ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 640/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
07 tháng 5 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA HIỆN ĐẠI TẠI ỦY BAN
NHÂN DÂN HUYỆN TRÀ BỒNG, TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành
Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg
ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 39/QĐ-UBND
ngày 26/3/2012 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng
Ngãi giai đoạn 2012-2015;
Theo đề nghị của UBND huyện Trà
Bồng tại Tờ trình số 173/TTr-UBND ngày 05/12/2014 và Giám đốc Sở Nội vụ tại Công
văn số 683/SNV ngày 05/5/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án thực hiện cơ
chế một cửa hiện đại tại Ủy ban nhân dân huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2.
Những thủ tục hành chính trong các lĩnh vực, công
việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Trà Bồng, Chủ tịch
UBND huyện Trà Bồng nhưng chưa quy định tại Đề án này được thực hiện theo quy
định của pháp luật hiện hành, quy định của UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 3.
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng có trách nhiệm phối hợp
với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án đạt hiệu
quả.
Điều 4.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
15/5/2015.
Điều 5.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin - Truyền thông, Giám đốc Kho bạc Nhà
nước Quảng Ngãi; Cục trưởng Cục thuế tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Thích
|
ĐỀ ÁN
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA HIỆN ĐẠI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
TRÀ BỒNG, TỈNH QUẢNG NGÃI
(Kèm theo Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 07/5/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng
Ngãi)
I. CĂN CỨ
PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011-2020;
- Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày
25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
- Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày
26/3/2012 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2012-2015.
II. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN
1. Mục
đích:
Thực hiện cơ chế một cửa hiện đại
tại UBND huyện Trà Bồng là nhằm từng bước tối ưu hoá hoạt động cung ứng dịch vụ
hành chính công của UBND huyện và các cơ quan nhà nước có liên quan đối với tổ
chức, cá nhân; từng bước xây dựng nền hành chính ở địa phương trong sạch, vững
mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
2. Yêu
cầu:
- Tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu
giải quyết các thủ tục hành chính được quy định áp dụng cơ chế một cửa hiện đại
tại Đề án này, chỉ cần liên hệ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại
của UBND huyện;
- Tạo điều kiện thuận lợi để tổ
chức, cá nhân có thêm thông tin trao đổi với UBND huyện trong quá trình giải
quyết các thủ tục hành chính;
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
thái độ phục vụ và kỹ năng hành chính của công chức, viên chức khi giải quyết
công việc thuộc thẩm quyền; đồng thời, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ
quan hành chính trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết các yêu cầu của tổ
chức, cá nhân.
3. Nguyên
tắc thực hiện:
- Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp
thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện theo
Quyết định công bố thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
- Bảo đảm giải quyết công việc nhanh
chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được
thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ
quan chuyên môn.
- Bảo đảm phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
- Việc thu phí, lệ phí của cá nhân,
tổ chức được thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
III. PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm
vi áp dụng:
Cơ chế một cửa hiện đại tại UBND
huyện Trà Bồng là cơ chế ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và
giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân trên một số lĩnh vực thuộc trách
nhiệm, thẩm quyền của UBND huyện Trà Bồng, Chủ tịch UBND huyện và các phòng
(ban) chức năng, cơ quan, đơn vị có liên quan; cụ thể như sau:
a) Trong lĩnh vực đất đai:
- Cấp mới, cấp lại, cấp đổi Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;
- Đăng ký, chỉnh lý biến động về
sử dụng đất do đổi tên, giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên, thay đổi về
quyền, thay đổi về nghĩa vụ tài chính;
- Tách thửa hoặc hợp thửa đất;
- Chuyển mục đích sử dụng đất;
- Đăng ký thừa kế quyền sử dụng
đất;
- Tặng, cho quyền sử dụng đất;
- Đăng ký cho thuê, cho thuê lại
quyền sử dụng đất;
- Xoá đăng ký cho thuê, cho thuê
lại quyền sử dụng đất;
- Đăng ký thế chấp, đăng ký bảo
lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
- Xoá đăng ký thế chấp, bảo
lãnh.
b) Trong lĩnh vực hộ tịch và
chứng thực:
- Đăng ký thay đổi, cải chính hộ
tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên; xác định lại dân tộc, xác định lại giới
tính; bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp không phân biệt độ
tuổi;
- Chứng thực bản sao từ bản chính
các giấy tờ văn bản; chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến động sản có
giá trị dưới 50 triệu đồng;
- Chứng thực chữ ký của người dịch
trong các giấy tờ văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc từ tiếng
Việt sang tiếng nước ngoài và chữ ký trong các giấy tờ văn bản bằng tiếng nước
ngoài.
c) Trong lĩnh vực xây dựng nhà
ở, quản lý quy hoạch:
- Cấp các loại giấy phép xây dựng
nhà ở và công trình thuộc thẩm quyền;
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu
nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở;
- Thẩm định hồ sơ về quy hoạch xây
dựng các khu chức năng trong thị trấn trên địa bàn.
d) Trong lĩnh vực đăng ký
kinh doanh:
- Cấp Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh;
- Thông báo tạm ngừng, nghỉ đăng
ký kinh doanh; thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
đ) Trong lĩnh vực hộ khẩu, Giấy
chứng minh nhân dân:
- Cấp mới, cấp lại, cấp đổi Giấy
chứng minh nhân dân;
- Đăng ký quản lý hộ khẩu.
e) Một số lĩnh vực giải quyết
thủ tục về nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai và nhà ở.
g) Một số lĩnh vực thu các khoản
phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Ngoài các lĩnh vực trên, Chủ tịch
UBND huyện Trà Bồng được chủ động lựa chọn các lĩnh vực khác còn lại đưa vào
thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, đảm bảo các nguyên tắc theo quy định và báo
cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
Đồng thời, UBND huyện Trà Bồng lựa
chọn một số thủ tục hành chính liên quan trực tiếp tới tổ chức, cá nhân thuộc
trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cấp
tỉnh mà UBND huyện là đầu mối tiếp nhận hồ sơ ban đầu, để xây dựng Đề án thực
hiện cơ chế một cửa liên thông trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy
định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Đối
tượng áp dụng:
a) Đối tượng có yêu cầu: Tổ
chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
b) Đối tượng thực hiện:
- Lãnh đạo UBND huyện Trà Bồng;
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
và công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị có liên quan.
IV. MÔ HÌNH
TỔ CHỨC VÀ QUY TRÌNH XỬ LÝ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA HIỆN ĐẠI
1. Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả:
a) Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả hiện đại tại UBND huyện Trà Bồng chịu sự quản lý, chỉ đạo của Văn phòng HĐND
và UBND huyện do lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện trực tiếp phụ trách.
b) Công chức, viên chức làm việc
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại do cấp có thẩm quyền điều động,
phân công theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao thực hiện theo cơ chế một cửa hiện đại.
c) Mối quan hệ hoạt động giữa Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại với các phòng, ban chuyên môn là mối
quan hệ phối hợp công tác trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thông
qua các quy trình xử lý công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại có
trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức và cá nhân đến giao dịch; đôn đốc và
trả kết quả đã giải quyết của các phòng, ban chuyên môn cho tổ chức và cá nhân;
kiểm tra các phòng, ban chuyên môn giải quyết theo đúng tiến độ, thời gian quy
định.
d) Về chế độ chính sách của Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hiện đại:
Lương và các khoản phụ cấp (nếu
có) của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện
đại do cơ quan đang quản lý công chức, viên chức chi trả. Riêng phương tiện làm
việc, trang phục và phụ cấp cho công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hiện đại do UBND huyện Trà Bồng tổ chức thực hiện
trang bị và chi trả theo quy định của Nhà nước.
đ) Địa điểm làm việc của Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hiện đại: Tại Thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng.
2. Quy
trình xử lý thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa hiện đại:
UBND huyện Trà Bồng ban hành quy
trình tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa hiện đại, phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, cơ quan có liên quan và chương
trình phần mềm, tính năng, công dụng của từng trang thiết bị, đảm bảo đúng các
nguyên tắc thực hiện được quy định tại điểm 3 Mục II Đề án này.
V. CÁC NHIỆM
VỤ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG MÔ HÌNH MỘT CỬA HIỆN ĐẠI VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nhiệm
vụ:
a) Lựa chọn tư vấn theo quy định
của pháp luật để ký hợp đồng cung cấp các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin
trong giải quyết các thủ tục hành chính;
b) Đầu tư xây dựng hạ tầng công
nghệ thông tin (mạng LAN, MAN) để kết nối giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho
tổ chức, cá nhân;
c) Đào tạo, chuyển giao ứng dụng
công nghệ thông tin;
d) Tổ chức thực hiện việc mua sắm
máy vi tính và các trang thiết bị khác phục vụ cho việc triển khai cơ chế một
cửa hiện đại, đúng quy định của nhà nước;
đ) Xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ
lên Trang thông tin điện tử của huyện để cung cấp thông tin cho tổ chức, cá
nhân theo tiêu chí quy định tại Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của
Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà
nước.
2. Kinh
phí thực hiện:
Từ nguồn ngân sách nhà nước (cấp
tỉnh, cấp huyện và các nguồn khác) và được thực hiện theo đúng quy định của pháp
luật, bao gồm kinh phí đầu tư xây dựng (hoặc sửa chữa, nâng cấp) phòng làm việc
của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và kinh phí mua sắm, nâng cấp trang thiết bị
và phần mềm... để ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc theo cơ
chế một cửa liên thông hiện đại.
UBND huyện Trà Bồng khái toán tổng
kinh phí thực hiện Đề án, lộ trình kinh phí thực hiện, trong đó phân định cụ
thể vốn đầu tư, kinh phí sự nghiệp theo từng nội dung công việc và kinh phí
tương ứng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt để thực hiện.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng
có trách nhiệm:
a) Thành lập Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả hiện đại đúng quy định;
b) Ban hành quy trình, thủ tục tiếp
nhận, xử lý, trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại và quy chế tổ chức, hoạt
động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.
c) Triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin, xây dựng hệ thống mạng LAN, MAN để kết nối, cung cấp thông tin và xử
lý thông tin giữa các cơ quan liên quan qua môi trường mạng.
d) Lập thủ tục đầu tư sửa chữa,
nâng cấp hoặc xây mới trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện
đại; thủ tục đầu tư mua sắm, lắp đặt trang thiết bị tin học (phần cứng và phần mềm),
các thiết bị khác liên quan tại phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả hiện đại.
đ) Niêm yết công khai các quy định,
thủ tục hành chính, giấy tờ hồ sơ, mức thu phí, lệ phí (nếu có) và thời gian
giải quyết từng loại thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
hiện đại.
e) Tổ chức tập huấn hoặc cử công
chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông
tin và kỹ năng giao tiếp với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công
việc; trong đó, chú trọng đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp làm việc ở Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và công chức, viên chức xử lý công việc
ở các phòng, ban, chuyên môn và các cơ quan có liên quan.
f) Có các hình thức thông báo, tuyên
truyền thích hợp để tổ chức, cá nhân biết về hoạt động của cơ chế một cửa hiện
đại tại UBND huyện Trà Bồng.
g) Định kỳ hằng quý, 6 tháng và
hằng năm báo cáo kết quả thực hiện Đề án về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để
theo dõi, chỉ đạo; kiến nghị giải quyết những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền
của UBND tỉnh.
h) Thường xuyên rà soát, quy trình,
thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ; cải tiến phần mềm, trang thiết bị, cải tiến
lề lối làm việc,... để từng bước nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa
hiện đại tại UBND huyện, đúng quy định của Nhà nước.
2. Sở Nội vụ theo chức năng, nhiệm
vụ được giao có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn và kịp thời tham mưu
UBND tỉnh xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cơ chế một
cửa hiện đại tại UBND huyện Trà Bồng.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí để UBND huyện Trà Bồng đầu tư
sửa chữa, nâng cấp (hoặc xây mới) trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả hiện đại; mua sắm trang thiết bị tin học, phương tiện làm việc và các
thiết bị khác cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và các cơ quan chức
năng liên quan để thực hiện cơ chế một cửa hiện đại tại UBND huyện theo quy
định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
4. Sở Thông tin truyền thông tỉnh
hỗ trợ kỹ thuật, hạ tầng thông tin và đảm bảo hoạt động Trang thông tin điện tử
của huyện Trà Bồng trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công theo quy
định Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và Quyết định số 1367/QĐ-UBND
ngày 23/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt lộ trình cung cấp dịch
vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai
đoạn 2013-2015 và đến năm 2020./.