BỘ
CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1296/QĐ-BCT
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 04
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 95/NĐ-CP ngày
12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 99/NĐ-CP ngày
15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền,
trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước
và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định
chi tiết một số Điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 253/QĐ-TTg
ngày 17 tháng 2 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2016;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 của Bộ Công
Thương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, Công ty TNHH
MTV, Tổng công ty cổ phần, Công ty cổ phần có vốn nhà nước do Bộ Công Thương
làm chủ sở hữu chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng CP (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng;
- Các Thứ trưởng;
- Website Bộ Công Thương;
- Lưu: VT, TC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hồ Thị Kim Thoa
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016 CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1296/QĐ-BCT ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Công
Thương)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2016 của Bộ Công Thương là tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong toàn ngành công
thương để sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, tài
sản, đầu tư xây dựng và nhân lực góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện
các Mục tiêu tăng trưởng, phát triển ngành Công Thương.
2. Yêu cầu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí
a) Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong toàn
ngành Công Thương để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường
đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2016;
b) Đẩy mạnh việc thực hiện chống lãng
phí trong năm 2016, thông qua thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm;
c) Tăng cường ý
thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các đơn vị hành chính sự nghiệp, cán
bộ, công nhân viên thuộc Bộ; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong
việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại các đơn vị; xử lý nghiêm các hành
vi gây ra thất thoát lãng phí; làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
đơn vị, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức.
d) Bám sát chủ trương, định hướng của
Đảng, Nhà nước, và tình hình thực tế để tổ chức thực hiện có hiệu quả thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
e) Công tác THTK,
CLP phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống
tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng
thời, phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của các đơn vị
thuộc ngành Công Thương;
f) Thường xuyên, liên tục phổ biến
các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tới cán bộ, công chức, công
nhân viên trong ngành Công Thương.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016 là năm
có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị
quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XII và Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội 5 năm 2016 - 2020. Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016 của ngành Công Thương phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Đây là yếu tố quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi
cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và tạo cơ sở để phấn
đấu hoàn thành các Mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm
2011 - 2020. Để đạt được các yêu cầu trên, việc THTK, CLP trong năm 2016, ngành
Công Thương cần triển khai làm tốt các nhiệm vụ sau đây:
a) Tổng kết,
đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác tái cơ cấu, cổ phần
hóa, thoái vốn khỏi các lĩnh vực không phải lĩnh vực kinh doanh chính của các
doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Công Thương giai đoạn 2011-2015. Xây dựng,
trình Chính phủ Kế hoạch tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn
của doanh nghiệp Nhà nước thuộc ngành Công Thương giai đoạn 2016-2020 làm căn cứ triển khai, giám sát.
b) Đẩy mạnh việc thực hiện tái cơ cấu,
cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp, trong đó có các cơ sở đào tạo, bệnh viện, cơ
sở sản xuất thủ công.. theo hướng đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc
thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.
c) Công tác cơ cấu, đổi mới phải gắn
với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tăng giá trị gia tăng; đa dạng
hóa sản phẩm, phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm
nguyên nhiên vật liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
d) Tích cực mở rộng thị trường tiêu
thụ sản phẩm, trong đó quan tâm tới phát triển cả thị trường trong nước và xuất
khẩu, nhất là đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như: Nông, lâm, thủy sản,
dệt may, đồ gỗ...
e) Bộ Công Thương, các Tập đoàn kinh
tế, Tổng công ty Nhà nước, Đại diện vốn nhà nước tại doanh
nghiệp, tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư, tài chính, của doanh nghiệp để bảo toàn phát triển vốn, tiết giảm chi phí sản
xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh.
f) Không ban hành các chính sách, chế
độ mới làm tăng chi ngân sách nhà nước khi chưa có nguồn bảo đảm. Triệt để tiết
kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để
thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không
tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các Khoản có tính chất lương;
g) Tiếp tục các biện pháp đưa Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống, gắn với thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường nội địa.
h) Nâng cao hiệu quả quản lý thị trường,
tích cực ngăn ngừa nạn hàng nhái hàng giả, gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất
trong nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu
dùng.
i) Tập trung thực hiện tốt công tác cải
cách hành chính, chống quan liêu phiền hà trong thực thi công vụ.
k) Chống lãng
phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu
suất, hiệu quả lao động. Phấn đấu
tinh giản biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu
quả làm việc trong các đơn vị thuộc Bộ Công Thương;
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
TRONG NGÀNH CÔNG THƯƠNG
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của NSNN
Trong năm 2016, Bộ Công Thương tiếp tục
đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm
chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Trong đó:
a) Các đơn vị hành chính sự nghiệp trực
thuộc Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm tối thiểu 10% chi
thường xuyên (không kể tiền lương và các Khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Triệt để tiết kiệm chi thường
xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, chi phí hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công, nhất là các Khoản chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, sách,
báo, tạp chí, xăng dầu, chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, lễ kỉ niệm,
động thổ, khởi công, khánh thành, công tác phí trong nước và nước ngoài từ Ngân
sách Nhà nước;
b) Tiết kiệm triệt để trong quản lý,
sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi;
c) Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các
chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội
dung trùng lặp, kém hiệu quả;
d) Tăng cường THTK, CLP thông qua việc
đẩy nhanh tiến độ ban hành các Nghị định và các văn bản hướng dẫn Luật Ngân
sách nhà nước năm 2015 theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền giao. Từng bước
thực hiện đổi mới phương thức quản lý
ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách
nhà nước;
e) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng cường
tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính
trên cơ sở có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu
thị trường, trình độ quản lý. Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2015 quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (gồm cả việc hoàn thiện các văn bản quy định
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể). Đẩy nhanh lộ trình Điều chỉnh giá dịch vụ công,
từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập
sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch vụ
công.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ NSNN
a) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế
hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng các hạng Mục công
trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp;
b) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết
kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư;
c) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành
sử dụng vốn nhà nước;
e) Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng
cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý
nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương;
f) Tập trung cho công tác xử lý nợ đọng
trong xây dựng cơ bản, hạn chế việc gia tăng nợ trong đầu tư XDCB.
3. Trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Thực hiện việc mua sắm tập trung đối
với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh Mục phải mua sắm tập trung theo quyết định
của cấp có thẩm quyền;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản
lý, sử dụng đúng Mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm;
c) Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng
đất sai Mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả,
bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định;
d) Hạn chế mua sắm xe ô tô và trang
thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô
hiện có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức
do Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định số
32/2015/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2015; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô tô
dôi dư (nếu có) theo đúng quy định; từng bước thực hiện
khoán xe công đối với một số chức danh theo Nghị quyết số
99/2015/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016;
e) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp;
đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà,
đất thuộc sở hữu nhà nước, kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho
thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của các
cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới;
f) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo
đúng quy định của pháp luật.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
a) Đẩy mạnh việc Điều tra, đánh giá
tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử
dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc
khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu
quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo
quốc phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô. Khai thác và sử
dụng bền vững nguồn nước;
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu
nguồn, rừng đặc dụng để đạt tỷ lệ che
phủ rừng 41%;
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái
tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh
nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế
nước thải và chất thải;
e) Xử lý có kết quả các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản;
f) Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản
quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng
đất.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của Nhà nước tại các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, Công ty thuộc Bộ
Công Thương
a) Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp xếp
cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo đề án tái cơ cấu tổng thể
được Chính phủ phê duyệt cho giai đoạn 2016 - 2020, trọng tâm là
các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước;
b) Phê duyệt (thuộc thẩm quyền) và
trình Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà
nước, Công ty TNHH MTV thuộc Bộ Công Thương giai đoạn 2016-2020 làm căn cứ triển khai, giám sát thực hiện;
c) Giao chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp
cho Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, Công ty TNHH
MTV thuộc Bộ Công Thương; chỉ đạo Đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác
biểu quyết thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 làm căn cứ giám sát
và đánh giá hiệu quả thực hiện.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có thẩm quyền (Bộ Tài chính, Bộ KHĐT...) xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh
tra kiểm tra giám sát tình hình tài chính năm 2016, công tác thực hành tiết kiệm
chống lãng phí năm 2016 tại các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước thuộc Bộ
Công Thương.
e) Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty
nhà nước, Công ty TNHH MTV thuộc Bộ Công Thương thực hiện triệt để việc tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới
để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất
kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết
giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng
môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi
phí năng lượng;
f) Tập trung phát triển các ngành,
lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt tình
trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản trị
doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.
5. Trong quản lý, sử dụng điện
năng
Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả năm xuống còn 7,7%, tiết kiệm điện 1,5% trên địa bàn miền
Bắc và miền Trung, 2% trên địa bàn miền
Nam.
6. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về tinh giản biên chế. Đối với số biên chế giảm do nghỉ hưu, thôi
việc, chuyển công tác, các đơn vị chỉ
được bổ sung tối đa 50% số biên chế giảm;
b) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo
hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động tại các cơ quan, đơn vị;
c) Rà soát và đơn giản hóa các thủ
tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức,
viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển dụng công chức, thủ tục
xét tuyển đặc cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công
chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức
theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính định kỳ hàng năm của Chính phủ,
hướng dẫn, quy định của các Bộ, ngành để đảm bảo giảm chi phí
tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Nâng cao nhận thức, đặc
biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK,
CLP
a) Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ thường
xuyên của đơn vị; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức về
THTK, CLP;
b) Tăng cường thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng của Bộ, của các
doanh nghiệp thuộc Bộ, đặc biệt chú trọng cập nhật các văn
bản về công tác THTK, CLP như: Luật THTK, CLP, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật THTK,
CLP.
2. Tăng cường công tác chỉ đạo, Điều
hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập trung vào:
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực do Bộ Công Thương quản lý;
b) Tập trung rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định hướng đầu
tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư
không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu
quả sử dụng vốn nhà nước thấp;
c) Đổi mới việc
phân bổ vốn, tập trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành.
3. Thực hiện công khai, giám sát
THTK, CLP
a) Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, công ty, đơn vị hành chính thuộc Bộ thực hiện và chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các
quy định về công khai minh bạch để tạo Điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra,
giám sát THTK, CLP;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc
Bộ phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện
công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang
thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội
dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật);
c) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
d) Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ; đồng thời tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh
giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết
định đầu tư.
4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực
liên quan đến THTK, CLP. Các Tập đoàn kinh tế, Tổng
công ty, công ty, đơn vị hành chính thuộc Bộ
xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK,
CLP, trong đó:
- Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công
trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng
đất đai; tài nguyên thiên nhiên;
- Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách
nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Các Chương trình Mục tiêu quốc gia;
Chương trình quốc gia; các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết
bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của
các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Quản lý kinh phí xây dựng Chương
trình, nội dung giáo dục.
b) Thủ trưởng các Tập đoàn kinh tế, Tổng
công ty, công ty, đơn vị hành chính thuộc Bộ chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và
chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới
trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
5. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết,
có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các
cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các đơn vị trong Bộ Công Thương; thực hiện có
hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và
đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính của Bộ Công Thương
trên Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các
đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí
xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều
phương tiện khác nhau;
b) Triển khai có hiệu quả pháp luật về
phòng chống tham nhũng, THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động
công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các Bộ, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát
của các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm
về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP này, các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, Công ty
TNHH MTV, Tổng công ty cổ phần có vốn nhà nước do Bộ Công
Thương làm chủ sở hữu và các đơn vị hành chính thuộc Bộ
Công Thương, xây dựng Chương trình THTK, CLP của đơn vị mình; chỉ đạo việc xây
dựng Chương trình THTK, CLP của các công ty, đơn vị trực
thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP cần cụ thể hóa các Mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện
pháp cần thực hiện ngay trong năm 2016 để đạt được Mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Tập đoàn
kinh tế, Tổng công ty, Công ty TNHH MTV, Tổng công ty cổ
phần có vốn nhà nước do Bộ Công Thương làm chủ sở hữu và các đơn vị hành chính thuộc Bộ Công Thương
chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá
nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai trong
THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí;
d) Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình THTK, CLP cụ thể của đơn vị mình trong Báo cáo THTK,
CLP hàng năm và gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính theo quy
định pháp luật.
3. Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với
Thanh tra Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, kiểm tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016 của Bộ Công Thương, tổng hợp và báo cáo theo quy định hiện hành của Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí./.