Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông tư 109-BT-1978 Hướng dẫn thực hiện bản quy định của Hội đồng Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện do Phủ thủ tướng ban hành

Số hiệu 109-BT
Ngày ban hành 15/06/1978
Ngày có hiệu lực 30/06/1978
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Vũ Tuân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 109-BT

Hà Nội, ngày 15 tháng 06 năm 1978 

           

            THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN BẢN QUY ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN

Hội đồng Chính phủ đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ủy ban Nhân dân huyện; Phủ thủ tướng hướng dẫn các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ, các Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ủy ban Nhân dân huyện thực hiện bản quy định đó như sau.

I. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN

1. Bản quy định của Hội đồng chính phủ lần này chỉ nêu lên những điểm bổ sung về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Nhân dân huyện, để làm cơ sở cho việc xác định cơ cấu tổ chức và nguyên tắc phân công trong Ủy ban Nhân dân huyện.

Vì vậy, trong khi thực hiện bản quy định của Hội đồng Chính phủ, các ngành ở Trung ương và Ủy ban Nhân dân tỉnh, huyện vẫn phải quán triệt chỉ thị số 33/CT/TU ngày 24/01/1978 của Bộ Chính trị và nghị quyết số 33-CP ngày 04/02/1978 của Hội đồng Chính phủ.

2. Căn cứ vào quyết định số 247-NQ/QHK6 ngày 26/5/1978 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện và số lượng thành viên Ủy ban Nhân dân huyện, Hội đồng Chính phủ quy định cụ thể như sau:

- Các huyện vùng đồng bằng, trung du trước đây có từ 7 đến 9 người, nay có từ 11 đến 13 người;

- Các huyện miền núi có nhiều dân tộc ở xen kẽ trước đây có từ 7 đến 11 người, nay có từ 11 đến 15 người.

Các Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố hướng dẫn cho các Ủy ban Nhân dân huyện thực hiện đúng quy định của Chính phủ, chú trọng làm trước tại các huyện điểm.

3. Nguyên tắc phân công trong Ủy ban Nhân dân huyện đã nói rõ ở điều 53 của Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân các cấp:

- Ủy ban Nhân dân các cấp làm việc theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, phân công phụ trách.

Mỗi thành viên của Ủy ban Nhân dân chịu trách nhiệm chung về công tác của Ủy ban Nhân dân và chịu trách nhiệm riêng về phần công tác của mình.

Phủ thủ tướng hướng dẫn thêm việc phân công cụ thể của các thành viên Ủy ban Nhân dân huyện như sau:

- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện lãnh đạo toàn bộ công tác của Ủy ban, bảo đảm chấp hành đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, các nghị quyết, nghị định, quyết định, thông tư và chỉ thị của Ủy ban Nhân dân tỉnh hoặc thành phố và của các cơ quan Nhà nước cấp trên.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện còn trực tiếp phụ trách hoặc làm trưởng ban kế hoạch của huyện.

Các phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện giúp chủ tịch lãnh đạo công tác của Ủy ban và được phân công chỉ đạo từng khối công tác:

- Nông nghiệp hoặc nông lâm nghiệp hay hải sản;

- Công nghiệp – xây dựng cơ bản – giao thông vận tải;

- Vật tư – thương nghiệp – đời sống.

Một ủy viên thư ký phụ trách Văn phòng Ủy ban và giúp chủ tịch điều hành công việc hàng ngày.

Bộ phận thường trực của Ủy ban gồm chủ tịch, các phó chủ tịch và ủy viên thư ký để giải quyết công việc, bảo đảm sự làm việc tập thể giữa hai kỳ họp của toàn thể Ủy ban.

Các ủy viên khác của Ủy ban Nhân dân huyện, ngoài việc tích cực tham gia vào sự lãnh đạo chung, còn được phân công phụ trách hoặc trực tiếp làm trưởng các ban chuyên môn:

- Một ủy viên làm trưởng ban thủy lợi,

- Một ủy viên làm trưởng ban tài chính – giá cả.

- Một ủy viên làm trưởng ban văn hóa – thông tin,

- Một ủy viên làm trưởng ban giáo dục – mẫu giáo – nhà trẻ,

- Một ủy viên làm trưởng ban y tế – thể dục thể thao,

[...]