Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 705/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 705/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/03/2022
Ngày có hiệu lực 17/03/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Hồ Quang Bửu
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 705/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 17 tháng 3 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2022-2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022;

Căn cứ Kết luận số 29-KL/TU ngày 04/5/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam (khóa XXII, hội nghị lần thứ 3) về thực hiện ba nhiệm vụ đột phá chiến lược giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 319-KH/TU ngày 16/7/2020 của Tỉnh ủy Quảng Nam về thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030;

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 39/TTr-SKHĐT ngày 04/3/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2025, với những nội dung chính như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. Mục đích

1. Đổi mới, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo sự đột phá trong tư duy và thống nhất trong hành động của các Sở, Ban, ngành và địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư.

2. Xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo động lực tăng trưởng mới, tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. Yêu cầu

Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, đảm bảo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư, các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, có giá trị gia tăng cao, sử dụng tiết kiệm tài nguyên gắn với đảm bảo môi trường sinh thái, tạo sự lan tỏa và kết nối chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan thuộc tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

I. Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành trong thu hút, quản lý hoạt động đầu tư

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong công tác thu hút, quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; xem thu hút đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quán triệt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức, viên chức, các bộ phận, phòng ban, đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả các giải pháp đổi mới trong thu hút đầu tư để đạt được mục tiêu đề ra, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức về mục tiêu, định hướng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm đưa chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Nam nằm trong nhóm "Tốt" trong giai đoạn 2022-2025.

2. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, Ban, ngành và địa phương trong việc kiểm tra, theo dõi các dự án đã và đang thực hiện, các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai, các dự án thực hiện không đúng cam kết, sử dụng đất không hiệu quả, ô nhiễm môi trường và có nhiều sai phạm trong hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh để có giải pháp xử lý phù hợp.

3. Tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các Sở, Ban, ngành và địa phương trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

4. Bố trí nguồn lực cho công tác đào tạo, tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh. Trong đó, tập trung bồi dưỡng các kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm trong xúc tiến đầu tư đối với đội ngũ trực tiếp làm việc hoặc liên quan mật thiết tới hoạt động xúc tiến đầu tư các cấp từ huyện đến tỉnh.

II. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Rà soát toàn bộ các quy định, cơ chế, chính sách về thu hút, ưu đãi, thực hiện đầu tư cũng như phân tích, đánh giá việc thu hút, quản lý hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và đảm bảo tính khả thi trong việc áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt trên các lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin và các lĩnh vực xã hội hóa (giáo dục - dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường...).

- Hằng năm theo dõi, tham mưu các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI theo Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PCI (tỉnh Quảng Nam) giai đoạn 2021-2025.

[...]