Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 186/NQ-HĐND năm 2022 về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI; Kỳ họp thứ Sáu và kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 186/NQ-HĐND
Ngày ban hành 09/12/2022
Ngày có hiệu lực 09/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Bất động sản,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 186/NQ-HĐND

Gia Lai, ngày 09 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN CÁC KỲ HỌP HĐND TỈNH KHÓA XI; KỲ HỌP THỨ SÁU VÀ CÁC KỲ HỌP TRƯỚC CỦA HĐND TỈNH KHÓA XII CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT HOẶC GIẢI QUYẾT CHƯA DỨT ĐIỂM

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
KHÓA XII, KỲ HỌP THỨ CHÍN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Chương trình số 113/CTr-HĐND ngày 12 tháng 01 năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh về chương trình giám sát năm 2022; trên cơ sở Báo cáo số 72/BC-HĐND ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm; Báo cáo số 73/BC-HĐND ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 140/NQ-HĐND ngày 08 tháng 7 năm 2022 của HĐND tỉnh về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XI; Kỳ họp thứ Tư và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm; ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. HĐND tỉnh tán thành với Báo cáo số 72/BC-HĐND ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm; Báo cáo số 73/BC-HĐND ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 140/NQ-HĐND ngày 08 tháng 7 năm 2022 của HĐND tỉnh về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XI; Kỳ họp thứ Tư và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

1. Về kết quả đạt được

HĐND tỉnh ghi nhận công tác chỉ đạo và giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri đối với UBND tỉnh, Công ty Điện lực Gia Lai; theo đó, tập trung giải quyết 57 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XI; Kỳ họp thứ Sáu và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XII đúng quy định. Một số kiến nghị từ các kỳ họp trước chưa giải quyết xong đến nay đã được giải quyết dứt điểm, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã đề cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện giám sát đúng trình tự, đảm bảo quy trình việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, cơ quan hữu quan, cụ thể:

1.1. Kiến nghị tại Nghị quyết 140/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh

- Kiến nghị đã giải quyết xong: 06/12 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 50%).

- Kiến nghị đang giải quyết: 04/12 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 33,3%).

- Kiến nghị chưa giải quyết: 02/12 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 16,7%).

1.2. Kiến nghị tại Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XII

1.2.1. Đối với UBND tnh

- Kiến nghị đã giải quyết xong: 40/44 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 90,9%).

- Kiến nghị đang giải quyết: 01/44 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 2,3%).

- Kiến nghị chưa giải quyết: 03/44 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 6,8%).

1.2.2. Đối với Công ty Đin lc tỉnh: Kiến nghị đã giải quyết xong 01/01 kiến nghị (đạt 100%).

2. Về tn tại, hạn chế

UBND tỉnh chưa xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình, giao trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan chức năng liên quan đến việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có việc còn chậm và chưa sâu sát nên dẫn đến việc giải quyết kéo dài hoặc giải quyết chưa dứt điểm (còn 06 kiến nghị tại Nghị quyết 140/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh, 04 kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XII đang giải quyết và chưa được giải quyết xong).

3. Trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan và các địa phương trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri (những kiến nghị chưa giải quyết, giải quyết chưa dứt điểm)

- UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện: Chư Pưh, Đak Pơ, Kbang, Mang Yang, Ia Grai, Phú Thiện, Chư Sê và thành phố Pleiku xem xét khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, giải quyết có kết quả các nội dung kiến nghị của cử tri đang giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm thuộc thẩm quyền. Đổi mới phương pháp giải quyết kiến nghị cử tri, rà soát toàn bộ nội dung các kiến nghị của cử tri đang giải quyết, chưa giải quyết; xây dựng kế hoạch, lộ trình và thời hạn giải quyết cụ thể đối với từng kiến nghị của cử tri. Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với các cơ quan chuyên môn, địa phương trong việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri; nâng cao trách nhiệm, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, đảm bảo đúng quy định, kịp thời, tránh tồn đọng, kéo dài.

- Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan cần phải có ý kiến của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đề nghị UBND tỉnh kịp thời có văn bản kiến nghị để xem xét giải quyết; đồng thời, báo cáo cho Thường trực HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh được biết để trả lời cho cử tri.

- UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết 10 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa XII (kèm theo phụ lục).

Điều 2. Giao UBND tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết này. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh khóa XII, Kỳ họp thứ Chín thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

[...]