Thông tư 190/1998/TT-BTC hướng dẫn thi hành chủ trương, biện pháp điều hành dự toán ngân sách Nhà nước năm 1999 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 190/1998/TT-BTC
Ngày ban hành 31/12/1998
Ngày có hiệu lực 01/01/1999
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Phạm Văn Trọng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 190/1998/TT-BTC

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 1998

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 190/1998/TT-BTC NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 1998 HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỂM VỀ CHỦ TRƯƠNG, BIỆN PHÁP ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 1999

Căn cứ Quyết định số 248/1998/QĐ-TTg ngày 24/12/1998 của Thủ tướng Chính phủ về một số chủ trương, biện pháp điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 1999;
Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể một số điểm về chủ trương và biện pháp điều hành ngân sách nhà nước năm 1999 như sau:

I. VỀ PHÂN CẤP NGÂN SÁCH:

1- Nguồn thu và nhiệm vụ chi của ngân sách các cấp: Năm 1999 là năm thứ 3 trong thời kỳ ổn định theo Luật Ngân sách Nhà nước và là năm đầu thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách nhà nước. Vì vậy nguồn thu và nhiệm vụ chi của ngân sách mỗi cấp được thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật.

Đối với ngân sách cấp xã, do không còn nguồn thu thuế sát sinh nên địa phương cần chủ động xem xét, điều chỉnh ngân sách để đảm bảo cho cấp xã có nguồn thực hiện được các nhiệm vụ chi.

Riêng nhiệm vụ chi phục vụ công tác biên giới quốc gia tại các địa phương, trước đây do ngân sách trung ương đảm nhiệm, từ năm 1999 được chuyển giao về ngân sách địa phương.

2- Tiếp tục thực hiện cơ chế sử dụng một số nguồn thu để đầu tư xây dựng, cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương:

2.1- Toàn bộ số thu về tiền sử dụng đất và tiền cho thuế đất, kể cả tiền cho thuê đất của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (trừ tiền cho thuê đất từ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí do trung ương quản lý) để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

2.2- Toàn bộ số thu về tiền bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để đầu tư phát triển quỹ nhà ở và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng khu dân cư như: hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng, công trình vệ sinh công cộng,...

2.3- Thu xổ số kiến thiết, ngân sách địa phương được hưởng 100%, trong đó địa phương được sử dụng một phần hoặc toàn bộ để đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội theo nguyên tắc: số thu từ 20 tỷ đồng trở xuống, được sử dụng toàn bộ cho đầu tư; số thu trên 20 tỷ đồng được sử dụng thêm 50% của số thu cao hơn cho đầu tư.

2.4- Thuế sử dụng đất nông nghiệp, ngân sách địa phương được hưởng 100%. Việc phân chia nguồn thu giữa ngân sách các cấp thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước (đã sửa đổi, bổ sung), riêng tỷ lệ phần trăm (%) phân chia cho ngân sách xã, thị trấn, phường, tối thiểu là 20%. Địa phương có trách nhiệm bố trí nguồn tương ứng với số thu về thuế sử dụng đất nông nghiệp để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó chú ý đầu tư xây dựng, sửa cữa các công tình thuỷ lợi, kênh mương nội đồng, hệ thống đê, kè, các trạm trại nông nghiệp, công tác khuyến nông, khuyến ngư,... đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào phục vụ sản xuất, chế biến nông lâm sản, đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi,...

2.5- Thuế tài nguyên rừng, kể cả tiền bán cây đứng (nếu có) địa phương được sử dụng toàn bộ cho đầu tư, khoanh nuôi, bảo vệ, trồng mới rừng và cải tạo rừng, khuyến lâm, trồng cây phân tán,...

2.6- Nguồn thu quảng cáo truyền hình: Được sử dụng toàn bộ số thu theo phân cấp để đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, mua sắm thiết bị cho đài truyền hình theo quy định tại Thông tư số 81/TC/HCSN ngày 23/12/1996 của Bộ Tài chính.

2.7- Toàn bộ số thu từ hoạt động chống buôn lậu do lực lượng chống buôn lậu các cấp bắt giữ và xử lý nộp ngân sách, ngân sách địa phương được sử dụng cho các nội dung quy định tại Thông tư số 09/1998/TT-BTC ngày 20/01/1998 và Thông tư số 47/1998/TT-BTC ngày 9/4/1998 của Bộ Tài chính.

Việc phân cấp và phân chia các nguồn thu trên được thực hiện theo các quy định của Luật Ngân sách nhà nước (đã sửa đổi, bổ sung). Nghị định số 51/1998/NĐ-CP ngày 18/7/1998 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 103/1998/TT-BTC ngày 18/7/1998 của Bộ Tài chính; trong phân cấp chú ý tạo điều kiện cho cấp huyện, xã chủ động cân đối từ các nguồn thu trên địa bàn, hạn chế mức bổ sung từ ngân sách cấp trên. Tỉnh có trách nhiệm bố trí nguồn tương ứng với số thu của các khoản thu nói trên để đầu tư theo đúng mục tiêu quy định theo danh mục dự án được tỉnh duyệt nhằm đảm bảo sự phát triển cân đối hợp lý giữa các vùng trong tỉnh và tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo chi đúng mục đích; việc phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện theo quy định hiện hành và theo quyết định phân cấp của tỉnh. Toàn bộ các nguồn trên phải đưa vào dự toán thu, chi của địa phương và phải mở sổ sách theo dõi chi tiết riêng từng nguồn để bố trí chi theo dự án, theo từng nội dung công việc, đảm bảo chi đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả đồng thời phù hợp với tiến độ và khả năng thu phát sinh, tránh tình trạng chi quá khả năng thu, gây bị động trong điều hành ngân sách. Kết thúc năm ngân sách, trường hợp số thu của từng nguồn không phù hợp với số chi phải theo dõi để xử lý tiếp vào năm sau nhằm đảm bảo nguyên tắc số chi tối thiểu phải bằng số thu. Chậm nhất đến 30/1 năm sau địa phương phải báo cáo Bộ Tài chính kết quả thực hiện các công trình, dự án từ từng nguồn thu trên.

3- Thưởng vượt dự toán thu:

3.1- Thưởng vượt dự toán thu cho các địa phương về các khoản:

+ Thuế tiêu thu đặc biệt hàng nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;

+ Thuế tiêu thu đặc biệt hàng sản xuất trong nước (trừ các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt ngân sách địa phương được hưởng 100%).

3.2- Điều kiện và nguyên tắc xét thưởng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 103 TC/NSNN ngày 18/7/1998 của Bộ Tài chính.

3.3- Mức hưởng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

3.4- Số thưởng vượt dự toán thu trên đây được sử dụng cho mục đích đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Việc sử dụng tiền thưởng cụ thể để đầu tư cho từng công trình và thưởng cho ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã do Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh.

3.5- Không thưởng vượt dự toán thu về thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu.

II. VỀ THU NGÂN SÁCH:

Căn cứ mức thu Thủ tướng Chính phủ giao, các Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh và Tổng cục Hải quan cần khẩn trương làm tốt công tác giao dự toán thu cho các đơn vị trực thuộc và cấp dưới. Mức giao tối thiểu phải bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao và cần giao chỉ tiêu thu phấn đấu tăng từ 5% đến 10% mức Thủ tướng Chính Phủ giao.

Để thực hiện đạt và vượt dự toán thu, trong phạm vi và quyền hạn của mình, các cấp, các ngành cần có biện pháp thiết thực:

1- Tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm việc thực hiện các luật thuế mới, nhất là thuế giá trị gia tăng. Chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp khi thực hiện Luật thuế giá trị gia tăng. Thực hiện các biện pháp quản lý thu thuế nhằm chống thất thu, trốn thuế, buôn lậu và gian lận thương mại..., bảo hộ hợp lý sản xuất kinh doanh trong nước.

[...]