ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
28/2014/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
03 tháng 07 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN CÁC NGUỒN VỐN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN
MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng
11 năm 2003;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ
bản ngày 19 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 21 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ
về việc bổ sung cơ chế đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông
thôn mới;
Căn cứ Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6
năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011
của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các Chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2012-2015;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13 tháng 4 năm 2011 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một
số nội dung Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày
24/02/2012 của Bộ Tài chính về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã,
phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số 72/2010/TT-BTC ngày 11 tháng
5 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế đặc thù về quản lý, sử dụng chi
phí quản lý đầu tư tại 11 xã thực hiện đề
án “Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”;
Căn cứ các Quyết định số 90/2007/QĐ-BTC ngày
26/10/2007 của Bộ Tài chính về việc Ban hành quy định về mã số các đơn vị có
quan hệ ngân sách; Quyết định số 51/2008/QĐ-BTC ngày 14/7/2008 của Bộ Tài chính
về việc Sửa đổi, bổ sung Quyết định số 90/2007/QĐ-BTC ngày 26/10/2007 của Bộ
Tài chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Văn bản
số 1486/TTr-STC ngày 18 tháng 6 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về thanh toán, quyết toán các nguồn vốn cho các dự án đầu
tư công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký
ban hành.
Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh; Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã và thủ trưởng các cơ quan
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- TVTU, TT/HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các PVP UBND tỉnh, CV;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Cường
|
QUY ĐỊNH
VỀ
VIỆC THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN CÁC NGUỒN VỐN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND
ngày 03 tháng 7 năm 2014 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Trị)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh và các
nguồn vốn phục vụ đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc huy động
nguồn lực, thực hiện lồng ghép nguồn vốn và tổ chức quản lý, đầu tư xây dựng
nông thôn mới.
2. Các công trình, dự án thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Bao gồm:
a) Hệ thống đường giao thông: Đường giao thông đến
trung tâm xã, đường giao thông trục thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng,
cầu giao thông nông thôn.
b) Hệ thống thủy lợi: Hệ thống kênh tưới, tiêu thoát nước, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất
và dân sinh.
c) Hệ thống thoát
nước thải khu dân cư, hệ thống cung cấp điện, bưu điện, cung cấp nước sạch hợp vệ
sinh đến các hộ dân, khu sản xuất, làng nghề.
d) Hệ thống chợ nông thôn.
e) Nhà văn hóa và khu thể thao xã, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Văn phòng Ban điều hành
thôn kết hợp tụ điểm sinh hoạt văn hóa thể thao, sân bóng đá, công trình văn hóa lịch sử, nhà ở dân cư, nghĩa trang...
g) Trường học các cấp, trạm y tế xã
3. Các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã được đầu tư bằng các nguồn
vốn khác (không thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước) khuyến khích vận dụng theo
Quy định này.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ CƠ CHẾ
QUẢN LÝ VÀ THANH QUYẾT TOÁN CÁC NGUỒN VỐN
Điều 3. Cơ chế quản lý các nguồn
vốn
Cơ chế quản lý nguồn vốn được áp dụng theo Điều 16,
Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13 tháng 4 năm 2011 của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính; Điểm 11, Điều 11 Thông tư Liên tịch số
51/2013/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 02 tháng 12 năm 2013 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư và Bộ Tài chính Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư Liên tịch số
26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC Hướng dẫn một số nội dung thực hiện Quyết định số
800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.
Điều 4. Cơ chế cấp vốn
Sau khi có quyết định phân bổ nguồn vốn của Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan Tài chính các cấp
thực hiện việc cấp vốn cho ngân sách xã để thực hiện. Cơ chế cấp vốn như sau:
1. Đối với vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và
ngân sách tỉnh: Căn cứ vào quyết định phân bổ vốn của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính thực hiện cấp bổ sung có mục
tiêu cho ngân sách cấp xã thông qua ngân sách cấp huyện; trên cơ sở đó cấp huyện cấp bổ sung có mục tiêu cho
ngân sách cấp xã.
2. Đối với nguồn hỗ trợ từ ngân sách cấp huyện: Căn
cứ vào quyết định phân bổ vốn của Ủy ban
nhân dân cấp huyện; Phòng Tài chính-Kế hoạch
thực hiện cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp xã để thực hiện.
3. Đối với nguồn vốn trái phiếu chính phủ Sở Tài
chính cấp trực tiếp cho cấp xã để thực hiện.
4. Đối với các nguồn vốn khác: Căn cứ vào thông báo
kế hoạch vốn của cấp có thẩm quyền và đề nghị của Ban quản lý chương trình nông
thôn mới xã; Kho bạc Nhà nước thực hiện chuyển số vốn đầu tư vào tài khoản tiền
gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý.
Điều 5. Thủ tục tạm ứng, thanh
toán
1. Mở mã đơn vị quan hệ ngân sách (ĐVSDNS) và mã dự
án:
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, Chủ đầu
tư phải mở mã dự án theo đúng quy định, Ủy ban
nhân dân xã sử dụng mã quan hệ ngân sách xã để giao dịch thanh toán;
- Đối với các nhiệm vụ đầu tư phải mở mã quan hệ
ngân sách và mã dự án cho từng dự án cụ thể theo đúng quy định;
- Hồ sơ và thời gian cấp mã:
a) Hồ sơ cấp mã, bao gồm:
- Thực hiện đúng theo quy định tại Công văn số
9298/BTC-THTK ngày 07/8/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn triển khai cấp
mã số đơn vị có quan hệ ngân sách.
- Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản chuyển giai đoạn
(từ giai đoạn “chuẩn bị đầu tư”) sau khi có quyết định thực hiện các giai đoạn
tiếp theo của dự án, Chủ đầu tư của các dự
án lập hồ sơ kê khai bổ sung thông tin đăng ký
mà số đơn vị có quan hệ với ngân sách gởi về cơ quan tài chính nơi đăng ký mã số.
- Quyết định phê duyệt thiết kế, dự toán dự án của
cấp có thẩm quyền.
- Tờ khai đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân
sách dùng cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ở giai đoạn thực hiện đầu tư.
b) Thời gian cấp mã:
- Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã trực tiếp
gửi hồ sơ xin cấp mã số quan hệ ngân sách gửi Sở Tài chính (theo mẫu
01-MSNS-BTC; Mẫu số 08A-MSNS-BTC mẫu tờ khai đăng ký mã số đơn vị có quan hệ
ngân sách dùng cho các đơn vị dự toán) để
làm thủ tục cấp mã số quan hệ ngân sách.
- Thời gian cấp mã số quan hệ ngân sách tại Sở Tài
chính tối đa không quá 3 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
2. Mở tài khoản:
a) Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã mở tài
khoản tiền gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý tại Kho bạc Nhà nước (nơi mở tài khoản
giao dịch của ngân sách xã) để làm tài khoản giao dịch;
b) Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã được sử
dụng con dấu của Ủy ban nhân dân xã để thực
hiện giao dịch tại Kho bạc Nhà nước;
c) Kho bạc Nhà nước hướng dẫn Ban quản lý chương
trình nông thôn mới xã mở tài khoản giao dịch và theo dõi, hạch toán riêng tài
khoản này.
3. Hồ sơ, tài liệu dự án, mức vốn tạm ứng và thanh
toán khối lượng hoàn thành:
a) Đối với các dự án quy hoạch: thực hiện theo
Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn
quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các
nhiệm vụ, dự án quy hoạch;
b) Đối với các dự án có tính chất đầu tư xây dựng
công trình:
- Hồ sơ, tài liệu ban đầu; từng lần tạm ứng, thanh
toán thực hiện theo Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24 tháng 02 năm 2012 của Bộ
Tài chính hướng dẫn về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường,
thị trấn.
- Mức vốn tạm ứng: thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tài chính quy định về
quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn
vốn ngân sách Nhà nước;
c) Gói thầu người dân, cộng đồng dân cư trong xã tự
làm:
- Đối với những gói thầu có kỹ thuật đơn giản, khối
lượng công việc chủ yếu sử dụng lao động
thủ công, Nhà nước đầu tư đến 03 (ba) tỷ đồng mà người dân trong xã làm được
thì chủ đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật (BCKTKT) để người dân trong xã
thực hiện thi công và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Khi thực hiện hình thức này phải có giám sát của
ban giám sát cộng đồng.
- Hồ sơ thủ tục tạm ứng, thanh toán như sau:
+ Văn bản chấp thuận của người quyết định đầu tư
cho phép người dân tự làm (nếu chưa quy định trong quyết định phê duyệt
BCKTKT).
+ Hợp đồng giữa chủ đầu tư với người dân thông qua người đại diện (là người do những người dân trong
xã tham gia xây dựng bầu; có thể là tổ, đội xây dựng hay nhóm người có một người
đứng ra chịu trách nhiệm).
+ Bảng xác định công việc hoàn thành đề nghị thanh
toán theo mẫu tại Phụ lục 04, Thông
tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính về quản lý vốn
đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn (được quyền tự chủ, cung
cấp hồ sơ và việc sử dụng phần tiền hỗ trợ của Nhà nước để mua vật liệu, trả
công,... cho công trình đó).
- Gói thầu người dân trong xã tự làm, mức vốn tạm ứng
tối đa bằng 50% giá trị hợp đồng nhưng không vượt kế hoạch vốn đầu tư bố trí
trong năm cho gói thầu.
- Việc tạm ứng, thanh toán phải thông qua người đại
diện; trường hợp người đại diện không có tài khoản, chủ đầu tư đề nghị Kho bạc
Nhà nước thanh toán bằng tiền mặt; người đại diện thanh toán trực tiếp cho người
dân tham gia thực hiện thi công gói thầu; chủ đầu tư và ban giám sát cộng đồng
có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thanh toán tiền công cho người dân theo
quy định.
Kho bạc Nhà nước thanh toán trên cơ sở đề nghị của Ban quản lý chương trình nông
thôn mới xã (chủ đầu tư) và theo hợp đồng đã được ký kết. Ban quản lý chương
trình nông thôn mới xã (chủ đầu tư) tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp
của khối lượng thực hiện, định mức, đơn giá, dự toán, chất lượng công trình.
Các gói thầu người dân trong xã tự làm thì không được
thanh toán giá trị của các công việc người dân không thực hiện và thuế giá trị
gia tăng trong dự toán công trình;
d) Đối với chi phí quản lý dự án và chi phí khác:
- Chi phí quản lý: thực hiện theo Thông tư số
72/2010/TT-BTC ngày 11 tháng 5 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế đặc
thù về quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án tại 11 xã thực hiện đề án Chương
trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn
mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và các văn
bản sửa đổi, bổ sung (nếu có); trong đó lưu ý một số điểm sau:
+ Định mức chi theo quy định tại Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29 tháng 9 năm
2009 của Bộ Xây dựng về công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư
xây dựng và các văn bản thay thế bổ sung (nếu có).
+ Dự toán chi Ban quản lý dự án do Ban quản lý
chương trình nông thôn mới xã lập, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định và Ủy ban nhân dân xã phê duyệt.
Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã (chủ đầu
tư) chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, hợp pháp của chứng từ.
- Chi phí tư vấn và chi phí khác thực hiện theo quy
định hiện hành; riêng đối với chi phí giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng
thực hiện như sau:
+ Kinh phí hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng
được trích 10% trong chi phí giám sát của công trình đã được duyệt.
+ Đối với những dự
án nhỏ (có giá trị dưới 500 triệu đồng); dự án do người dân trong xã tự
làm mà chủ đầu tư không đủ năng lực giám sát và không thuê được tư vấn giám sát
thi công xây dựng công trình, thì chủ đầu tư trình người quyết định đầu tư giao
cho ban giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức giám sát thi công xây dựng công
trình. Định mức giám sát tối đa là 60% định mức do Bộ Xây dựng quy định.
- Trường hợp các chi phí tư vấn do chủ đầu tư tự thực
hiện. Chi phí lập BCKTKT, chi phí giám sát thi công hồ sơ thanh toán bao gồm:
+ Văn bản giao nhiệm vụ.
+ Hợp đồng nội bộ.
+ Báo cáo kết quả thực hiện, kèm bảng tính giá trị quyết
toán kinh phí.
+ Định mức được hưởng tối đa bằng 60% định mức chi
phí tư vấn theo quy định hiện hành;
e) Đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn; dự án đổi mới
và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất:
- Dự toán kinh phí được duyệt.
- Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ hoặc văn bản ký kết giữa người mua và người bán có
xác nhận của xã.
- Biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng kèm bảng kê chứng từ thanh toán.
- Các chứng từ khác có liên quan.
Chính sách và mức hỗ trợ phát triển sản xuất và
ngành nghề nông thôn áp dụng theo các Điều 12, 13, 14 Nghị định số
02/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ về khuyến nông và các quy
định hiện hành.
Đối với các vật liệu xây
dựng, giống cây trồng, vật nuôi và những hàng hóa khác mua của dân (không có hóa
đơn) thì giá cả phải phù hợp với mặt bằng chung của thị trường trên địa bàn
cùng thời điểm; chứng từ thanh toán là giấy biên nhận mua bán của các hộ dân,
có xác nhận của trưởng thôn nơi bán, được Ủy ban
nhân dân xã xác nhận;
g) Đối với các nguồn vốn khác lồng ghép trên địa
bàn thanh toán theo chế độ hiện hành của nguồn vốn đó.
Điều 6. Quyết toán và chế độ
báo cáo
1. Quyết toán:
- Quyết toán vốn đầu tư hàng năm: Thực hiện theo
quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và hướng dẫn của Bộ Tài chính về quyết
toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước hiện hành;
- Đối với các dự án quy hoạch: Thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp
kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch hiện hành;
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình: thực
hiện theo Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24 tháng 02 năm 2012 của Bộ Tài chính
quy định về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn;
- Quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án đầu tư của
Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã: thực hiện theo Thông tư số
72/2010/TT-BTC ngày 11 tháng 5 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế đặc
thù về quản lý, sử dụng chi phí quản lý đầu tư tại 11 xã thực hiện Đề án
“Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”
và các văn bản sửa đổi bổ sung (nếu có);
- Đối với vốn lồng ghép các nguồn vốn Chương trình
Mục tiêu quốc gia thực hiện thanh quyết toán nguồn kinh phí theo đúng quy định
của từng chương trình.
2. Chế độ báo cáo:
- Định kỳ hàng tháng và đột xuất (khi có yêu cầu)
Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới huyện (Ban Chỉ đạo huyện),
xã có báo cáo để Ban Chỉ đạo tỉnh tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương;
riêng số liệu giải ngân vốn, trước khi gửi báo cáo, phải đối chiếu có xác nhận
của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch. Chế độ báo cáo và mẫu biểu báo cáo theo quy
định hiện hành.
- Đối với Kho bạc Nhà nước: định kỳ vào ngày 05
hàng tháng và kết thúc năm kế hoạch, báo cáo tình hình giải ngân vốn cho Ban Chỉ
đạo các cấp, chế độ và mẫu biểu báo cáo theo quy định của Bộ Tài chính và Kho bạc
Nhà nước.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm, quyền hạn
của các cơ quan có liên quan
1. Văn phòng Điều phối Chương trình nông thôn mới tỉnh:
- Chịu trách nhiệm chính tổng hợp các báo cáo theo
quy định của tỉnh và Ban chỉ đạo Trung ương; đôn đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện
tổng hợp báo cáo giải ngân nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới của các huyện,
thành phố, báo cáo Ban chỉ đạo nông thôn mới tỉnh và các đơn vị liên quan;
Nội dung báo cáo phải phân tích, đánh giá được tình
hình thực hiện kế hoạch, kết quả đầu tư trong kỳ, tình hình sử dụng vốn, các vấn
đề tồn tại, kiến nghị và biện pháp xử lý;
- Phối hợp với các đơn
vị liên quan trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện và đốc thúc
tiến độ thực hiện, thanh toán nguồn vốn.
2. Ủy ban
nhân dân cấp huyện: thực hiện quản lý Nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình; chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền quản lý phối hợp và
hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện
quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình theo đứng quy định hiện hành.
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện:
- Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư theo
quy định;
- Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn và
kiểm tra các chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước, các nhà thầu thực hiện dự án về việc
chấp hành chế độ, chính sách tài chính đầu tư phát triển, tình hình quản lý, sử
dụng vốn đầu tư, tình hình thanh toán vốn đầu tư để có giải pháp xử lý các trường
hợp vi phạm;
- Được quyền yêu cầu Kho bạc Nhà nước, chủ đầu tư
cung cấp các tài liệu, thông tin cần thiết để phục vụ cho công tác quản lý Nhà
nước về tài chính đầu tư phát triển, bao
gồm các tài liệu bố trí kế hoạch vốn đầu tư hằng năm, các tài liệu báo cáo tình
hình thực hiện kế hoạch và thực hiện vốn đầu tư theo quy định về chế độ thông
tin báo cáo, các tài liệu phục vụ thẩm tra quyết toán vốn đầu tư theo quy định;
- Thẩm tra báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn
thành thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Ủy
ban nhân dân cấp xã (khi có yêu cầu bằng văn
bản).
4. Ủy ban
nhân dân cấp xã:
- Thực hiện quản lý dự án đầu tư xây dựng công
trình theo đúng quy định về quản lý dự án đầu tư xây
dựng công trình và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền;
- Quyết định phê duyệt dự án đầu tư và phê duyệt
quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành đối với những dự án đầu tư được phân cấp, theo đúng quy định về quản lý
dự án đầu tư xây dựng công trình;
- Tổ chức tiếp nhận, sử dụng vốn đầu tư đúng mục
đích, đúng đối tượng theo quy định;
- Thực hiện chế độ báo cáo và quyết toán vốn đầu tư
dự án theo quy định.
5. Ban quản lý Chương trình nông thôn mới xã (chủ đầu
tư):
- Thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định hiện
hành của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng
được giao theo quy định; chấp hành đúng quy định của pháp luật về chế độ quản
lý tài chính đầu tư phát triển;
- Thực hiện việc nghiệm thu khối lượng, lập hồ sơ
thanh toán và đề nghị thanh toán cho nhà thầu theo thời gian quy định của hợp đồng;
- Chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của khối lượng thực hiện, định mức,
đơn giá, dự toán các loại công việc, chất lượng công trình và giá trị đề nghị
thanh toán; đảm bảo tính chính xác, trung thực, hợp pháp của các số liệu, tài
liệu trong hồ sơ cung cấp cho Kho bạc Nhà nước và các cơ quan chức năng của Nhà
nước;
- Báo cáo kịp thời, đầy đủ theo quy định cho cơ
quan quyết định đầu tư và các cơ quan Nhà nước có liên quan; cung cấp đủ hồ sơ,
tài liệu, tình hình theo quy định cho Kho bạc Nhà nước và cơ quan Tài chính để
phục vụ cho công tác quản lý và thanh toán vốn; chịu sự kiểm tra của cơ quan
Tài chính và cơ quan quyết định đầu tư về tình hình sử dụng vốn đầu tư và chấp
hành chính sách, chế độ tài chính đầu tư phát triển của Nhà nước;
- Được yêu cầu thanh toán vốn khi đã có đủ điều kiện
và yêu cầu Kho bạc Nhà nước trả lời và giải thích những nội dung chưa thỏa đáng
trong việc kiểm soát, thanh toán vốn;
- Chịu trách nhiệm lập báo cáo quyết toán vốn đầu
tư xây dựng công trình hoàn thành để
trình người quyết định đầu tư phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
Sau 6 tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, chủ
đầu tư phải hoàn thành việc giải quyết công nợ và làm thủ tục tất toán tài khoản
đầu tư của dự án (công trình) tại cơ quan thanh toán vốn đầu tư.
6. Đối với các nhà thầu:
- Các nhà thầu có trách nhiệm tổ chức thực hiện các
hoạt động của mình theo đúng hợp đồng đã ký và các quy định của pháp luật;
- Cùng với chủ đầu tư xử lý dứt điểm các vấn đề còn
tồn tại theo hợp đồng đã ký kết; hoàn trả đầy đủ, kịp thời số vốn mà chủ đầu tư
đã thanh toán vượt so với giá trị quyết toán được phê duyệt.
7. Kho bạc Nhà nước:
- Tổ chức thực hiện việc kiểm soát, thanh toán vốn
đầu tư đúng chế độ quy định; xác nhận số vốn đã thanh toán, nhận xét tình hình
thanh toán, quyết toán vốn đầu tư hằng năm cho từng dự án đầu tư theo quy định
về quyết toán Ngân sách Nhà nước;
- Hướng dẫn và cung cấp tỷ giá hạch toán ngoại tệ do
Kho bạc Nhà nước công bố hằng tháng cho chủ đầu tư để phục vụ cho việc hạch
toán các khoản thu bằng ngoại tệ;
- Tổng hợp, lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư thuộc
nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác do Kho bạc Nhà nước kiểm
soát thanh toán, gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch
cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã (phần
xã quản lý);
- Được quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ, tài
liệu, thông tin có liên quan để phục vụ cho công tác kiểm soát, thanh toán vốn
đầu tư;
- Phối hợp với chủ đầu tư thu hồi số vốn đã thanh
toán vượt so với giá trị quyết toán được phê duyệt; đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp với chủ đầu tư giải quyết công nợ để
hoàn thành việc thanh toán, tất toán tài khoản của các dự án đã phê duyệt quyết
toán.
8. Ban giám sát đầu tư cộng đồng
- Yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu báo cáo, giải
trình, cung cấp thông tin làm rõ những vấn đề mà cộng đồng có ý kiến;
- Tổng hợp ý kiến của cộng đồng, các cơ quan quản
lý Nhà nước có liên quan, các báo cáo của
chủ đầu tư và các nhà thầu, đề xuất biện pháp giải quyết đối với những vấn đề
mà cộng đồng có ý kiến, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
- Thông báo cho cộng đồng và các cơ quan có liên
quan biết về quyết định của cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề mà cộng đồng
có ý kiến.
Điều 8. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh,
Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh và các đơn vị
liên quan hướng dẫn, xử lý kịp thời các vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng
thanh quyết toán nguồn kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
theo chế độ quy định;
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc
hoặc những vấn đề phát sinh, đề nghị phản ánh bằng văn bản về Sở Tài chính để tổng
hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
bổ sung, sửa đổi theo quy định./.