Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 71/2003/QĐ-UB phê duyệt Đề án "Đưa tin học vào nhà trường từ nay đến 2005 và định hướng đến 2010 ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình"

Số hiệu 71/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 18/12/2003
Ngày có hiệu lực 18/12/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Công Thuật
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/2003/QĐ-UB

Đồng Hới, ngày 18 tháng 12 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐƯA TIN HỌC VÀO NHÀ TRƯỜNG TỪ NAY ĐẾN 2005 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2010 NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

- Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 21/6/1994;

- Căn cứ Luật Giáo dục ngày 02 tháng 12 năm 1998;

- Căn cứ Chỉ thị số 58/CT-TƯ ngày 17 tháng 10 năm 2000 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2001 - 2005”;

- Căn cứ Quyết định số 81/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt chương trình hành động triển khai Chỉ thị số 58/CT-TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2001 - 2005”;

- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tại Tờ trình số 1004/GD-ĐT ngày 25 tháng 11 năm 2003,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt Đề án Đưa Tin học vào nhà trường từ nay đến 2005 và định hướng đến 2010 ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình

(kèm theo Quyết định này).

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, Ban Tổ chức chính quyền tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Giáo dục - Đào tạo;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh;
- Ban chỉ đạo PCGD-CMC tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC-VX.

TM. UBND TỈNH QUẢNG BÌNH
KT, CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Trần Công Thuật

 

ĐẶT VẤN ĐỀ

Công nghệ thông tin là một trong những động lực quan trọng nhất của sự phát triển, cùng với một số ngành công nghệ cao khác, công nghệ thông tin đã góp phần làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của thế giới hiện đại.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục - Đào tạo trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và giảng dạy trong các trường học phổ thông vẫn còn hạn chế ở nhiều mặt. Điều đó đòi hỏi ngành Giáo dục - Đào tạo cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý cũng như việc dạy học bộ môn trong nhà trường phổ thông.

Ở tỉnh ta, thực hiện Nghị quyết 49/CP ngày 04 tháng 8 năm 1993 của Chính phủ về “Phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam trong những năm 90”, tỉnh ta đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình công nghệ thông tin tỉnh vào tháng 9/1997. Qua 5 năm hoạt động, tình hình phát triển công nghệ thông tin tỉnh nhà đã đạt được những kết quả nhất định. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ công tác lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền Nhà nước các cấp đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Hầu hết các cơ quan Đảng, đoàn thể, quần chúng, các cơ quan hành chính sự nghiệp, sản xuất kinh doanh đều đã xây dựng triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn phù hợp với hoạt động của đơn vị mình.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, của UBND tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo đã có nhiều cố gắng trong việc đưa tin học vào nhà trường và trong công tác quản lý: Một số trường, một số trung tâm giáo dục đã được trang bị máy tính và giảng dạy bộ môn tin học. Tuy nhiên, nhìn chung hoạt động này còn mỏng, yếu; thiếu một kế hoạch tổng thể, có tính chiến lược lâu dài.

Chấp hành Chỉ thị số 58/CT-BCT của Bộ Chính trị, Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Kế hoạch 12-KH-TU của Tỉnh ủy Quảng Bình; Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình xây dựng “Đề án đưa tin học vào nhà trường từ nay đến 2005 và định hướng đến 2010” nhằm mục đích là xây dựng kế hoạch phát triển tin học trong nhà trường, tập trung vào các vấn đề cơ bản, xác định phương thức, nội dung giảng dạy tin học ở mỗi cấp học, ngành học, xây dựng cơ sở vật chất các phòng dạy học tin học, đào tạo bồi dưỡng giáo viên; ứng dụng tin học trong công tác quản lý các trường học, trong các mặt hoạt động của nhà trường nói chung góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phục vụ một cách có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Phần thứ nhất

CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ:

- Chỉ thị 58/CT/TƯ ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

- Quyết định số 81/2001/QĐ-TTg ngày 24/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc Phê duyệt chương trình hành động triển khai Chỉ thi số 58/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa giai đoạn 2001 - 2005”.

- Chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT ngày 30/7/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “Về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục giai đoạn 2001 - 2005”.

[...]