Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2665/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đến năm 2025

Số hiệu 2665/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/11/2021
Ngày có hiệu lực 29/11/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lê Văn Sử
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2665/QĐ-UBND

Cà Mau, ngày 29 tháng 11 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH NGĂN CHẶN, GIẢM THIỂU VÀ LOẠI BỎ KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH (IUU) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU, ĐẾN NĂM 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, 2019;

Căn cứ Luật Thủy sản năm 2017;

Căn cứ ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu tại Thông báo số 245/TB-VPCP ngày 14/9/2021 của Văn phòng Chính phủ;

Theo đề nghị của Ban Chỉ đạo tỉnh về chống khai thác IUU tại Công văn số 71/BCĐ-IUU ngày 16/11/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c áo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đến năm 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1870/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ “Thẻ vàng” của EC đến năm 2025.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Sử

 

KẾ HOẠCH

NGĂN CHẶN, GIẢM THIỂU VÀ LOẠI BỎ KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU, ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2665/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật về thủy sản; tập trung triển khai các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác IUU của tổ chức, cá nhân trên các vùng biển của tỉnh; chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh Cà Mau khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài; góp phần tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC, thúc đẩy phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, khu vực và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn 2021 - 2022

- Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên.

- Kiện toàn lực lượng kiểm ngư tỉnh đảm bảo đủ năng lực thực thi pháp luật thủy sản trên biển. Bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để nâng cao năng lực quản lý nghề cá tại cảng cá.

- Ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, góp phần tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

2.2. Giai đoạn 2023 - 2025

- 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên trước khi xuất bến đi khai thác trên biển được kiểm tra đảm bảo đầy đủ các giấy tờ, trang thiết bị theo quy định (Giấy phép khai thác thủy sản; Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; đăng ký, đăng kiểm;…) và được theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển.

- 100% sản lượng thủy sản từ khai thác qua cảng cá đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên được kiểm tra, giám sát theo quy định.

- Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá tại các cảng cá đảm bảo đủ năng lực quản lý nghề cá tại cảng cá, truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác. Số hóa hệ thống thông tin quản lý nghề cá, kết nối đồng bộ thống nhất với Trung ương.

[...]