Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 362/KH-UBND năm 2023 triển khai Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 362/KH-UBND
Ngày ban hành 28/08/2023
Ngày có hiệu lực 28/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Lê Ngọc Châu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 362/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 28 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH

Thực hiện Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng (PHCN) giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Bảo đảm cho người khuyết tật và người có nhu cầu về PHCN được tiếp cận dịch vụ PHCN có chất lượng, toàn diện, liên tục và công bằng nhằm giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, hạn chế hậu quả tàn tật, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Tăng cường phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, đảm bảo trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật; 100% các huyện, thành phố, thị xã triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng gắn với việc thực hiện có hiệu quả Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

- Củng cố, kiện toàn và phát triển hệ thống mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng, đảm bảo trên 90% cơ sở phục hồi chức năng (gồm: bệnh viện PHCN, khoa PHCN, khoa PHCN - Y học cổ truyền thuộc các bệnh viện/trung tâm y tế) được củng cố và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; Bệnh viện PHCN tỉnh thực hiện được > 95% danh mục kỹ thuật PHCN theo phân tuyến và vượt tuyến; các bệnh viện có khám, chữa bệnh PHCN thực hiện được > 60% danh mục kỹ thuật PHCN theo phân tuyến và vượt tuyến.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật PHCN, Bệnh viện PHCN tỉnh đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; 100% các bệnh viện/TTYT/ Phòng khám đa khoa có cung cấp dịch vụ PHCN đạt chỉ tiêu phát triển chuyên môn kỹ thuật về PHCN.

- Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 3 người/10.000 dân.

3. Tầm nhìn đến năm 2050

- Phát triển dịch vụ PHCN tại tất cả các tuyến với sự đa dạng về phương pháp can thiệp đảm bảo cung cấp dịch vụ PHCN toàn diện, liên tục, chất lượng.

- Đẩy mạnh hoạt động PHCN dựa vào cộng đồng tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, gắn với việc thực hiện và duy trì có hiệu quả Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã theo từng giai đoạn và được tích hợp trong các dịch vụ xã hội khác ngoài cơ sở y tế.

- Mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ thuật PHCN thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI THỰC HIỆN

1. Đối tượng: Bệnh viện PHCN tỉnh; khoa PHCN/PHCN - Y học cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và trung tâm y tế có giường bệnh; trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa; người khuyết tật và các đối tượng có nhu cầu PHCN.

2. Phạm vi: Trên toàn tỉnh.

III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ HOẠT ĐỘNG

1. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp liên ngành trong thực hiện các chính sách pháp luật về PHCN.

- Tiếp tục rà soát, ban hành cơ chế, chính sách về PHCN cho người khuyết tật phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo cho người khuyết tật, người dân được đáp ứng về nhu cầu được chăm sóc, PHCN.

- Triển khai kịp thời các quy định, chính sách pháp luật về PHCN. Thực hiện chính sách chi trả bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật sử dụng dụng cụ PHCN, công nghệ trợ giúp, thiết bị, vật liệu PHCN, trang thiết bị y tế đặc thù cá nhân và hoạt động PHCN dựa vào cộng đồng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành trung ương.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong việc tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách pháp luật về PHCN và hoạt động của các cơ sở PHCN.

2. Thực hiện chương trình PHCN dựa vào cộng đồng

- Triển khai thực hiện chương trình PHCN dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tổ chức thực hiện các hoạt động phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.

- Phát triển mạng lưới PHCN dựa vào cộng đồng và triển khai mô hình PHCN dựa vào cộng đồng trên phạm vi toàn tỉnh; ưu tiên người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt như người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm thần và trẻ tự kỷ.

3. Duy trì, củng cố, phát triển hệ thống PHCN và phát triển năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh PHCN. Tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm khuyết tật, quản lý, điều trị, chăm sóc người khuyết tật và người bệnh

- Triển khai có hiệu quả nguyên tắc và hoạt động PHCN theo Điều 68 của Luật khám bệnh, chữa bệnh

[...]