ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 99/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
06 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1129/QĐ-TTG NGÀY 27/7/2020 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở VIỆT NAM
Thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg
ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển kinh
tế ban đêm (KTBĐ) ở Việt Nam, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
tại tỉnh Ninh Bình như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Khai thác tiềm năng phát triển KTBĐ
nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, tận dụng tối đa cơ hội mới cho phát triển
kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi
ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội.
2. Yêu cầu
- Ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh
tế, tạo công ăn việc làm và đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho
người dân trên địa bàn tỉnh, giữa người dân và khách du lịch.
- Tạo thêm nhiều cơ hội phát triển
các ngành nghề, hoạt động mới, đặc biệt gắn với các ngành công nghiệp sáng tạo,
du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống,....
- Khuyến khích sự tham gia hiệu quả của
doanh nghiệp vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển KTBĐ.
- Tạo động lực thúc đẩy phát triển dịch
vụ công cộng và tối ưu hóa việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện
tượng sử dụng quá tải cơ sở hạ tầng vào ban ngày.
- Nhận diện và xử lý hiệu quả các rủi
ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động KTBĐ; không gây xáo trộn, ảnh hưởng tới ổn định
kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
II. Nội dung các
nhiệm vụ trọng tâm
1. Nâng cao nhận
thức về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm
- Nâng cao nhận thức về phạm vi và
vai trò của KTBĐ, đồng thời giảm dần, tiến tới xóa bỏ định kiến về những tiêu cực
của KTBĐ, định kiến về các loại hình, hoạt động và các điểm vui chơi giải trí về
đêm.
- Nâng cao tính chủ động của từng cấp
chính quyền trong việc chủ động nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển các
loại hình, hoạt động KTBĐ phù hợp trên địa bàn.
- Cần tăng cường truyền thông đa
phương tiện qua báo, đài, truyền hình, qua các tổ chức xã hội, tổ chức tại cơ sở,
phường xã, các tổ dân phố, các hiệp hội về những lợi ích, cơ hội, chủ trương
phát triển KTBĐ của nhà nước, các chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia hoạt động
KTBĐ. Chú trọng truyền thông tới các cơ sở kinh doanh đêm ý thức tuân thủ đạo đức
kinh doanh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương.
2. Tiếp tục
hoàn thiện chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển
KTBĐ và kiểm soát rủi ro
- Căn cứ tình hình, đặc thù và nhu cầu
phát triển, các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố chủ động rà soát chính
sách và khung pháp lý liên quan đến phát triển KTBĐ, trong đó tập trung vào các
quy định về: khu vực hoạt động KTBĐ (các điều kiện, quy chuẩn của từng nhóm khu
vực: khu vực kinh doanh mở, khu vực kinh doanh hạn chế,...); các đối tượng tham
gia vào phát triển KTBĐ; sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm; thời gian hoạt động
KTBĐ; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh
cá thể tham gia KTBĐ; chủ động tháo gỡ, hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền
xem xét, tháo gỡ. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện đồng bộ các chính sách: giao
thông; cơ sở hạ tầng công cộng; an ninh, trật tự; khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp, người tiêu dùng, khách du lịch tham gia hoạt động KTBĐ,... để tạo thuận
lợi cho phát triển KTBĐ.
- Phân định rõ trách nhiệm và thẩm
quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động KTBĐ, đồng thời
tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương cấp dưới trong việc quản lý
và phát triển KTBĐ.
3. Sử dụng
công cụ quy hoạch để quản lý các hoạt động KTBĐ một cách lành mạnh
- Chủ động lồng ghép nội dung phát
triển KTBĐ vào trong nội dung quy hoạch tỉnh, trong đó, cần dự kiến các khu vực,
địa bàn, tuyến được tập trung phát triển KTBĐ, các khu vực trung tâm và vệ
tinh, các loại hình dịch vụ KTBĐ chủ yếu để có cơ sở triển khai trong tương lai
(khi hội tụ các điều kiện cho phép).
- Quy hoạch các khu vực phát triển
KTBĐ cần gắn với phát triển cơ sở hạ tầng (điện, nước, giao thông,...), đảm bảo
điều kiện vệ sinh môi trường, hạn chế tác động của ô nhiễm tiếng ồn, rác thải
sinh hoạt,...gắn chặt với quy hoạch phát triển du lịch và các hoạt động dịch vụ,
ăn uống, mua sắm; phát triển mạng lưới các cơ sở dịch vụ gắn với các khu, điểm
du lịch.
- Xây dựng phương án di dời dân cư ra
khỏi khu vực định hướng phát triển KTBĐ, có quy hoạch cụ thể khu vực sinh sống
của người dân sau khi di dời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người
dân vào ban đêm.
4. Cải thiện
môi trường kinh doanh theo hướng hỗ trợ chủ động và tích cực cho các chủ thể
tham gia KTBĐ
- Xây dựng và thực thi các chính sách
khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động KTBĐ
thông qua nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh tiếp cận
nguồn tài chính chính thức, đặc biệt là vốn tín dụng ngân hàng.
- Nghiên cứu hỗ trợ các phương tiện vận
tải công cộng trên một số tuyến giao thông quan trọng tăng tuyến, tăng thời
gian phục vụ trong đêm nhằm tăng cường kết nối các trung tâm đô thị về đêm, nhất
là vào dịp cuối tuần.
- Thiết lập các đường dây nóng cho du
khách thông tin kịp thời về các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm,
môi trường,...
- Đa dạng hóa các loại hình đầu tư; tạo
cơ chế thuận lợi, thông thoáng cho các dự án đầu tư hạ tầng và các khu du lịch,
vui chơi giải trí; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vốn
xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP).
5. Các giải
pháp khác
- Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá
các hoạt động KTBĐ. Xây dựng các chương trình, tour du lịch vào ban đêm để du
khách trải nghiệm như đi dạo các điểm văn hóa, di tích lịch sử, khám phá văn
hóa bản địa, khám phá ẩm thực về đêm, xem các buổi biểu diễn nghệ thuật nhằm
kéo dài thời gian khách du lịch ở lại địa phương. Đồng thời, quảng bá rộng rãi
trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để tăng mức độ bao phủ
và khả năng tiếp cận du lịch cả trong và ngoài nước.
- Tăng cường phối hợp giữa các ngành,
các cấp và các địa phương, đồng thời tăng cường phối hợp giữa khu vực công và
khu vực tư trong việc xây dựng phát triển thương hiệu du lịch; chú trọng phát
triển sản phẩm du lịch đêm và xây dựng thương hiệu du lịch có sức cạnh tranh
cao trong cả nước.
- Xây dựng sản phẩm du lịch đêm dựa
trên yếu tố văn hóa bản địa, tạo điểm nhấn theo đặc trưng địa phương (lựa chọn
các loại hình dịch vụ, các địa điểm mang tính biểu tượng để thu hút khách du lịch).
- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo
tính kết nối thuận tiện tới khu vực trung tâm du lịch và cơ chế tài chính đảm bảo
cho hoạt động KTBĐ hiệu quả; và tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao chất
lượng dịch vụ, đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng.
- Thí điểm cho phép các phương tiện
giao thông như: Xe điện, xe Xích lô ... vận chuyển khách du lịch, kết nối giao
thông giữa các khu vực có nhiều cơ sở lưu trú với các khu trung tâm có các sản
phẩm phục vụ khách du lịch về đêm (chợ đêm, phố đi bộ, khu vực ẩm thực...)”.
- Tăng cường nhân lực quản lý, kiểm
tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, y tế, môi trường,...
tại các địa bàn phát triển KTBĐ.
III. Phân công nhiệm
vụ
1. Nhiệm vụ
chung của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
- Quán triệt, tuân thủ và thể hiện đầy
đủ, rõ ràng, nhất quán quan điểm, yêu cầu và giải pháp của kế hoạch trong các
văn bản pháp luật, chính sách được phân công soạn thảo và các đề án, chương
trình cụ thể của từng sở, ban, ngành, huyện, thành phố.
- Rà soát, bổ sung và hoàn thiện
chính sách để tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ phát triển KTBĐ đối với hoạt
động có liên quan tới ngành, lĩnh vực và địa bàn huyện, thành phố quản lý.
- Tăng cường công tác phối hợp trong
quản lý, kiểm tra, giám sát phát triển KTBĐ đối với các vấn đề như: văn hóa -
nghệ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạ tầng (giao thông, điện, nước, xử lý
chất thải), an ninh - an toàn, du lịch, bán lẻ,... Đồng thời, tăng cường nhân lực
quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, y
tế, môi trường,... tại khu vực phát triển KTBĐ.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
có đủ năng lực và kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa để đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động về đêm.
- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, đổi mới tư duy của cán bộ, công chức, viên chức liên quan về tầm quan trọng
và các nguy cơ rủi ro của KTBĐ đối với nền kinh tế trong nước.
- Thường xuyên trao đổi, đối thoại với
cộng đồng doanh nghiệp và người dân để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề ở cơ sở đối
với KTBĐ, từ đó có định hướng tháo gỡ, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem
xét, tháo gỡ.
2. Nhiệm vụ
cụ thể
2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trong quá trình xây dựng Quy hoạch
tỉnh, cần chủ động lồng ghép, nghiên cứu quy hoạch những khu vực, địa điểm có
khả năng phát triển KTBĐ với khung thời gian hoạt động cụ thể với từng khu vực
nhằm đảm bảo an toàn xã hội để có cơ sở triển khai trong tương lai (khi hội đủ
các điều kiện phát triển cho phép).
- Thường xuyên trao đổi, đối thoại với
các sở, ban, ngành, huyện, thành phố để tập hợp và đề xuất giải pháp đối với
các vấn đề nảy sinh trong phát triển KTBĐ.
- Chủ trì tổng hợp nhu cầu đầu tư các
dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển KTBĐ trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn và hằng năm, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
2.2. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, huyện, thành phố nghiên cứu các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn cho
các chi phí phát sinh thêm liên quan tới quản lý KTBĐ.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp, xem xét các đề xuất kinh phí liên quan đến KTBĐ.
2.3. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng chính sách thương mại và dịch vụ phù hợp để thúc đẩy phát
triển KTBĐ trên địa bàn một số huyện, thành phố tiềm năng, trên cơ sở các quy định
hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền văn bản sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành mới các văn bản (theo thẩm quyền) về quy định hoạt động và quản
lý hoạt động vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp tại một số địa bàn có tiềm năng
phát triển KTBĐ.
2.4. Sở Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan nghiên cứu, đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm
trên địa bàn một số trung tâm du lịch, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa
phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch.
2.5. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn chủ đầu tư trong quá trình lập quy hoạch chi tiết đảm bảo hệ
thống hạ tầng thiết yếu, hệ thống chiếu sáng nơi công cộng, hệ thống toilets
công cộng,... ở những địa điểm trọng điểm phát triển KTBĐ; thực hiện chức năng,
nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng đối với những khu vực được duyệt
phát triển trọng điểm KTBĐ.
2.6. Sở Giao thông Vận tải
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan lập kế hoạch và triển khai cải thiện hệ thống giao thông kết nối
thuận tiện, đặc biệt là nghiên cứu mở rộng các tuyến và kéo dài thời gian hoạt
động của các phương tiện giao thông công cộng, nhất là phương tiện giao thông
công cộng chạy bằng điện ở những địa điểm trọng điểm phù hợp với hoạt động
KTBĐ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng kinh tế chia sẻ
trong hoạt động vận tải, đặc biệt lưu ý đến khung giờ ban đêm.
2.7. Sở Y tế
Tăng cường nhân lực quản lý và phối hợp
với các cơ quan có liên quan đảm bảo công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm,
đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển KTBĐ.
2.8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với các cơ quan, địa phương
có liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường; giảm thiểu
tác động do chất thải và tiếng ồn từ hoạt động KTBĐ ảnh hưởng đến người dân địa
phương, đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển KTBĐ.
2.9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền văn bản sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành mới các văn bản (theo thẩm quyền) về quy định hoạt động và
quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet tại các địa điểm du lịch trọng điểm,
phù hợp với nhu cầu hoạt động KTBĐ.
2.10. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa
phương có liên quan nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách về lao động,
việc làm; thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc cho
người lao động làm việc về đêm.
2.11. Sở Văn hóa và Thể thao
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan nghiên cứu, đề xuất một số loại hình văn hóa, biểu diễn nghệ thuật
mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương tại các địa phương có tiềm năng phát
triển KTBĐ, các di tích lịch sử, văn hóa, các khu, điểm du lịch nhằm đáp ứng
nhu cầu và thu hút khách du lịch.
2.12. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng, địa phương nhằm đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ KTBĐ phát triển, hạn
chế những ảnh hưởng, tác hại trong quá trình phát triển KTBĐ đối với an ninh,
trật tự, an toàn xã hội.
- Tăng cường bố trí lực lượng tại các
địa phương, các địa điểm có tiềm năng phát triển KTBĐ để xử lý các vấn đề liên
quan đến an ninh, an toàn của du khách.
2.13. Cục Thuế tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành,
địa phương nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt động
KTBĐ.
2.14. Cục Quản lý Thị trường
Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý
về quản lý thị trường, quy định về tiêu chuẩn, quy cách, nguồn gốc xuất xứ sản
phẩm, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thị trường, thanh kiểm
tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp.
2.15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Chủ động nghiên cứu và xây dựng mô
hình phát triển KTBĐ phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương, đặc
biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư
và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể. Các chương trình/kế
hoạch phát triển KTBĐ cần có sự tính toán kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng, tác động
KTBĐ đến địa phương dựa trên nhu cầu và việc khai thác tối đa thế mạnh, cũng
như yêu cầu và khả năng bố trí nguồn lực quản lý và hỗ trợ của địa phương.
- Các địa phương có tiềm năng phát
triển KTBĐ (thành phố Ninh Bình, huyện Hoa Lư) cần chủ động nghiên cứu, học tập
một số mô hình, cách thức quản lý, phát triển KTBĐ tại một số tỉnh khác có quy
mô, bản sắc văn hóa tương đồng để tiếp tục phát huy các mô hình KTBĐ hiện có
(như khu phố đi bộ tại phường Đông Thành, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động...)
và tiếp tục nghiên cứu thí điểm hoạt động theo hình thức phố đi bộ, phố mua sắm,
chợ đêm, khu phố ẩm thực tại các khu vực đông dân cư sẵn có trên địa bàn; đồng
thời, phát triển đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm về đêm, nhất là
các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, gắn với thế mạnh của địa phương, tạo điểm
nhấn thu hút khách du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường; giảm thiểu
tác động do chất thải và tiếng ồn từ hoạt động KTBĐ ảnh hưởng đến người dân địa
phương, đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển KTBĐ.
- Phân bổ nguồn lực (nhân lực, ngân
sách) phù hợp cho quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, trật tự
an toàn xã hội, y tế, môi trường,... tại khu vực phát triển KTBĐ.
2.16. Các trường đại học, cao đẳng,
trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh
Phối hợp với các cơ quan, địa phương
có liên quan xây dựng Chương trình, Kế hoạch, Dự án đào tạo nguồn nhân lực để
nghiên cứu, lồng ghép các chính sách đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển KTBĐ.
2.17. Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
quan tâm chỉ đạo các doanh nhân, doanh nghiệp thành viên tích cực phối hợp với
các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Quyết
định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề
án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam và Kế hoạch này.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Các sở, ban, ngành và các đơn vị
có liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được
giao; xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể để triển khai có hiệu quả Kế hoạch
này. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) những khó
khăn vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất các giải
pháp để tổ chức triển khai thực hiện.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên tổng hợp tình hình, kết
quả thực hiện. Kịp thời tổng hợp, đề xuất giải pháp khắc phục những khó khăn,
vướng mắc hoặc các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (BC);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, VP5, VP2.
NN_VP5_KHUB.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Thạch
|