ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1284/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 14 tháng 04 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2016 CỦA TỈNH THANH HÓA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí;
Căn cứ Quyết định 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2016;
Căn cứ Nghị quyết số 146/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa
khóa XVI, kỳ họp thứ 15 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Công văn số 1156/STC-HCSN ngày 31/3/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 của tỉnh Thanh Hóa”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã; các Tổng giám đốc, Giám đốc Công ty
TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
thuộc tỉnh quản lý và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 Quyết định;
- VP Chính phủ (để b/c);
- Bộ Tài chính (để b/c);
- TTr Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh Thanh Hóa;
- Công báo tỉnh Thanh Hóa;
- Lưu: VT, KTTC.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016 CỦA TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1284/QĐ-UBND
ngày 14/4/2016 của Chủ
tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
1. Mục tiêu
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực của đời sống
kinh tế - xã hội để sử dụng hiệu quả
nguồn lực và góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện
các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh, xã hội.
2. Yêu cầu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí
a) Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong năm 2016 để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2016.
b) Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi là THTK, CLP) là trách nhiệm của các cấp, các
ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với
trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển
biến tích cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm.
c) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính,
bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng
đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.
đ) THTK, CLP phải được tiến hành đồng
bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền
phổ biến giáo dục pháp luật; đồng thời, phải phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị.
đ) THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016 là năm
có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Việc xây dựng và thực
hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016
- 2020 và tạo cơ sở để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội 10 năm (2011 - 2020). Để đạt được các yêu
cầu đó, việc THTK, CLP trong năm 2016 cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau
đây:
a) Tiếp tục thực hiện Đề án tổng thể
tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nhằm nâng cao hiệu
quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp dẫn mới để đẩy mạnh thu hút đầu
tư, huy động đa dạng và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển.
Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, tài nguyên thiên nhiên để
góp phần đưa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn
(GRDP theo giá năm 2010) đạt 9% trở lên, trong đó nông, lâm, thủy sản tăng
2,3%; công nghiệp - xây dựng tăng 12,4% (công nghiệp tăng 10,2%; xây dựng tăng
15,8%); dịch vụ tăng 7,2%.
b) Chỉ ban hành chính sách làm tăng
chi ngân sách của tỉnh khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Triệt để tiết kiệm chi ngân
sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm
để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện;
không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất
lương; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi, hạn chế tối đa xử lý bổ sung ngoài dự toán; thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi
cho bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công.
c) Ban hành phân cấp nguồn thu, nhiệm
vụ chi và tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách
giai đoạn 2017 - 2020; định mức phân bổ chi ngân sách địa phương giai đoạn 2017
- 2020; định mức phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai
đoạn 2017 - 2020; nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn II.
d) Chống lãng phí trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc áp dụng mua sắm tài sản nhà nước theo
phương thức tập trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều,
giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị.
đ) Tăng cường đấu mối với các bộ,
ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế; có giải pháp để huy động nguồn lực trong
dân, trong doanh nghiệp nhằm huy động tối đa cho đầu tư phát triển nâng cao
năng lực quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng; rà soát, điều
chỉnh, bổ sung các quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý đầu tư cho phù
hợp với quy định hiện hành.
e) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động: Nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất,
hiệu quả lao động, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác
đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Phấn đấu giải quyết việc
làm cho 64.000 lao động (xuất khẩu 10.000 lao động); tỷ lệ lao động qua đào tạo
đạt 58%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 21%.
g) Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua
việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên
nước, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt. Khuyến khích xã
hội hóa để các thành phần kinh tế tham gia bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý,
tái chế rác thải; ứng dụng công nghệ mới để hạn chế ô nhiễm môi trường. Phấn đấu
tỷ lệ che phủ rừng đạt 52,1%; tỷ lệ dân số đô thị được dùng nước sạch đạt 87%;
tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn đạt 65%; tỷ lệ chất
thải y tế được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn đạt 94%.
h) Triển khai quyết liệt các quy định
về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, quy định về cơ chế tự chủ đối
với đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho các đơn vị này. Đẩy
mạnh việc chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng.
i) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2016, tiếp tục đẩy mạnh
việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường
xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Dự toán năm 2016 bố trí cho
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị triệt để tiết kiệm, trong đó:
- Tiết kiệm 10% chi thường xuyên toàn
tỉnh và tiếp tục tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2016 để tạo
nguồn thực hiện cải cách tiền lương;
- Tiết kiệm tối thiểu 12% chi hội nghị,
hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác; tiếp khách,
khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí;
- Tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra,
đoàn vào. Không bố trí chi đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục
tiêu quốc gia. Thực hiện quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục
đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu
năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Hạn
chế tối đa các đoàn đi công tác nước ngoài bổ sung không
theo dự toán, danh mục từ đầu năm; chỉ tiến hành bổ sung
khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt cần thiết;
- Tiết kiệm triệt để trong sử dụng
văn phòng phẩm, thực hiện nhận văn bản chỉ đạo qua mạng công nghệ thông tin để
hạn chế in, sao chụp giấy tờ không cần thiết. Thực hiện tiết kiệm điện theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT-BTC-BCT ngày 1/6/2009 của Bộ
Tài chính, Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan
nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi;
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các
chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội
dung trùng lặp, kém hiệu quả.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng cường
tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính trên cơ sở có tính đến
đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ
quản lý. Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
(gồm cả việc hoàn thiện các văn bản quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể). Đẩy nhanh lộ trình điều
chỉnh giá dịch vụ công, từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị
sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham
gia các dịch vụ công.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2016, các cấp, các ngành
cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công;
triển khai có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm
2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công năm 2016. THTK, CLP
thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với
tất cả các khâu trong quá trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu
thầu thông qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ
định thầu các dự án đầu tư;
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế
hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng
các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; kiểm
soát chặt chẽ việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án, đặc biệt là các dự
án sử dụng vốn NSNN, TPCP theo quy định của pháp luật;
c) THTK, CLP thông qua đổi mới cơ bản
cơ chế phân bổ và quản lý sử dụng vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư
công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công
tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công do cấp có thẩm
quyền quyết định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thành và đẩy
nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng quốc
gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành; hoàn trả các khoản vốn ngân sách
nhà nước ứng trước kế hoạch; các khoản vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn
và đúng mục tiêu;
d) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định
dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu
tư;
đ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh
công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
e) Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công
trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về
kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
3. Trong
quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Thực hiện việc mua sắm tập trung đối
với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định
của cấp có thẩm quyền; thực hiện mua sắm tập trung đối với
thuốc trong danh mục thuốc mua sắm tập trung;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng
không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà
công vụ theo quy định;
c) Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng
đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả,
bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định;
d) Hạn chế mua sắm xe ô tô và trang
thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định
tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 08/4/2015; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô tô dôi dư (nếu có) theo đúng quy định; từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức
danh theo Nghị quyết số 99/2015/QH13 ngày 11/11/2015 của
Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016;
đ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; đẩy
nhanh tiến độ phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu
tư xây dựng trụ sở mới;
e) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
a) Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá
tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử
dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài
nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu
quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp
khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc
phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô. Khai
thác và sử dụng bền vững nguồn nước;
c) Tăng cường bảo
vệ và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc
dụng để đạt tỷ lệ che phủ rừng 52,1%;
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái
tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi
trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng
công nghệ tái chế nước thải và chất thải;
đ) Xử lý có kết quả các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản;
e) Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất.
5. Trong thành lập các quỹ tài
chính có nguồn từ ngân sách nhà nước
Thực hiện nghiêm việc quản lý các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày
27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đổi mới cơ chế tài chính của các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách từng bước theo mô hình tự đảm bảo chi phí hoạt
động.
6. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của Nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100%
vốn Nhà nước
a) Tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đề
án đã duyệt;
b) Thực hiện việc tiết kiệm chi phí sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản
lý (từ 5% trở lên), tiết giảm tối đa chi phí chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị,
chi chiết khấu thanh toán;
c) Tập trung phát triển các ngành,
lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ
thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường
và thông lệ quốc tế.
7. Trong quản lý, sử dụng điện
năng
Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất
điện cả năm xuống 8%, tiết kiệm điện tương đương 1,5% điện
thương phẩm trong nước.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tinh giản 1,5%
so với số biên chế được giao. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số
cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế
cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số
biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi
việc theo quy định;
b) Giữ ổn định biên chế của các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết năm 2016;
c) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị;
d) Tiếp tục giảm mạnh thời gian thông
quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng hoặc thấp hơn mức trung bình của các nước
ASEAN-4; thời gian nộp thuế không quá 119 giờ/năm và thời gian nộp bảo hiểm bắt
buộc không quá 49 giờ/năm; rút ngắn thời gian xin cấp phép
xây dựng xuống tối đa không quá 77 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu,
sử dụng tài sản xuống còn không quá 14 ngày; giảm thời gian hoàn thành thủ tục
xuất khẩu xuống còn dưới 10 ngày và thời gian nhập khẩu xuống còn dưới 12 ngày;
đ) Thực hiện rà soát và đơn giản hóa
các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng
công chức, viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển dụng công
chức, thủ tục xét tuyển đặc cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công chức,
thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo kế hoạch đơn giản
hóa thủ tục hành chính định kỳ hàng năm của Chính phủ, hướng
dẫn, quy định của các Bộ, ngành để đảm bảo giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính, tiết kiệm kinh phí.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất công tác chỉ đạo việc
THTK, CLP từ Ủy ban nhân dân tính đến các sở, ban, ngành, UBND các cấp
Căn cứ Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2016 của tỉnh, Giám đốc các sở, thủ trưởng
các ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm
chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của năm 2016, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phân công rõ
ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu chí để
đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP
Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật
về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên
quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán
triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP. Qua đó
nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực đối với các ngành, cơ quan, tổ chức nhất
là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, bảo
hiểm xã hội;
b) Tập trung rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định hướng đầu
tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế
- xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp;
c) Đổi mới việc phân bổ vốn, tập
trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành;
d) Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện, xã
nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự
án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu
và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước;
đ) Thực hiện công khai thông tin các
đơn vị, địa phương có dự án chưa hoàn thành công tác kiểm
toán, quyết toán.
4. Tăng cường thực hiện công khai, giám sát THTK, CLP
a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện
các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho
việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP;
b) Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện
công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc
sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến
khích thực hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao
hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc
bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật);
c) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
d) Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng
cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các
quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về
THTK, CLP
Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực
liên quan đến THTK, CLP. Các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK,
CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên thiên nhiên;
- Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách
nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Các chương trình mục tiêu quốc gia;
chương trình quốc gia; các quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
- Quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, nội dung giáo dục;
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại
các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra
tại đơn vị cấp dưới trực thuộc;
c) Đối với những
vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy
mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết,
có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường
phối hợp giữa các cơ
quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường
công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn
với THTK, CLP trong các lĩnh vực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện các
dịch vụ công để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp
mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau;
b) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố triển khai có hiệu quả pháp luật về phòng chống tham nhũng,
THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch,
trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát
huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn thể trong cơ
quan để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP này,
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc sở; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Tổng giám đốc, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh quản lý xây dựng
Chương trình THTK, CLP của đơn vị mình. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi sở,
ban, ngành, địa phương, đơn vị phải cụ thể hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
của ngành, địa phương, đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những
giải pháp, biện pháp cần thực hiện ngay trong năm 2016 để đạt
được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra. Báo cáo kết quả thực hiện năm 2016
gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/01/2017 và báo cáo theo chuyên đề (nếu có).
2. Các sở, cơ
quan ngang sở, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí
khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong
phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai trong
THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí;
d) Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình THTK, CLP cụ thể của sở, ngành, đơn vị mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng
năm và gửi Sở Tài chính để tổng hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài
chính.
3. Tổng Giám đốc, Giám đốc Công ty
trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh
quản lý có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK,
CLP này và Chương trình THTK, CLP của Chính phủ, trong đó, cụ thể hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong
quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và
những giải pháp, biện pháp cần thực hiện ngay trong năm 2016 để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
4. Sở Tài chính có trách nhiệm kiểm
tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện Chương trình THTK, CLP của tỉnh và kiểm
tra, thanh tra việc xây dựng, thực hiện Chương trình THTK,
CLP của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo về Sở Tài chính để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp./.