Quyết định 1665/QĐ-KTNN năm 2015 về Đề án thành lập Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán trực thuộc Kiểm toán nhà nước

Số hiệu 1665/QĐ-KTNN
Ngày ban hành 08/12/2015
Ngày có hiệu lực 08/12/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Kiểm toán Nhà nước
Người ký Nguyễn Hữu Vạn
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán,Giáo dục

KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1665/QĐ-KTNN

Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ KIỂM TOÁN TRỰC THUỘC KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC

TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC

Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước;

Căn cứ Nghị quyết số 916/NQ-UBTVQH11 ngày 15/9/2005 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Kiểm toán nhà nước;

Căn cứ Nghị quyết số 1051/NQ-UBTVQH13 ngày 15/10/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán trực thuộc Kiểm toán nhà nước;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án thành lập Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán trực thuộc Kiểm toán nhà nước.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký. Chánh Văn phòng Kiểm toán nhà nước, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo KTNN;
- Các đơn vị trực thuộc KTNN;
- Lưu: VT, TCCB (05).

TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC




Nguyễn Hữu Vạn

 

ĐỀ ÁN

THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ KIỂM TOÁN TRỰC THUỘC KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
( Ban hành kèm theo Quyết định số 1665 / QĐ-KTNN ngày 08 tháng 12 năm 2015 của Tổng Kiểm toán nhà nước)

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ KIỂM TOÁN TRÊN CƠ SỞ TRUNG TÂM KHOA HỌC VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ

1. Những yêu cầu đòi hỏi về công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học kiểm toán

1.1. Kiểm toán nhà nước là một loại hình nghề nghiệp khá mới mẻ ở Việt Nam, rất cần được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng

Năm 1994, Kiểm toán nhà nước (KTNN) được thành lập. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, tổ chức bộ máy hiện nay của KTNN gồm 32 đơn vị trực thuộc và hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có hơn 1.500 kiểm toán viên. Kết quả hoạt động thời gian qua đã giúp KTNN không ngừng hoàn thiện tổ chức và hoạt động. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm toán đã có những trưởng thành nhất định cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp.

Theo Hiến pháp năm 2013, địa vị pháp lý của KTNN được nâng lên một tầm cao mới, song kèm theo đó là yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của xã hội đối với KTNN cũng đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn. Hoạt động KTNN đòi hỏi cần phải có những thay đổi căn bản cho phù hợp, đặc biệt là về phương pháp chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, nhằm đảm bảo được vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao trong việc nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị, cá nhân… trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Các kiểm toán viên nhà nước phải xác định rõ, kiểm toán nói chung, kiểm toán nhà nước nói riêng là một nghề. Khi đã xác định là nghề, giống như các nghề khác, người làm nghề phải có kiến thức chuyên môn, có kỹ năng hành nghề và có đạo đức nghề nghiệp. Tất cả những yếu tố này có được từ trên cơ sở kết hợp nhuần nhuyễn giữa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của ngành và sự phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của từng kiểm toán viên. Trong đó, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của ngành không chỉ đào tạo những kiến thức chuyên môn nền tảng và đào tạo theo ngạch bậc cho kiểm toán viên mà còn phải bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu theo từng lĩnh vực kiểm toán để xây dựng và phát triển đội ngũ kiểm toán viên đủ về số lượng, tốt về chất lượng, có tính chuyên nghiệp cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KTNN trong giai đoạn mới. Để thực hiện được các Mục tiêu này, KTNN phải hết sức chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và cần phải có một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên trách đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu.

1.2. Đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho tổ chức, cá nhân ngoài KTNN

Cùng với nhu cầu của KTNN về đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ kiểm toán viên nhà nước thì kiểm toán viên nội bộ, ủy viên Hội đồng nhân dân các cấp và những người làm công tác kiểm tra, kiểm soát tài chính trong các tổ chức công, đội ngũ kiểm toán viên độc lập cũng đang cần được đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Hiện nay, đội ngũ kiểm toán viên độc lập có Khoảng 10.000 người, các kiểm toán viên này mặc dù đã được đào tạo cơ bản ở các trường đại học, nhưng lại chưa được đào tạo nghề kiểm toán nhà nước một cách bài bản do hiện nay chưa có một cơ sở đào tạo nào đào tạo nghề kiểm toán nhà nước ngoài KTNN. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ của Hội đồng nhân dân các cấp (Khoảng 300.000 người) chịu trách nhiệm giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán ngân sách các cấp ở địa phương nhưng họ cũng chưa được trang bị kiến thức và nghiệp vụ về công tác kiểm tra tài chính. Tương tự như vậy, đối với những người làm công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ ở các tổ chức công khác cũng có nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghề nghiệp kiểm tra, kiểm toán để thực hiện chức trách của mình. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các đối tượng này, KTNN cần phải có một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp và hiện đại với cơ cấu tổ chức và đội ngũ nhân sự đủ năng lực để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề kiểm toán.

1.3. Yêu cầu nâng cao giá trị, lợi ích của KTNN thông qua các hoạt động nghiên cứu, phân tích các kết quả kiểm toán

Hàng năm kết quả hoạt động của KTNN mang lại là rất lớn. Đó là một khối lượng không nhỏ các thông tin về quản lý kinh tế tài chính nói chung, đặc biệt là về quản lý tài chính công, tài sản công của quốc gia. Các tư liệu, tài liệu này nếu được nghiên cứu, phân tích, mổ xẻ… một cách kỹ lưỡng, sâu sắc… chắc chắn sẽ mang lại những giá trị lớn cho không chỉ cho các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý… của Đảng và Nhà nước, đồng thời góp phần làm gia tăng các giá trị lợi ích của hoạt động KTNN. Muốn làm được Điều đó, cần phải có một tổ chức chuyên nghiệp về công tác nghiên cứu khoa học để thực hiện công tác nghiên cứu lý luận kết hợp với tổng kết thực tiễn để đề xuất các ý kiến của KTNN tham gia vào công tác quản lý kinh tế, chính sách vĩ mô của Nhà nước. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu còn hướng tới giải quyết những vấn đề thực tiễn hoạt động của KTNN như các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên, xây dựng chính sách, chế độ, phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán. Để thực hiện sứ mệnh này, KTNN cần hình thành một tổ chức chuyên nghiệp với những cán bộ có khả năng, trình độ và kinh nghiệm trong nghiên cứu, phân tích, đánh giá… Điều này chỉ có thể thực hiện được bởi một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc KTNN chuyên nghiên cứu, phân tích…, là Điều mà KTNN hiện nay còn rất thiếu.

1.4 Yêu cầu về tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học kiểm toán đang gia tăng mạnh mẽ

Kể từ khi thành lập đến nay, KTNN luôn chú trọng và chủ động trong hoạt động hợp tác quốc tế dưới hình thức: học tập, trao đổi kinh nghiệm; tổ chức các cuộc kiểm toán chung; tham gia thành viên của các tổ chức quốc tế (INTOSAI, ASOSAI, ASEANSAI ...). Đặc biệt, những năm gần đây, KTNN Việt Nam là thành viên tích cực tham gia các hoạt động của các tổ chức quốc tế như: tham gia Ban Điều hành của ASOSAI, ủy viên Ban Đào tạo của ASEANSAI và hợp tác đào tạo, hợp tác kiểm toán với cơ quan kiểm toán tối cao nhiều nước trong khu vực. Trong thời gian tới, khi KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018, vai trò của KTNN Việt Nam trong công tác phát triển chuyên môn nghiệp vụ trong cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực sẽ nâng cao. Để tiếp tục phát huy vai trò này, KTNN cần xây dựng một tổ chức đào tạo và nghiên cứu hiện đại và chuyên nghiệp với một đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu có kiến thức và trình độ cao đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế.

1.5. Yêu cầu tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập

Hiện nay, Nhà nước ta đang chủ trương cải cách cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, tạo lộ trình xóa bỏ bao cấp Nhà nước thông qua xác định giá phí dịch vụ công. Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ của KTNN hiện nay chủ yếu thực hiện nhiệm vụ do Tổng KTNN giao về công tác nghiên cứu và đào tạo công chức của ngành, kinh phí hoạt động chủ yếu do ngân sách nhà nước trang trải. Hoạt động dịch vụ không ổn định và nguồn thu thấp do mô hình và tên gọi “trung tâm” không có sức thu hút các đối tượng ngoài ngành. Do vậy, cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ cả về nghiên cứu và đào tạo, bồi dưỡng để thu hút khách hàng thì Trung tâm cần phải có mô hình tổ chức và tên gọi phù hợp để vừa củng cố sức mạnh nội bộ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời tạo dựng uy tín trên thị trường, phát triển các hoạt động sự nghiệp, cung ứng dịch vụ ra ngoài ngành nhờ đó tăng nguồn thu sự nghiệp đảm bảo kinh phí hoạt động cho tổ chức, tiến tới tự chủ tài chính theo yêu cầu và lộ trình của Nhà nước đặt ra đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

[...]