm chú ý của ngành giao thông và bất động sản khu vực phía Nam. Khởi công từ tháng 6 năm 2023, dự án với tổng chiều dài 53,7 km và vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn hứa hẹn tạo ra những thay đổi lớn lao cho thị trường bất động sản.
Những bước tiến ấn tượng
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được chia thành ba dự án thành phần chính, mỗi phần mang một nhiệm vụ quan trọng:
Dự án Thành Phần 1 (Km0 - Km16): Chịu trách nhiệm xây dựng đoạn đầu tuyến cao tốc, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Dự án Thành Phần 2 (Km16 - Km34+200): Dưới sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Dự án 85, dự án này nối tiếp đoạn trước.
Dự án Thành Phần 3 (Km34+200 - Km53+700): Đoạn cuối của dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 56.
Sau hơn một năm khởi công, Dự án Thành Phần 3 đã đạt được những thành tựu nổi bật. Toàn bộ 19,5 km của đoạn đường này đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đạt tỷ lệ 100%. Công trình đang bước vào giai đoạn quan trọng với tỷ lệ đất đắp gần như hoàn chỉnh và hơn 90% diện tích mặt đường đã được rải lớp cấp phối đá dăm cuối cùng. Đặc biệt, đoạn đầu của dự án, giáp với tỉnh Đồng Nai, đã được rải nhựa.
Tuyến cao tốc này có tổng cộng 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh, với khối lượng công việc hoàn thành hiện đạt trên 40%. Đơn vị thi công đang tích cực triển khai các tuyến đường dân sinh. Theo thông tin từ Ban quản lý Dự án khu vực Cái Mép – Thị Vải, ba nhà thầu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và xây dựng 703) hiện đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi và khoảng 225 thiết bị, cùng hơn 400 nhân sự. Giá trị thi công đến nay đạt khoảng 650,39/1.847,6 tỷ đồng, tương đương 35,2% tổng giá trị. Đơn vị thi công cam kết hoàn thành đúng tiến độ và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4/2025, sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch.
Một phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh từ internet)
Những thách thức đang được xử lý
Mặc dù Dự án Thành Phần 3 đang có tiến độ tốt, các dự án thành phần còn lại gặp phải một số khó khăn:
Dự án Thành Phần 1 dài 16 km, đi qua thành phố Biên Hòa, đang phải thu hồi hơn 59 ha đất. Hiện tại, đã bàn giao mặt bằng cho hơn 35 ha, và dự kiến sẽ hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường vào tháng 8/2024. Dự kiến hoàn tất bàn giao mặt bằng đạt 70% trong tháng 8 và toàn bộ vào trước ngày 15/9/2024.
Dự án Thành Phần 2 dài 18,2 km hiện đã đạt phê duyệt khoảng 70%. Đoạn qua huyện Long Thành đã bàn giao mặt bằng 85,87 ha, đạt hơn 56%. Công tác vận động đã cơ bản hoàn tất và dự kiến hoàn thành phê duyệt và bàn giao vào tháng 8/2024.
Tác động đến thị trường bất động sản
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản. Việc hoàn thành dự án sẽ nâng cao giá trị bất động sản và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các khu vực ven tuyến cao tốc.
Khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động, sự kết nối giữa TP Biên Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra cơ hội phát triển mới cho các khu vực lân cận. Các khu vực nằm gần dự án cao tốc dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng giá trị đất đai và nhu cầu bất động sản.