Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 78/KH-UBND năm 2023 thực hiện chuyên đề trọng điểm "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2025"

Số hiệu 78/KH-UBND
Ngày ban hành 16/03/2023
Ngày có hiệu lực 16/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 78/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 16 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ TRỌNG ĐIỂM “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH, GIAI ĐOẠN 2022 - 2025”

Thực hiện Nghị quyết số 110/2022/NQ-HĐND ngày 09/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025; theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 104/TTr-SGDĐT ngày 18/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề trọng điểm “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục cụ thể hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể hóa chuyên đề trọng điểm “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường trên địa bàn tỉnh” được quy định tại Nghị quyết số 110/2022/NQ-HĐND ngày 09/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, nâng cao ý thức tự giác, tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, học viên, sinh viên ngành Giáo dục.

2. Yêu cầu

Tiếp tục kế thừa kết quả và kinh nghiệm công tác PBGDPL thời gian qua, bảo đảm sự liên tục và tính hệ thống của công tác PBGDPL.

Tiếp tục kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường phổ thông; bảo đảm sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; lựa chọn nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với lứa tuổi, vùng miền theo hướng kết hợp lý luận và thực tiễn, học đi đôi với hành.

Tiếp tục phối hợp PBGDPL với giáo dục đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua; phối hợp các lực lượng làm công tác PBGDPL trong và ngoài ngành Giáo dục, đảm bảo học sinh ở tất cả các cấp học được phổ biến, giáo dục về pháp luật.

II. CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH

1. 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật theo lĩnh vực hoạt động chuyên ngành và các lĩnh vực pháp luật khác có liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

2. 100% các trường học triển khai chương trình PBGDPL cho học sinh, học viên, sinh viên thông qua chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa.

3. 100% văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động, điều chỉnh của văn bản theo quy định.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chuyên nghiệp, có chất lượng, vững vàng về bản lĩnh chính trị - tư tưởng, am hiểu pháp luật; có kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật trong các nhà trường

Tiến hành rà soát, phân loại, đánh giá, có kế hoạch định kỳ đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền PBGDPL trong các nhà trường.

- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, các cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL

- Nội dung PBGDPL bám sát thực tiễn cuộc sống, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân. Trong đó, mỗi đối tượng tập trung vào các nội dung cụ thể như sau:

+ Đối với cán bộ, giáo viên và người lao động công tác trong ngành Giáo dục: Tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; các quy định của pháp luật có liên quan chuyên ngành, lĩnh vực công tác; nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; các quy định của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến hoạt động quản lý, giáo dục, đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

+ Đối với trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên:

Đối với trẻ em mầm non, học sinh tiểu học: Nội dung giáo dục pháp luật được lồng ghép, tích hợp thông qua các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục tiểu học phù hợp với lứa tuổi và gắn với cuộc sống hằng ngày. Hình thành những thói quen ban đầu về chuẩn mực đạo đức xã hội, ý thức kỷ luật, các quy tắc, quy định trong sinh hoạt gia đình, trường mầm non, cộng đồng gần gũi. Cung cấp cho trẻ các kỹ năng, kiến thức ban đầu về giáo dục pháp luật thông qua các nội dung: quyền trẻ em, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; phòng, chống bạo hành, buôn bán, xâm hại trẻ em...

Đối với học sinh, học viên, sinh viên: Tập trung thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó trọng tâm là các văn bản pháp luật về giáo dục, đào tạo; các văn bản quy định về quyền con người và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, xã hội và gia đình; Các văn bản quy phạm về công tác quản lý, đánh giá xếp loại người học; các văn bản quy định về thi học sinh giỏi, tuyển sinh, thi trung học phổ thông quốc gia, chế độ cho người học; vấn đề phòng, chống bạo hành, buôn bán, xâm hại trẻ em; vấn đề pháp luật liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết; các quy định xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến học sinh trong giao thông đường bộ, ma túy, thuốc lá, rượu bia trong lĩnh vực an ninh - trật tự an toàn xã hội, việc sử dụng mạng xã hội và một số văn bản khác có liên quan đến học sinh, học viên, sinh viên...

[...]