Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3271/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Kế hoạch “Trợ giúp người khuyết tật tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2020”

Số hiệu 3271/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/12/2013
Ngày có hiệu lực 30/12/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3271/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 30 tháng 12 năm 2013

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH “TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2020”

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đ ánTrợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020”;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 48/2013/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đ án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 61/TTr-SLĐTBXH ngày 13 tháng 12 năm 2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch “Trợ giúp người khuyết tật tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2020”.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành chức năng, hội, đoàn thể, các tổ chức, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt nội dung của Kế hoạch.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Thông tin - Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Tiến Dũng

 

KẾ HOẠCH

TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
(ban hành kèm theo Quyết định số 3271/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Căn cứ Quyết định số 1019/2012/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 48/2013/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020;

Để trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, có cuộc sống ngày càng tốt hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật tỉnh giai đoạn 2014 - 2020 của tỉnh với những nội dung cụ thể sau:

PHẦN THỨ NHẤT: TÌNH HÌNH VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT TỈNH QUẢNG BÌNH

I. Thực trạng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh:

Quảng Bình hiện có trên 45.000 người khuyết tật, trong đó số lượng người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng là 28.000 người; số lượng người tâm thần mãn tính có hành vi gây nguy hiểm cho gia đình và xã hội là 4.280 người. Trong những năm qua, số lượng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ô nhiễm môi trường và các rủi ro như: Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh…

Hai dạng tật chiếm tỷ lệ cao nhất ở tỉnh ta là khuyết tật về hệ vận động và khuyết tật liên quan đến hệ thần kinh, trí tuệ, trong đó khuyết tật hệ vận động: Chiếm 36% và khuyết tật hệ thần kinh, trí tuệ: Chiếm gần 30% tổng số người khuyết tật, còn lại là các dạng tật khác.

Số lượng người khuyết tật chiếm khoảng 5,2% dân số toàn tỉnh, trong đó gần 90% sống ở nông thôn với điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng… còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã miền núi rẻo cao, các xã bãi ngang cồn bãi. Do vậy họ gặp không ít khó khăn trong việc đi lại, giao tiếp, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Trình độ học vấn của người khuyết tật tỉnh ta nhìn chung còn thấp, phần lớn học xong bậc tiểu học. Đa số người khuyết tật Quảng Bình không thể sống tự lập mà chủ yếu dựa vào gia đình, người thân, chỉ có khoảng 10% tự tạo được thu nhập. Người khuyết tật chủ yếu thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quy định của Chính phủ.

Người khuyết tật nói chung đều có nguyện vọng, mong muốn được bảo vệ, chăm sóc, được khám chữa bệnh, được phẩu thuật chỉnh hình, được trang cấp hoặc được hỗ trợ các dụng cụ chỉnh hình, xe lăn, xe lắc… phục vụ đi lại, sinh hoạt hằng ngày; mong muốn được đối xử bình đẳng, được hòa nhập thực sự vào cộng đồng, được góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Thực tế hiện nay đã có rất nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập do nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn huy động còn hạn chế nên người khuyết tật, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa chưa được quan tâm đúng mức.

II. Một số kết quả trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh:

1. Hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và các tổ chức đoàn thể có liên quan triển khai tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến đến các cơ sở, vận động sự quan tâm hỗ trợ cho người khuyết tật, cổ vũ động viên tinh thần phấn đấu vươn lên của người khuyết tật. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tích cực tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi ứng xử của toàn xã hội đối với người khuyết tật, động viên sự chung tay góp sức của toàn xã hội cùng với Nhà nước trợ giúp, tạo cơ hội cho người khuyết tật vượt lên số phận, được sống, lao động, học tập… bình đẳng như những người bình thường khác.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan và các tổ chức trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, ngày Người khuyết tật Quốc tế 3/12, như hội nghị biểu dương, tổ chức cuộc thi…

Trong thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, tổ chức mạng lưới hỗ trợ nạn nhân bom mìn (nay là Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật AEPD) tổ chức thành công Hội thi “Triển lãm tranh, ảnh về người khuyết tật”. Tổ chức 3 hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu vào năm 2008, 2010 và năm 2012. Trên 70 người khuyết tật và 40 trẻ mồ côi tiêu biểu, vượt qua tật nguyền, số phận éo le để khẳng định bản thân, sống có ích cho gia đình, xã hội, trở thành những tấm gương sáng cho nhiều người noi theo, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể dục thể thao… đã được biểu dương tại hội nghị. Qua đó tạo sự đồng cảm, chia sẻ, quan tâm của cộng đồng đối với người khuyết tật; giúp cộng đồng cảm nhận được nghị lực sống, tinh thần lạc quan của những người khuyết tật, góp phần động viên những người khuyết tật có cái nhìn tin tưởng, tươi sáng vào cuộc sống, hội thi đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng.

Những hoạt động nêu trên bước đầu đã làm thay đổi quan niệm, nhận thức của xã hội về khuyết tật, các hình thức, phương pháp trợ giúp người khuyết tật. Hầu hết người khuyết tật đã được Nhà nước và toàn xã hội tạo điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng của mình, tạo lập cuộc sống và đóng góp cho quê hương, đất nước.

[...]