Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 2107/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 2107/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/09/2016
Ngày có hiệu lực 05/09/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2107/QĐ-UBND

Phú Yên, ngày 05 tháng 9 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Bình đẳng giới ngày 29/11/2006;

Căn cứ Luật Phòng, chống vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) ngày 29/6/2006;

Căn cứ Luật Phòng, chống mua bán người ngày 29/3/2011;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20/6/2012;

Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm ngày 14/3/2003;

Căn cứ Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm;

Căn cứ Quyết định số 361/QĐ-TTg ngày 07/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng chống mại dâm giai đoạn 2016-2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 1403/TTr-SLĐTBXH-BTXH ngày 23/8/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Đình Phùng

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2109/QĐ-UBND ngày 05/9/2016 của UBND tỉnh)

Mại dâm là một tệ nạn xã hội phức tạp, gây ra nhiều vấn đề xã hội rất khó giải quyết ở nước ta trong nhiều năm qua. Tệ nạn mại dâm kéo theo các loại tội phạm khác liên quan như: môi giới, chứa chấp mại dâm, mua dâm người chưa thành niên, mua bán người vì mục đích mại dâm, gây nhiều bức xúc cho xã hội; làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, sức khỏe cộng đồng. Công tác Phòng, chống mại dâm thời gian gần đây, mặc dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng tệ nạn mại dâm vẫn tồn tại và hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng về loại hình, đối tượng ngụy trang dưới nhiều vỏ bọc như hình thành theo nhóm gái gọi và tiếp thị qua internet, điện thoại di động, mại dâm kết hợp với sử dụng ma túy, kích dục… gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn này. Thực tế đó, đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện Quyết định số 361/QĐ-TTg ngày 07/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020; UBND tỉnh xây dựng Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh với những nội dung cơ bản như sau:

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN MẠI DÂM GIAI ĐOẠN 2011-2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Từ khi triển khai, thực hiện Chương trình phòng chống mại dâm trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng; công tác phòng, chống mại dâm được tăng cường, đẩy mạnh làm chuyển biến một bước về nhận thức và hành động. Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp được kiện toàn, củng cố, đã tập trung chỉ đạo và giải quyết các vấn đề trọng tâm theo chương trình kế hoạch đề ra. Các ngành, các địa phương, các tổ chức Hội đoàn thể đã tích cực phối hợp triển khai các văn bản chỉ đạo của TW, của tỉnh về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Hạn chế đáng kể tình hình tệ nạn mại dâm, số tụ điểm hoạt động công khai giảm rõ rệt. Nhiều ổ, nhóm chứa gái mại dâm bị truy quét, triệt phá, đối tượng vi phạm bị xử lý hành chính, một số chủ chứa bị phạt tù, tập trung giáo dục, lao động, gái mại dâm được đưa vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh quản lí, giáo dục, chữa bệnh, dạy nghề tạo việc làm hoặc quản lý, giáo dục, giúp đỡ tại xã, phường, thị trấn để có điều kiện hòa nhập cộng đồng. Một số địa bàn trọng điểm trước đây nay đã giảm và chuyển hóa cơ bản (có 103/112 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm). Đặc biệt nhận thức về sự tác hại nhiều mặt cũng như biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội đã được nâng lên đáng kể trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ viên chức - lao động. Nhiều vụ việc được nhân dân phát hiện, tố giác giúp các cơ quan chức năng tiến hành khai thác, đấu tranh để triệt phá các ổ, nhóm ma tuý, mại dâm đạt kết quả cao. Công tác quản lí địa bàn, đối tượng được chặt chẽ hơn, phong trào quần chúng tham gia xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma tuý ngày càng được nhân rộng. Về nhận thức và trách nhiệm, công tác quản lý, giáo dục hỗ trợ và tạo điều kiện giải quyết việc làm cho gái mại dâm và người nghiện ma túy sau cai nghiện được chú trọng và từng bước đi vào chiều sâu.

Bên cạnh những mặt làm được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần khắc phục trong thời gian đến, cụ thể:

Tệ nạn mại dâm hiện nay mới giảm ở bề nổi, còn xảy ra mua bán dâm đối với người chưa thành niên, nhiều đối tượng núp dưới các loại hình kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm, chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều địa phương chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn, đặc biệt là các địa bàn giáp ranh dẫn đến một số tụ điểm phức tạp để tồn tại lâu ngày, còn biểu hiện xử lý thiếu kiên quyết, thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý các vụ việc phức tạp, liên quan đến quản lý của nhiều ngành.

Công tác tuyên truyền giáo dục còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhận thức và điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân liên quan đến các giá trị đạo đức, vấn đề bình đẳng giới, phòng ngừa HIV, trách nhiệm xã hội và gia đình trong phòng, chống mại dâm, vì vậy tác động của truyền thông còn nhiều hạn chế.

[...]