Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2020 về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 194/KH-UBND
Ngày ban hành 06/10/2020
Ngày có hiệu lực 06/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Văn Sửu
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
----------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 194/KH-UBND

Hà Nội, ngày 06 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VÙNG VÀ HỖ TRỢ QUẢNG BÁ, KẾT NỐI CUNG - CẦU HÀNG HÓA GIỮA THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRONG LĨNH VỰC CÔNG THƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện các Thông báo kết luận ghi nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành ủy các tỉnh, thành phố thời gian qua, theo tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, nhằm đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực công nghiệp, thương mại, phát huy thế mạnh, quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm, hàng hóa lợi thế của các địa phương, hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường Hà Nội; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương giai đoạn 2021 - 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Cụ thể hóa hình thức, phương thức triển khai hợp tác liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố theo nội dung thông báo kết luận, ghi nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành ủy các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương.

- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ nông dân thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng hàng hóa để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh hướng đến ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung về sản phẩm, hạn chế tổn thất cho người nông dân; nâng cao giá trị sản phẩm nông sản. Duy trì, đẩy mạnh hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa các địa phương, đồng thời kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối của thành phố Hà Nội với nhau.

- Hỗ trợ các đơn vị, HTX để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa được sản xuất đến người tiêu dùng, các đơn vị phân phối để biết đến, ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa, hỗ trợ đưa hàng kênh phân phối nước ngoài và xuất khẩu hàng hóa lợi thế sang thị trường các nước thông qua một số kênh phân phối nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (Central Group, Aeon, Lotte, MM Mega Market...), Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tham gia tìm hiểu nguồn cung nông sản, nghiên cứu đầu tư, phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại thành phố Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước.

- Giới thiệu, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố đầu tư, phát triển các dự án công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại tại các địa phương.

- Đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông tin, hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp. Tăng cường các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Phối hợp trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương nhằm quản lý, hỗ trợ phát triển thị trường trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

- Chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm bảo cung - cầu của thị trường Hà Nội trong các dịp lễ, tết, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, bình ổn thị trường, phòng chống dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thành phố.

2. Yêu cầu:

Căn cứ mục đích nêu trên, các đơn vị chủ động phối hợp thực hiện Chương trình, nhằm tạo điều kiện để các bên tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội bền vững giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trên cả nước.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

Năm 2021 và giai đoạn 2021-2025: Tăng cường đẩy mạnh triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội và các địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị phát triển các kênh phân phối nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô (có biểu chương trình, nhiệm vụ thực hiện gửi kèm). Các nội dung cụ thể:

1. Công tác thông tin, quảng bá:

- Đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá về chất lượng, thương hiệu sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông lâm sản, thủy hải sản, trái cây, sản phẩm trong mùa vụ thu hoạch, sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố để người tiêu dùng thành phố Hà Nội biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng, thương hiệu, khả năng cung ứng, từ đó ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm. Phối hợp cung cấp thông tin, sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh đến các kênh phân phối nhằm nâng cao trách nhiệm cộng đồng, hướng dẫn trong việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các đơn vị, người nông dân sản xuất.

- Đẩy mạnh thông tin hoạt động quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa trên các kênh truyền thông (Đài phát thanh & Truyền hình Việt Nam và Hà Nội; các Báo: Công Thương, Hà Nội mới, Kinh tế đô thị, Nhân dân; VOV Giao thông...). Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về hoạt động sản xuất sản phẩm hàng hóa, sản phẩm mùa vụ thu hoạch của các địa phương (rau củ, thủy sản, trái cây: vải thiều, nhãn lồng, xoài, na...), góp phần đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, ổn định đời sống cho người nông dân; Cung cấp thông tin hoạt động hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của các kênh phân phối trên địa bàn Thủ đô đến người tiêu dùng biết, ưu tiên lựa chọn.

- Phát huy tối đa các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn vốn tư nhân từ các tổ chức, hội, hiệp hội, doanh nghiệp, HTX... để tập trung thông tin, quảng bá sản phẩm hàng hóa Hà Nội và các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội và các địa phương bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả (website đơn vị, hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm, hội chợ trực tuyến...).

2. Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025:

- Tổ chức các đoàn cán bộ, doanh nghiệp tham gia thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước hàng năm (tổ chức, tham gia hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ đơn vị Hà Nội khảo sát địa điểm, ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ...), để giới thiệu, kết nối cung-cầu sản phẩm và hướng dẫn các đơn vị sản xuất các địa phương cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng thành phố Hà Nội và các địa phương; đồng thời, tổ chức khảo sát vùng sản xuất, địa điểm đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các địa phương: Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư (Triển khai trong các mùa vụ trái cây, nông sản; kết hợp với diễn đàn, chương trình kết nối, giao thương của các địa phương)

- Tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán và các tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đặc biệt là sản phẩm có khó khăn trong việc tiêu thụ, xuất khẩu, sản phẩm trong mùa vụ.

- Tổ chức từ các hội nghị, hoạt động giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, hỗ trợ một số tỉnh, thành phố có nhu cầu triển khai kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa theo nhu cầu của các địa phương. Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa trong Khuôn khổ các Hội nghị, hoạt động giao thương.

- Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ, Triển lãm ngành Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước: Theo quy mô, tính chất để tổ chức Khu gian hàng chung của thành phố Hà Nội, hỗ trợ thực hiện trang trí gian hàng các doanh nghiệp, hợp tác xã thành phố Hà Nội tham gia gian hàng Hội chợ các địa phương trong năm, quảng bá tốt hình ảnh, sản phẩm của Thủ đô.

3. Hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại thị trường Hà Nội:

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị các tỉnh, thành phố tham gia các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội hàng năm: Chương trình khuyến mại tập trung; Hội chợ Hàng Việt, tuần hàng Việt, Hội nghị kết nối, tiêu thụ, trưng bày sản phẩm hàng Việt, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Khu công nghiệp...

- Hàng năm, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức các tuần lễ trái cây, hàng nông sản các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội nhằm hỗ trợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm các tỉnh, thành phố tới đơn vị phân phối, người tiêu dùng Thủ đô.

- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp phân phối, chế biến để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm.

[...]