Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 84/NQ-HĐND năm 2022 thông qua kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ bảy và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết 42/NQ-HĐND do tỉnh Thái Nguyên ban hành

Số hiệu 84/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/12/2022
Ngày có hiệu lực 08/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Phạm Hoàng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 84/NQ-HĐND

Thái Nguyên, ngày 08 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ BẢY VÀ CÁC Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ TẠI NGHỊ QUYẾT SỐ 42/NQ-HĐND NGÀY 20 THÁNG 7 NĂM 2022 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ MƯỜI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 137/NQ-HĐND ngày 11 tháng 8 năm 2021 về Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên năm 2022;

Sau khi nghe Báo cáo số 147/BC-HĐND ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ bảy và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh;

Xét Tờ trình số 146/TTr-HĐND ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc đề nghị thông qua kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ bảy và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành Báo cáo kết quả giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ bảy và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

1. Kết quả đạt được

Kỳ họp thứ bảy và Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh có tổng số 125 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp thu, giải quyết và trả lời 100% các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thống nhất chuyển 13 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương; 19 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 93 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh cần xem xét, giải quyết.

Trong số 93 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, có 20/93 ý kiến, kiến nghị đã giải quyết xong, đạt tỷ lệ 21,5%; 34/93 ý kiến, kiến nghị đang giải quyết, chiếm tỷ lệ 36,6%; 39/93 ý kiến, kiến nghị giải trình, thông tin với cử tri chiếm tỷ lệ 41,9%. Nhìn chung, việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được thực hiện đúng quy định; nội dung trả lời cơ bản đầy đủ; một số ý kiến, kiến nghị kéo dài qua nhiều kỳ họp đã được xem xét, giải quyết dứt điểm hoặc giải trình thông tin kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

2. Hạn chế

- Việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị từ một số địa phương thiếu chặt chẽ, còn có một số nội dung chưa chính xác, chưa rõ ý và chưa phản ánh đúng thực tế; một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa đầy đủ, kịp thời, chưa sát với kết quả giải quyết trên thực tế; công tác tham mưu giải quyết kiến nghị cử tri của một số đơn vị, địa phương còn chậm.

- Còn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri kéo dài qua nhiều kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh chưa được giải quyết dứt điểm, tiến độ giải quyết chậm; một số kiến nghị đang giải quyết nhưng chưa xác định được lộ trình, thời hạn giải quyết; một số kiến nghị chuyển Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết nhưng tiến độ còn chậm.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin về các chương trình, dự án và kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri dù đã được thực hiện nhưng vẫn còn tình trạng người dân ở một số địa phương có dự án chưa đồng thuận và tạo điều kiện để triển khai tổ chức thực hiện, làm chậm tiến độ dự án, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của một bộ phận Nhân dân; một số kiến nghị đã được giải quyết, trả lời hoặc chính sách có liên quan đã được ban hành nhưng cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị.

- Việc đánh giá, phân loại kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị chưa chính xác; một số nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh xác định đã giải quyết xong hoặc giải trình, thông tin với cử tri, nhưng trên thực tế nội dung vẫn đang trong quá trình giải quyết.

2. Nguyên nhân

- Công tác phối hợp giữa Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện ở một số địa phương chưa chặt chẽ trong việc rà soát, xác minh thông tin và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

- Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri có liên quan đến việc bố trí nguồn lực để đầu tư nên cần có lộ trình và thời gian mới có thể giải quyết. Một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đòi hỏi phải có đánh giá, rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra và có thời gian mới có thể xử lý, giải quyết dứt điểm.

- Một số kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các cơ quan Trung ương, do vậy Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ có thể giải trình, tiếp thu và kiến nghị với cấp có thẩm quyền để giải quyết.

- Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều đơn vị, nhiều lĩnh vực trong khi việc xem xét, giải quyết, trả lời trong thời gian giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh là tương đối ngắn nên vẫn còn ý kiến, kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Điều 2. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Đối với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh

- Tăng cường giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đang trong quá trình giải quyết và ý kiến, kiến nghị gửi đến các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; báo cáo kết quả giám sát với Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.

- Chỉ đạo các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện trong việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo đầy đủ, chính xác, đúng thẩm quyền giải quyết.

- Chỉ đạo các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện giám sát thường xuyên việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chỉ đạo thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý để tổng hợp, theo dõi, giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

[...]