Quyết định 705/QĐ-UBND năm 2008 phê duyệt quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải đến năm 2020 do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 705/QĐ-UBND
Ngày ban hành 16/12/2008
Ngày có hiệu lực 16/12/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Lê Hữu Lộc
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 705/QĐ-UBND

Quy Nhơn, ngày 16 tháng 12 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Thông tư số 01/2007/TT-BKH ngày 07 tháng 02 năm 2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ- CP;

Theo Quyết định số 2446/QĐ-UBND tỉnh ngày 14 tháng 10 năm 1996 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch giao thông Vận tải tỉnh Bình Định giai đoạn 1995 -2010;

Xét đề nghị của các Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 1137/GTVT-KH ngày 03/9/2008 và Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 429/TTr-KHĐT-TH ngày 24/11/2008 ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch Phát triển Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định đến năm 2020, với những nội dung chủ yếu sau:

I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN:

1. Quan điểm phát triển:

- Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải phải gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; phù hợp với Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2010; Quyết định số 148/2004/QĐ-TTg ngày 13/8/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng chủ yếu phát triển kinh tế -xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020; Quyết định số 61/2008/QĐ-TTg ngày 09/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Dải ven biển miền Trung Việt Nam đến năm 2020; phù hợp với các quy định của pháp luật.

- Phát triển giao thông - vận tải tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

- Phát triển giao thông - vận tải theo hướng hiện đại, ứng dụng các phương thức vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, trước hết là vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế, hạn chế tai nạn giao thông và giảm thiểu tác động môi trường trong quá trình khai thác vận tải.

- Phát huy cao nhất nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn ngoại lực (nhất là nguồn vốn ODA), đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư phát triển giao thông - vận tải.

- Phát triển giao thông - vận tải theo hướng bền vững kết hợp với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường.

2. Mục tiêu phát triển:

a. Về vận tải:

- Tốc độ tăng bình quân hàng năm (giai đoạn 2008-2020) của lượng hàng hóa vận chuyển đạt 9-10%/ năm (hiện trạng giai đoạn 2001- 2007: 7,2%).

- Tốc độ tăng bình quân của lượng hành khách vận chuyển là 6-7%/năm (hiện trạng giai đoạn 2001- 2007: 5,5 %).

- Lượng hàng hóa thông qua các cảng biển từ 3,86 triệu tấn vào năm 2007 tăng lên 4,5 - 5 triệu tấn vào năm 2010 và 11,5 - 12 triệu tấn vào năm 2020. Tốc độ tăng bình quân (giai đoạn 2008-2020) 20 - 25%/ năm.

b. Về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải:

- Đạt tỷ lệ rải mặt đường từ nay đến năm 2010:

+ Đối với đường tỉnh lộ năm 2007 đã đạt tỷ lệ 91%, phấn đấu đến năm 2010 đạt tỷ lệ là 100%.

+ Đối với đường huyện lộ: Đến năm 2007 đã bê tông hóa được 114,9Km đạt tỷ lệ 42%, phấn đấu đến năm 2010 đạt tỷ lệ rải mặt đường 70%.

+ Đối với hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT): Đến năm 2007 đã bê tông hóa được 1.600Km đường xã, trục chính của xã; phấn đấu đến năm 2010 xây dựng đường giao thông nông thôn đạt tỷ lệ 70-80%, trong đó bê tông hóa cơ bản đường liên xã, trục chính của xã.

- Đến năm 2020: Nâng cấp các tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn đường cấp III, IV và cấp V tùy theo từng đoạn, từng tuyến; cải tạo nâng cấp các tuyến đường huyện còn lại đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi; từng bước bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn còn lại đạt tiêu chuẩn loại B (nền đường rộng 3-4m, mặt đường rộng 2,5-3m).

II. QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI:

[...]
12