Kế hoạch 84/KH-UBND về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2020

Số hiệu 84/KH-UBND
Ngày ban hành 22/04/2020
Ngày có hiệu lực 22/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 84/KH-UBND

Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VÙNG VÀ HỖ TRỢ QUẢNG BÁ, KẾT NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA GIỮA THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRONG LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG NĂM 2020

Thực hiện các Thông báo kết luận ghi nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ các Tỉnh, thành phố; với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, nhằm phát huy thế mạnh, quảng bá, kết nối cung cầu sản phẩm, hàng hóa lợi thế của các địa phương, hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường Hà Nội; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động, linh hoạt tổ chức sản xuất, kinh doanh hướng đến ổn định sản lượng, đảm bảo cân đối tiêu thụ, giảm tình trạng dư/thiếu cung/ cầu, hiệu quả.

- Hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa được sản xuất đến người tiêu dùng, các đơn vị phân phối để biết đến, ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa lợi thế sang thị trường nước ngoài thông qua một số kênh phân phối (Central Group, Aeon, Lotte...); Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tham gia tìm hiểu nguồn cung nông sản, nghiên cứu đầu tư, phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại các địa phương trong cả nước.

- Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thành phố Hà Nội với các địa phương, kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối của thành phố Hà Nội với nhau.

- Hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.

- Chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm bảo cung - cầu của thị trường Hà Nội trong các dịp lễ, tết, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, thiên tai, công tác bình ổn thị trường và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

- Đẩy mạnh phối hợp, hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương nhằm quản lý, hỗ trợ phát triển thị trường trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

2. Yêu cầu:

Các đơn vị bám sát vào các mục đích nêu trên và các Biên bản ghi nhớ hợp tác của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước thuộc lĩnh vực Công Thương, chủ động trong phối hợp thực hiện Chương trình nhằm tạo điều kiện để các bên tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, thúc đẩy giao lưu mua bán hàng hóa, phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội bền vững giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trên cả nước.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Tổ chức Đoàn cán bộ, doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố năm 2020:

- Nội dung thực hiện: Căn cứ diễn biến dịch Covid-19, trong điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn, chủ động đề xuất UBND Thành phố và tổ chức từ 05- 08 đoàn cán bộ và doanh nghiệp Thành phố thực hiện nội dung liên kết, giao thương tại các tỉnh, thành phố (tổ chức, tham gia hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ đơn vị khảo sát địa điểm, ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ...), nhằm kết nối, khai thác, tiêu thụ nông sản thực phẩm, hàng hóa lợi thế của các tỉnh, thành phố đưa về thị trường Hà Nội, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô, cụ thể: (1). Kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại các chương trình, sự kiện giao thương: Ưu tiên kết nối các sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây các địa phương có lợi thế trong sản xuất và nhu cầu phát triển thị trường tiêu thụ nhằm đưa về thị trường Hà Nội tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô; Hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng Thủ đô. (2). Tổ chức khảo sát vùng sản xuất, địa điểm đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các địa phương: Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư.

- Thời gian: Quý III- Quý IV.

- Địa điểm dự kiến: Bắc Giang, Hưng Yên, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Long An, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang... (Triển khai trong các mùa vụ trái cây, nông sản; kết hợp với diễn đàn, chương trình kết nối, giao thương của các địa phương)

2. Tổ chức Đoàn cán bộ, doanh nghiệp triển khai Chương trình hợp tác, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các vùng kinh tế:

- Nội dung thực hiện: Tổ chức 02 đoàn cán bộ và doanh nghiệp Thành phố thực hiện các nội dung hợp tác, giao thương tại các vùng kinh tế trên cả nước (chủ trì, tham gia tổ chức các hội nghị hợp tác, giao thương, trưng bày sản phẩm, khảo sát địa điểm, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác lĩnh vực Công Thương...), cụ thể: (1). Tổ chức, tham gia Hội nghị hợp tác, hỗ trợ kết nối cung - cầu hàng hóa tại các vùng kinh tế; phối hợp mời đại diện sở, ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh, thành phố lân cận cùng tham gia thực hiện, trao đổi, bàn và thống nhất, ký kết các nội dung hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương, thực hiện trong năm 2020 và giai đoạn 2020- 2025; Tổ chức trưng bày sản phẩm hàng hóa Hà Nội và các tỉnh, thành phố để kết nối, khai thác đưa về thị trường Hà Nội và các địa phương. (2). Tổ chức khảo sát, làm việc tại vùng sản xuất, địa điểm đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế; Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư.

- Thời gian: Quý III- Quý IV.

- Địa điểm dự kiến: tỉnh Ninh Thuận hoặc Lâm Đồng... (khu vực miền Trung- Tây Nguyên) và tỉnh Trà Vinh (khu vực Nam Bộ).

3. Tổ chức các hội nghị, hoạt động giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 tại Hà Nội:

- Nội dung: Tổ chức 05 hội nghị quy mô nhỏ, đảm bảo an toàn, theo quy định; giao Sở Công Thương Hà Nội phối hợp thực hiện với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố (dự kiến: Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định), phục vụ công tác khai thác, dự trữ hàng hóa phòng, chống dịch Covid- 19 và hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm theo mùa vụ.

- Hình thức tổ chức: Dự kiến tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa để kết nối giữa nhà phân phối và đơn vị sản xuất tại Hội nghị.

- Thời gian: Quý II- Quý IV.

- Địa điểm: tại thành phố Hà Nội.

4. Tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội:

[...]