Kế hoạch 85/KH-UBND về đảm bảo công tác y tế ứng phó với thảm họa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Số hiệu 85/KH-UBND
Ngày ban hành 06/04/2021
Ngày có hiệu lực 06/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đầu Thanh Tùng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 85/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 06 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ĐẢM BẢO CÔNG TÁC Y TẾ ỨNG PHÓ VỚI CÁC THẢM HỌA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA NĂM 2021

Việt Nam là một trong những quốc gia trọng điểm thiên tai trong khu vực Đông Nam Á và là một trong 10 quốc gia trọng điểm bị ảnh hưởng nhất bởi thiên tai trên thế giới. Các loại thiên tai điển hình như bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, dịch bệnh v.v... diễn ra hàng năm, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;

Căn cứ Luật Quốc phòng ngày 08/6/2018; Luật phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng chống thiên tai và Luật Đê điều; các Nghị định của Chính phủ số 30/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/1/2019 về phòng thủ dân sự; Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 02/2019/NĐ-CP ngày 02/1/2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự.

Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh về các nguy cơ thảm họa, thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra, để chủ động ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro, thiệt hại ở mức thấp nhất, đặc biệt giảm nhẹ tổn thất về sinh mạng con người trong lúc thảm họa xảy ra; phục hồi sức khỏe, giảm thiểu di chứng về sức khỏe con người; phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường sau khi xảy ra thảm họa, UBND tỉnh Thanh Hóa xây dựng Kế hoạch đảm bảo công tác y tế ứng phó với các thảm họa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu ứng phó, khắc phục hậu quả khi có những hiểm họa, thảm họa xảy ra.

- Cải thiện khả năng tiếp cận của những người dễ bị tổn thương đối với các dịch vụ y tế dự phòng và chữa bệnh.

- Khôi phục chức năng cơ bản của dịch vụ y tế tại chỗ; giảm nguy cơ bùng phát và các tình huống khẩn cấp khác về sức khỏe.

2. Yêu cầu

- Phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Năm tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ; tự quản tại chỗ) và “Ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

- Tích cực, chủ động phòng ngừa, thông báo, báo động sớm; thu thập và xử lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo kế hoạch linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán.

- Trong mọi trường hợp khẩn cấp thì người chỉ huy cao nhất hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường (là Trưởng ban, phó trưởng ban hoặc thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp) được ủy quyền điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các đơn vị, cá nhân hiện có trên địa bàn tham gia ứng cứu.

- Trong trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai tại Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp trên cơ sở chủ động tại chỗ từ cơ sở, kết hợp ứng cứu nhanh, huy động vật tư, phương tiện, lực lượng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để cứu người, sơ tán nhân dân, cứu tài sản. Phương tiện, trang thiết bị được huy động trưng dụng của các đơn vị, cá nhân vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Tranh thủ sự chi viện, giúp đỡ của Trung ương, tỉnh thành lân cận, các ngành, các tổ chức theo từng tình huống xảy ra.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Hoạt động đảm bảo công tác y tế ứng phó thảm họa bao gồm:

1. Giai đoạn trước khi xảy ra thảm họa

1.1. Hiện đại hóa ngành Y tế bảo đảm đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới

- Xây dựng, nâng cấp, hiện đại hóa các cơ sở y tế; bổ sung trang thiết bị cho các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã, trong đó ưu tiên các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; mua sắm trang thiết bị cho phòng mổ và khoa Hồi sức cấp cứu các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; tiếp tục thực hiện Đề án liên doanh đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật cho 129 trạm y tế xã, phường, thị trấn theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện các dự án chuyển đổi số ngành Y tế: Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử, khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine), triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS), nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin ngành Y tế, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin sức khỏe người dân, kịp thời đáp ứng các tình huống khẩn cấp.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Y tế vừa phải đảm bảo về số lượng, cơ cấu đi liền với nâng cao chất lượng quản lý, chuyên môn và y đức nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, có khả năng hội nhập quốc tế; ứng phó với các tình huống khẩn cấp; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển một số kỹ thuật mũi nhọn. Tăng cường hợp tác, chuyển giao kỹ thuật cao từ tuyến Trung ương cho tuyến tỉnh; từ tuyến tỉnh xuống tuyến huyện, tuyến xã theo nhiều hình thức đa dạng. Xây dựng chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế công lập giai đoạn 2021-2025.

1.2. Xây dựng quy trình/phương án ứng phó với thảm họa của ngành Y tế theo từng cấp độ

Quy trình/phương án ứng phó với thảm họa của ngành Y tế cần đảm bảo: Cụ thể theo từng cấp độ thảm họa; huy động lực lượng theo từng giai đoạn: Phòng ngừa, cảnh báo, hoạt động ứng phó khẩn cấp khi thảm họa xảy ra, đánh giá thiệt hại và nhu cầu, phục hồi và tái thiết; kiểm tra giám sát.

1.3. Xây dựng hệ thống nhận diện, xác định, đánh giá, phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ xảy ra các tình huống khẩn cấp

1.3.1. Thiết lập hệ thống đáp ứng nhanh ngành Y tế: Để chỉ đạo và huy động hiệu quả mọi nguồn lực đáp ứng trong tình hình khẩn cấp, ngành Y tế thành lập được hệ thống đáp ứng nhanh.

[...]