ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1788/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
11 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 569/QĐ-TTG NGÀY 24/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023-2030, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2050
Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển phục hồi chức năng giai
đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Quyết định số
569/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống
phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Triển khai cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu của Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn
2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm củng cố kiện toàn hệ thống phục hồi chức
năng tại các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phục
hồi chức năng người khuyết tật.
b) Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả triển
khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng
người khuyết tật; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và xác định rõ trách
nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối
tượng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
a) Thực hiện tốt Chỉ thị 39-CT/TW và Quyết định số
569/QĐ-TTg trong công tác nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người
khuyết tật và nhân dân. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, vai trò, trách nhiệm quản
lý của Nhà nước trong công tác nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ
người khuyết tật và các đối tượng chính sách cần trợ giúp xã hội.
b) Đề ra các giải pháp thực hiện sát với tình hình
thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương. Ưu tiên đầu tư ngân sách và có
cơ chế, chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển khai, thực
hiện các hoạt động của Kế hoạch.
c) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các địa phương, tổ
chức, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện theo
quy định.
II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm cho người khuyết tật, người có nhu cầu được
tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện, liên tục nhằm cải
thiện chất lượng cuộc sống để người khuyết tật được hòa nhập và tham gia bình đẳng
vào các hoạt động trong xã hội, phát huy tối đa năng lực của người khuyết tật
góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an
sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1 Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
a) Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước sinh và
sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng
đồng, phấn đấu trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm,
can thiệp sớm khuyết tật; 90% các huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình
phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
b) Duy trì, củng cố, kiện toàn và phát triển hệ thống
mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng, đảm bảo trên 90% cơ sở phục hồi chức năng
(gồm: Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh; đơn nguyên/khoa phục hồi chức năng thuộc
các Bệnh viện đa khoa, Trung tâm phục hồi chức năng...) được duy trì, củng cố,
kiện toàn và đầu tư phát triển.
c) Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức
năng; Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh phấn đấu đạt mức chất lượng từ khá trở
lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; 100% các bệnh viện,
đơn vị cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng đạt chỉ tiêu chuyên môn kỹ thuật, dụng
cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy hoạch, kế hoạch.
d) Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt
tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 0,5
người/10.000 dân.
2.2. Tầm nhìn đến năm 2050
a) Phục hồi chức năng được phát triển tại tất cả
các tuyến trong và ngoài ngành Y tế với sự đa dạng về phương pháp can thiệp đảm
bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng toàn diện, liên tục, chất lượng.
b) Đẩy mạnh hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề khuyết tật; tiến tới
triển khai phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng ở tất cả các xã, phường, thị trấn;
các huyện, thị xã; thành phố trong tỉnh và được tích hợp trong nhiều dịch vụ xã
hội khác ngoài cơ sở y tế.
c) Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ
sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật phục hồi chức
năng thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác quản
lý, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách pháp luật về phục hồi chức
năng
a) Tăng cường thực hiện các văn bản quy phạm pháp
luật, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến công tác phục hồi chức năng.
- Tiếp tục rà soát nghiên cứu, góp ý, sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về phục hồi chức năng cho người
khuyết tật đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đảm bảo cho người khuyết tật, người
dân có nhu cầu được chăm sóc, phục hồi chức năng;
- Triển khai thực hiện các chính sách chi trả bảo
hiểm y tế đối với người khuyết tật sử dụng dụng cụ phục hồi chức năng, công nghệ
trợ giúp, thiết bị, vật liệu phục hồi chức năng, trang thiết bị y tế đặc thù cá
nhân và hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
b) Lồng ghép các hoạt động phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và các chương
trình, đề án liên quan khác để tiết kiệm nguồn nhân lực, vật lực; tăng cường phối
hợp giữa các sở, ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động của các cơ sở phục hồi chức năng.
2. Thực hiện chương trình phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của
lãnh đạo các cấp về chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chú trọng
đầu tư đúng mức công tác phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng nhằm xây dựng, phát triển chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về
phòng ngừa khuyết tật, phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
để mọi người biết cách chủ động phát hiện, phòng ngừa khuyết tật và người khuyết
tật được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cũng
như các dịch vụ khác của cộng đồng.
- Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành giữa ngành
Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục trong việc triển khai công tác
phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật, triển khai các hướng dẫn mới
nhất về thực hiện chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
- Duy trì, phát triển mạng lưới phục hồi chức năng
dựa vào cộng đồng, triển khai có hiệu quả mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trên địa bàn tỉnh.
- Quan tâm, chú trọng tổ chức phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng cho người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt: người có công với
cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm thần và
trẻ tự kỷ.
- Cập nhật bộ công cụ thu thập thông tin, quản lý sức
khỏe người khuyết tật theo các quy định; kết hợp với hệ thống thông tin quản lý
sức khỏe cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và cung ứng dụng
cụ phục hồi chức năng.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động các mô hình
phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại các địa phương đã triển khai.
- Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân trong
nước và ngoài nước triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người khuyết tật.
3. Duy trì, củng cố hoàn thiện
hệ thống phục hồi chức năng và mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
a) Duy trì, củng cố hoàn thiện hệ thống phục
hồi chức năng tại các cơ sở y tế
- Các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, Trung tâm y tế
huyện, thị xã, thành phố táng cường đào tạo nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị để thành lập khoa phục hồi chức năng hoặc đơn vị phục hồi chức
năng có cán bộ chuyên khoa phục hồi chức năng.
- Đầu tư nâng cấp và phát triển Bệnh viện Y Dược cổ
truyền tỉnh để đảm bảo chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng
bệnh viện của Bộ Y tế; bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất các khoa/đơn
nguyên phục hồi chức năng của các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện, thị
xã, thành phố, từng bước hiện đại hóa, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng, phát triển
khoa học công nghệ và kỹ thuật y học trong chuyên ngành phục hồi chức năng.
- Tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật, tăng cường
ứng dụng phương pháp mới, kỹ thuật mới, chuyên sâu và phối hợp điều trị, chuyển
tuyến trong lĩnh vực phục hồi chức năng.
- Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và Trung tâm Y tế
tuyến huyện phối hợp chặt chẽ công tác chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh
ngay từ giai đoạn sau cấp cứu và trong quá trình điều trị; ứng dụng các kỹ thuật
về phục hồi chức năng, kết hợp phục hồi chức năng với Y học cổ truyền.
- Khuyến khích phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi
chức năng ngoài công lập.
b) Kiện toàn mạng lưới phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng:
- Củng cố, kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân
của địa phương, trong đó bổ sung nhiệm vụ phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
cho ban chăm sóc sức khỏe của địa phương.
- Đào tạo, cập nhật kiến thức đối với cán bộ, cộng
tác viên chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, nhân viên công tác
xã hội, người khuyết tật và gia đình có người khuyết tật về phục hồi chức năng
dựa vào cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn.
- Tăng cường hướng dẫn phục hồi chức năng cho người
khuyết tật tại nhà, đánh giá sự tiến bộ của người khuyết tật, tư vấn và tạo điều
kiện thuận lợi để người khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục,
lao động và các hoạt động xã hội khác.
- Thực hiện lồng ghép các hoạt động phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng với hoạt động của các chương trình y tế khác.
c) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa
- Đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ
chức trong và ngoài nước để huy động nguồn lực đầu tư, học hỏi kinh nghiệm,
nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước hội nhập với quốc tế về công tác phục hồi
chức năng.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc cung cấp
các dịch vụ phục hồi chức năng, đa dạng hóa các nguồn đầu tư; bên cạnh nguồn đầu
tư từ ngân sách Nhà nước, tranh thủ các nguồn đầu tư của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo đúng các quy định của pháp luật.
4. Đảm bảo nguồn nhân lực
- Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực về phục
hồi chức năng cho các bệnh viện, cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế; khuyến
khích các bác sĩ, nhân viên y tế học tập nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức,
kỹ năng về phục hồi chức năng phù hợp với chức danh nghề nghiệp và vị trí việc
làm.
- Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ
thuật và đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho tuyến dưới; thực hiện công tác
phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn tạo điều kiện
mọi người dân được tiếp cận và hưởng dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần thực
hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe, giảm tình trạng quá tải ở tuyến trên.
5. Nghiên cứu khoa học
- Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học phát triển
chuyên ngành phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
- Khuyến khích thực hiện các nghiên cứu, đánh giá
cung cấp bằng chứng khoa học mô hình: Phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật
trẻ em 0 đến 6 tuổi và trẻ tự kỷ, can thiệp sớm phục hồi chức năng người bệnh tại
các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở phục hồi chức năng theo nhóm chuyên ngành
trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; nghiên cứu chi trả bảo hiểm y tế đối với
kỹ thuật phục hồi chức năng.
IV. KINH PHÍ
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán
chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của tỉnh; các
chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để
thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các cơ
quan, đơn vị, địa phương lập dự toán ngân sách hàng năm gửi cơ quan tài chính
cùng cấp thẩm định trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định phân bổ kinh
phí để thực hiện Chương trình và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh, Hội, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ
chức, đơn vị, cơ sở liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch,
hướng dẫn chuyên môn về phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
theo quy định.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo
thực hiện Kế hoạch; hàng năm xây dựng Kế hoạch hoạt động và dự toán gửi Sở Tài
chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch
theo quy định.
c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bệnh viện, Trung
tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch
thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, triển khai Đề án 1816 về chăm sóc sức khỏe và
phục hồi chức năng cho tuyến dưới theo chương trình được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh
giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất kiến
nghị điều chỉnh Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về
vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng và triển khai các hoạt động nâng
cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị, phục hồi chức năng
cho người lao động thuộc phạm vi quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập
trung triển khai thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối
tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030.
c) Khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp quốc
doanh và doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận người khuyết tật vào làm việc; tạo điều
kiện trong việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với các cơ sở sản xuất dành riêng
cho người khuyết tật.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động
truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng; triển khai các hoạt động nâng cao sức khoẻ, dự phòng, phát hiện sớm
và quản lý phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại các trường học.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
đưa trẻ khuyết tật (các giác quan bình thường) ở độ tuổi đi học vào học các trường,
lớp bình thường như mọi trẻ khác; mở các lớp học dành riêng cho người khiếm thị;
tham gia các hoạt động của Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
c) Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động
giáo dục, ngôn ngữ trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm lý trị liệu cho trẻ em
khuyết tật tại các trường học.
4. Sở Tài chính
Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí trong dự
toán chi thường xuyên hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước
và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh để thực hiện chương trình.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp Sở Y tế và các đơn vị liên quan tham
mưu đề xuất phân bổ kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn theo quy định
của Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành khi cân đối được nguồn vốn.
b) Thực hiện hướng dẫn, theo dõi, giám sát tình
hình tổ chức thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
a) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người khuyết tật
tham gia bảo hiểm y tế.
b) Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, thực hiện chi trả
bảo hiểm y tế, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo
hiểm y tế đối với các dịch vụ phục hồi chức năng theo quy định hiện hành nhằm mở
rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người khuyết
tật khi tham gia bảo hiểm y tế.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng
cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phục hồi chức năng và phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng.
8. Các sở, ban ngành liên
quan
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch lồng
ghép các nội dung về phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng vào các hoạt động của
ngành để phối hợp triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tham gia tổ chức
triển khai thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo các đoàn, hội cơ sở đẩy mạnh truyền
thông, lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục tư vấn pháp luật, chính sách đến
đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, vận động
hội viên và nhân dân tham gia thực hiện chương trình phát triển hệ thống PHCN
và nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người khuyết tật; đồng thời phối
hợp với các ngành vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ các quỹ giúp đỡ
người khuyết tật.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Căn cứ Kế hoạch của tỉnh để chủ động xây dựng Kế
hoạch phát triển hệ thống Phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 tại địa phương và đưa các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch vào trong
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Bố trí ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương để thực hiện kế hoạch; thực hiện lồng ghép
Chương trình này với các chương trình, nhiệm vụ, đề án, dự án khác để triển
khai thực hiện hiệu quả tại địa phương.
c) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn xây dựng và tổ
chức thực hiện chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; tạo điều kiện
để cơ quan tổ chức hoặc tham gia thực hiện hoạt động phục hồi chức năng dựa vào
cộng đồng.
d) Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện; tổng hợp báo cáo và kịp thời đề xuất kiến nghị
điều chỉnh Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo UBND tỉnh (thông qua
Sở Y tế).
VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Các sở, ban, ngành, các đơn vị; địa phương căn cứ mục
tiêu, nhiệm vụ liên quan để thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình phát triển hệ thống PHCN giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Định
kỳ báo cáo kết quả thực hiện hàng năm (trước ngày 30/11) hoặc báo cáo đột xuất
(nếu có) về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy
định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình phát
triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050
trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị,
địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Y tế; trường hợp vượt thẩm
quyền, Sở Y tế báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (B/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|