ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9458/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
19 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023-2030, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10
năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về
tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình
hình mới; Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người
khuyết tật; Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01 tháng 11 năm
2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác người khuyết tật; Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm
2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống phục hồi
chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số
4560/BYT-KCB ngày 20/7/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai
chương trình phát triển hệ thống Phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm
nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Triển khai cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu của Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Thủ
tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng
giai đoạn 2023- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm củng cố kiện toàn hệ thống phục
hồi chức năng tại các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe,
phục hồi chức năng người khuyết tật.
b) Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển
khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng
người khuyết tật; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và xác định rõ trách
nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối
tượng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
a) Bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, vai
trò, trách nhiệm quản lý của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thuộc tỉnh
Khánh Hòa trong công tác nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người
khuyết tật và các đối tượng chính sách cần trợ giúp xã hội.
b) Đề ra các giải pháp thực hiện sát với tình hình
thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương. Ưu tiên đầu tư ngân sách và đề
xuất chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển khai, thực hiện
các hoạt động của Kế hoạch.
c) Các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị
phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá
kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện theo quy định.
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Đối tượng thực hiện: Bệnh viện đa khoa, Bệnh
viện chuyên khoa, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và Trạm Y tế xã,
phường, thị trấn.
2. Đối tượng thụ hưởng: Người khuyết tật và
các đối tượng có nhu cầu phục hồi chức năng trên địa bàn.
3. Phạm vi triển khai: Trên địa bàn toàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm cho người khuyết tật, người có nhu cầu được
tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện, liên tục nhằm cải
thiện chất lượng cuộc sống để người khuyết tật được hòa nhập và tham gia bình đẳng
vào các hoạt động trong xã hội, phát huy tối đa năng lực của người khuyết tật
góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an
sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
a) Định hướng 50% bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có
khoa phục hồi chức năng độc lập; 50% các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh thành
lập khoa phục hồi chức năng lồng ghép (khoa, phòng, tổ phục hồi chức năng); 80%
Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố có tổ chức phục hồi chức năng lồng ghép
(khoa, phòng, tổ phục hồi chức năng).
b) Nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng;
phấn đấu trên 90% đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất
lượng bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế.
c) Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt
tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 0,5
người/10.000 dân.
d) Duy trì, củng cố và phát triển hệ thống mạng lưới
cơ sở phục hồi chức năng, đảm bảo trên 90% cơ sở phục hồi chức năng (gồm: Khoa
phục hồi chức năng của Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng, Trung
tâm Phục hồi chức năng và Giáo trẻ em khuyết tật, Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh
và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố) được duy trì và đầu tư phát triển.
đ) Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước sinh và
sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng; đảm
bảo trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp
sớm khuyết tật;
100% huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
3. Tầm nhìn đến năm 2050
a) Công tác phục hồi chức năng được phát triển tại
các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập với sự đa dạng về phương pháp can thiệp
đảm bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện, liên tục, chất lượng.
b) Đẩy mạnh hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề khuyết tật trong tỉnh;
tiếp tục triển khai và duy trì mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
trong toàn tỉnh và được tích hợp nhiều dịch vụ khác ngoài cơ sở y tế công lập.
c) Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ
sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật phục hồi chức
năng thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Hoàn thiện cơ chế chính
sách, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến công tác phục hồi chức năng
a) Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, hướng
dẫn chuyên môn liên quan đến công tác phục hồi chức năng.
- Tiếp tục rà soát nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện các quy định của pháp luật về phục hồi chức năng cho người khuyết tật
đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đảm bảo cho người khuyết tật, người dân có
nhu cầu được chăm sóc, phục hồi chức năng;
- Nghiên cứu xây dựng chính sách chi trả bảo hiểm y
tế đối với người khuyết tật sử dụng dụng cụ phục hồi chức năng, công nghệ trợ
giúp, thiết bị, vật liệu phục hồi chức năng, trang thiết bị y tế đặc thù cá nhân
và hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
- Đảm bảo chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi cho
viên chức, người lao động trong lĩnh vực phục hồi chức năng theo quy định hiện
hành;
- Sở Y tế phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Giáo dục - Đào tạo xây dựng, hướng dẫn triển khai chương trình phục
hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
b) Lồng ghép các hoạt động phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và các chương
trình, đề án liên quan khác để tiết kiệm nguồn nhân lực, vật lực; Tăng cường phối
hợp giữa các sở, ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động của các cơ sở PHCN.
2. Củng cố hoàn thiện hệ thống
phục hồi chức năng và mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
a) Củng cố hoàn thiện hệ thống phục hồi chức năng tại
các cơ sở y tế:
- Chỉ đạo các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, Trung
tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố đào tạo cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị để thành lập khoa phục hồi chức năng hoặc đơn vị phục hồi chức năng có
cán bộ chuyên khoa phục hồi chức năng.
- Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và Trung tâm Y tế
huyện phối hợp chặt chẽ công tác chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh
ngay từ giai đoạn sau cấp cứu và trong quá trình điều trị; ứng dụng các kỹ thuật
chuyên sâu về phục hồi chức năng, kết hợp phục hồi chức năng với Y học cổ truyền.
- Phấn đấu đến năm 2025, Bệnh viện Y học cổ truyền
và Phục hồi chức năng Khánh Hòa được đầu tư nâng cấp và bổ sung các thiết bị y
tế phục hồi chức năng hiện đại góp phần trong chẩn đoán và điều trị theo tiêu
chuẩn các hạng bệnh viện của Bộ Y tế để phục vụ cho người khuyết tật, người bị
bệnh nghề nghiệp và các đối tượng khác có nhu cầu.
b) Kiện toàn mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng:
- Củng cố, kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân
của địa phương.
- Triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng tại 136/136 xã phường, thị trấn; Tập huấn nhắc lại đối với cán bộ, cộng
tác viên chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, nhân viên công tác
xã hội, người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật về phục hồi chức năng
dựa vào cộng đồng.
- Thực hiện, hướng dẫn phục hồi chức năng cho người
khuyết tật tại nhà, nhằm đánh giá sự tiến bộ của người khuyết tật, tư vấn và tạo
điều kiện thuận lợi để người khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ y tế,
giáo dục, lao động và các hoạt động xã hội khác.
- Thực hiện lồng ghép các hoạt động phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng với hoạt động của các chương trình y tế khác.
3. Duy trì, nâng cao chất lượng
chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
a) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phục hồi chức
năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng đối với lãnh đạo các cấp chú trọng
đầu tư đúng mức công tác phục hồi chức năng và P phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng, thông qua các hoạt động chính: Hội thảo, tập huấn; tham quan, học tập mô
hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại các Bệnh viện phục hồi chức năng
trong nước nhằm xây dựng, phát triển chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trên địa bàn tỉnh.
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về
phòng ngừa khuyết tật, phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
để mọi người biết cách chủ động phát hiện, phòng ngừa khuyết tật và người khuyết
tật được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cũng
như các dịch vụ khác của cộng đồng.
c) Thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành giữa Sở Y tế
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc
triển khai công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
d) Cập nhật và hoàn thiện bộ công cụ thu thập thông
tin, quản lý sức khỏe người khuyết tật thống nhất áp dụng trên toàn quốc; kết hợp
với hệ thống thông tin quản lý sức khỏe cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin
trong sản xuất và cung ứng dụng cụ phục hồi chức năng.
đ) Kiểm tra, đánh giá các mô hình phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng tại các địa phương đã triển khai; cán bộ chuyên trách, cộng
tác viên định kỳ thăm hộ gia đình để trực tiếp thực hiện hoặc hướng dẫn người
thân, người khuyết tật các kỹ thuật phục hồi chức năng cơ bản ít nhất 02 lần/tháng;
kỹ thuật viên phục hồi chức năng tuyến tỉnh, huyện thực hiện kiểm tra, giám sát
tại xã, phường, thị trấn và người khuyết tật ít nhất 01 lần/tháng.
4. Đào tạo nguồn nhân lực và
nghiên cứu khoa học chuyên ngành phục hồi chức năng
a) Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực về phục
hồi chức năng cho các bệnh viện theo quy định tại Điều 4 Thông tư số
46/2013/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các
bác sĩ học tập nâng cao trình độ lên chuyên khoa cấp I, cấp II, Thạc sỹ và Tiến
sỹ về phục hồi chức năng.
b) Củng cố, phát triển Bộ môn phục hồi chức năng tại
Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa; đảm bảo công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên
khoa phục hồi chức năng cho các bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã,
thành phố trên địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ
thuật và đào tạo cán bộ PHCN cho tuyến dưới; thực hiện công tác phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng tại 136 xã, phường, thị trấn tạo điều kiện mọi người dân
được tiếp cận và hưởng dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần thực hiện công bằng
trong chăm sóc sức khỏe, giảm tình trạng quá tải ở tuyến trên.
d) Nghiên cứu, đánh giá cung cấp bằng chứng khoa học
mô hình: Phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em 0 đến 6 tuổi và trẻ tự
kỷ, can thiệp sớm phục hồi chức năng người bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh,
Trung tâm Y tế, phục hồi chức năng theo nhóm chuyên ngành trong các cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh; nghiên cứu chi trả bảo hiểm y tế đối với kỹ thuật phục hồi chức
năng.
đ) Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học phát triển
chuyên ngành phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chuyển
giao kỹ thuật giữa các tuyến; học tập, tiếp nhận kỹ thuật phục hồi chức năng
tiên tiến của bệnh viện tuyến trên.
e) Đẩy mạnh hợp tác về phục hồi chức năng, tranh thủ
sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế để huy động nguồn lực đầu tư, học hỏi kinh
nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước hội nhập với quốc tế về công
tác phục hồi chức năng.
5. Đầu tư trang thiết bị và cơ
sở vật chất phát triển hệ thống phục hồi chức năng
- Phấn đấu đến năm 2025, Bệnh viện Y học cổ truyền
và Phục hồi chức năng Khánh Hòa được đầu tư nâng cấp và bổ sung các thiết bị y
tế phục hồi chức năng hiện đại góp phần trong chẩn đoán và điều trị theo tiêu
chuẩn các hạng bệnh viện của Bộ Y tế để phục vụ cho người khuyết tật, người bị
bệnh nghề nghiệp và các đối tượng khác có nhu cầu; Bổ sung trang thiết bị, cơ sở
vật chất các khoa phục hồi chức năng của các bệnh viện đa khoa, bệnh viện
chuyên khoa khác, Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo trẻ em khuyết tật, Trung
tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố từng bước hiện đại hóa, đẩy nhanh tốc độ ứng
dụng, phát triển khoa học công nghệ và kỹ thuật y học trong chuyên ngành phục hồi
chức năng.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc cung cấp
các dịch vụ phục hồi chức năng, đa dạng hóa các nguồn đầu tư; bên cạnh nguồn đầu
tư từ ngân sách nhà nước, tranh thủ các nguồn đầu tư của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo đúng các quy định của pháp luật.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được huy động từ
các nguồn:
1. Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán
chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của tỉnh; các
chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để
thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Các sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh và các địa
phương lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện chương trình và quản lý, sử
dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu
tư công.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh, Hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị, cơ
sở liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo
thực hiện Kế hoạch; là đơn vị đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung hoạt động và dự toán kinh phí hàng
năm để thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Trung tâm Y tế
các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực
hiện công tác chỉ đạo tuyến, triển khai Đề án 1816 về chăm sóc sức khỏe và phục
hồi chức năng cho tuyến dưới theo chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh
giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất kiến
nghị điều chỉnh Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về
vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng và triển khai các hoạt động nâng
cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị, phục hồi chức năng
cho người lao động thuộc phạm vi quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan, UBND
các huyện, thành phố triển khai thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày
18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo
vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030.
c) Khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp quốc
doanh và doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận người khuyết tật vào làm việc; tạo điều
kiện trong việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với các cơ sở sản xuất dành riêng
cho người khuyết tật.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động
truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng; triển khai các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm
và quản lý phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại các trường học.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
đưa trẻ khuyết tật (các giác quan bình thường) ở độ tuổi đi học vào học các trường,
lớp bình thường như mọi trẻ khác; mở các lớp học dành riêng cho người khiếm thị;
tham gia các hoạt động của Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
4. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán của Sở Y
tế lập cùng thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, Sở Tài chính tổng hợp, cân đối
theo khả năng ngân sách, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện
theo đúng quy định..
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp Sở Y tế
trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn theo
quy định của Luật Đầu tư công và các quy định liên quan để thực hiện Chương
trình.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh:
a) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người khuyết tật
tham gia bảo hiểm y tế.
b) Phối hợp Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ phục hồi chức
năng theo quy định hiện hành nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm
quyền lợi hợp pháp cho người khuyết tật khi tham gia bảo hiểm y tế.
7. Các sở, ban ngành liên quan: Trong phạm
vi, chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch lồng ghép các nội dung về phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng vào các hoạt động của ngành để phối hợp triển khai thực
hiện Kế hoạch.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tham
gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo các đoàn, hội cơ sở đẩy
mạnh truyền thông, lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục tư vấn pháp luật,
chính sách đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận
thức, vận động hội viên và nhân dân tham gia thực hiện chương trình phát triển
hệ thống phục hồi chức năng và nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
người khuyết tật; đồng thời phối hợp với các ngành vận động các tổ chức, cá
nhân tham gia ủng hộ Quỹ giúp đỡ người khuyết tật.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối
tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn giai đoạn 2021-2030 và hàng năm phù hợp
với đặc điểm tình hình tại địa phương.
b) Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thực hiện lồng
ghép Kế hoạch này với các chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án khác để triển
khai thực hiện tại địa phương.
c) Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp Trung tâm Y tế triển
khai Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y
tế; đưa mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện và chương trình, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
d) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn xây dựng và tổ
chức thực hiện chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; tạo điều kiện
để cơ quan tổ chức hoặc tham gia thực hiện hoạt động phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng.
đ) Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất kiến nghị
điều chỉnh Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo UBND tỉnh (thông qua
Sở Y tế).
VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, các đơn vị,
địa phương căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ liên quan để ban hành và thực hiện Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai
đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hàng
năm (trước ngày 15/11) hoặc báo cáo đột xuất (nếu có) về Sở Y tế để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình phát
triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050
trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị,
địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Đài Phát thanh Truyền hình Khánh Hòa;
- Báo Khánh Hòa;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thiệu
|