ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
----------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 194/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT VÙNG VÀ HỖ TRỢ QUẢNG BÁ, KẾT NỐI CUNG - CẦU
HÀNG HÓA GIỮA THÀNH PHỐ HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRONG LĨNH VỰC CÔNG
THƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện các Thông báo kết luận ghi
nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ các Tỉnh,
Thành ủy các tỉnh, thành phố thời gian qua, theo tinh thần “Hà Nội với cả nước,
cả nước với Hà Nội”, nhằm đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực công nghiệp, thương mại,
phát huy thế mạnh, quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm, hàng hóa lợi thế của
các địa phương, hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường Hà Nội; Ủy ban nhân dân thành phố
Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết
nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh
vực Công Thương giai đoạn 2021 - 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Cụ thể hóa hình thức, phương thức
triển khai hợp tác liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng
hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố theo nội dung thông báo kết luận,
ghi nhớ, hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ các Tỉnh,
Thành ủy các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã
(HTX), hộ nông dân thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình
cung - cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng hàng hóa để chủ động tổ chức sản xuất,
kinh doanh hướng đến ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung
về sản phẩm, hạn chế tổn thất cho người nông dân; nâng cao giá trị sản phẩm
nông sản. Duy trì, đẩy mạnh hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa các
địa phương, đồng thời kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối của thành
phố Hà Nội với nhau.
- Hỗ trợ các đơn vị, HTX để quảng bá
thương hiệu, sản phẩm hàng hóa được sản xuất đến người tiêu dùng, các đơn vị
phân phối để biết đến, ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ, từng bước chiếm
lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa, hỗ trợ đưa hàng kênh phân phối nước
ngoài và xuất khẩu hàng hóa lợi thế sang thị trường các nước thông qua một số
kênh phân phối nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (Central Group, Aeon,
Lotte, MM Mega Market...), Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tham gia tìm
hiểu nguồn cung nông sản, nghiên cứu đầu tư, phát triển các cơ sở thu mua, chế
biến tại thành phố Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước.
- Giới thiệu, cung cấp thông tin, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố đầu tư, phát triển các
dự án công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại tại các địa phương.
- Đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông
tin, hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu,
thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác,
tiêu thụ sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp. Tăng cường các
hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh,
thành phố trong cả nước; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất phát
triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Phối hợp trao đổi thông tin, kinh nghiệm
trong hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương nhằm quản lý, hỗ trợ phát
triển thị trường trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
- Chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm
bảo cung - cầu của thị trường Hà Nội trong các dịp lễ, tết, phục vụ công tác phòng
chống lụt bão, bình ổn thị trường, phòng chống dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu
tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu:
Căn cứ mục đích nêu trên, các đơn vị
chủ động phối hợp thực hiện Chương trình, nhằm tạo điều kiện để các bên tham gia
tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa -
xã hội bền vững giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trên cả nước.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN:
Năm 2021 và giai đoạn 2021-2025: Tăng
cường đẩy mạnh triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá, kết nối cung -
cầu sản phẩm hàng hóa của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội
và các địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị phát
triển các kênh phân phối nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kết nối, tiêu thụ sản
phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô (có biểu chương trình,
nhiệm vụ thực hiện gửi kèm). Các nội dung cụ thể:
1. Công tác thông tin, quảng bá:
- Đẩy mạnh công tác thông tin, quảng
bá về chất lượng, thương hiệu sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông lâm
sản, thủy hải sản, trái cây, sản phẩm trong mùa vụ thu hoạch, sản phẩm thuộc
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... của thành phố Hà Nội và các tỉnh,
thành phố để người tiêu dùng thành phố Hà Nội biết, hiểu, đánh giá đúng về chất
lượng, thương hiệu, khả năng cung ứng, từ đó ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm.
Phối hợp cung cấp thông tin, sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất
kinh doanh đến các kênh phân phối nhằm nâng cao trách nhiệm cộng đồng, hướng dẫn
trong việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các đơn vị, người nông dân sản xuất.
- Đẩy mạnh thông tin hoạt động quảng
bá, kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa trên các kênh truyền thông (Đài
phát thanh & Truyền hình Việt Nam và Hà Nội; các Báo: Công Thương, Hà Nội mới,
Kinh tế đô thị, Nhân dân; VOV Giao thông...). Cung cấp thông tin kịp thời,
chính xác, khách quan về hoạt động sản xuất sản phẩm hàng hóa, sản phẩm mùa vụ
thu hoạch của các địa phương (rau củ, thủy sản, trái cây: vải thiều, nhãn lồng,
xoài, na...), góp phần đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, ổn định đời sống
cho người nông dân; Cung cấp thông tin hoạt động hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của
các kênh phân phối trên địa bàn Thủ đô đến người tiêu dùng biết, ưu tiên lựa chọn.
- Phát huy tối đa các nguồn lực, đẩy
mạnh xã hội hóa, huy động nguồn vốn tư nhân từ các tổ chức, hội, hiệp hội,
doanh nghiệp, HTX... để tập trung thông tin, quảng bá sản phẩm hàng hóa Hà Nội
và các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội và các địa phương bằng các hình thức
phù hợp, hiệu quả (website đơn vị, hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm,
hội chợ trực tuyến...).
2. Triển khai thực hiện có hiệu quả
các hoạt động quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa giữa thành phố Hà
Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025:
- Tổ chức các đoàn cán bộ, doanh nghiệp
tham gia thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh,
thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước hàng năm (tổ chức, tham gia
hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ đơn vị Hà Nội khảo
sát địa điểm, ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ...), để giới thiệu, kết nối
cung-cầu sản phẩm và hướng dẫn các đơn vị sản xuất các địa phương cung ứng sản
phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người
tiêu dùng thành phố Hà Nội và các địa phương; đồng thời, tổ chức khảo sát vùng
sản xuất, địa điểm đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các địa
phương: Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính
sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu
cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư (Triển khai trong các mùa vụ trái cây, nông sản;
kết hợp với diễn đàn, chương trình kết nối, giao thương của các địa phương)
- Tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm
Tết Nguyên đán và các tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội,
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh Hà Nội và các tỉnh,
thành phố tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đặc biệt
là sản phẩm có khó khăn trong việc tiêu thụ, xuất khẩu, sản phẩm trong mùa vụ.
- Tổ chức từ các hội nghị, hoạt động
giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh,
thành phố tại Hà Nội, hỗ trợ một số tỉnh, thành phố có nhu cầu triển khai kết nối,
tiêu thụ sản phẩm hàng hóa theo nhu cầu của các địa phương. Tổ chức trưng bày,
giới thiệu sản phẩm hàng hóa trong Khuôn khổ các Hội nghị, hoạt động giao
thương.
- Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham
gia Hội chợ, Triển lãm ngành Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước: Theo
quy mô, tính chất để tổ chức Khu gian hàng chung của thành phố Hà Nội, hỗ trợ
thực hiện trang trí gian hàng các doanh nghiệp, hợp tác xã thành phố Hà Nội
tham gia gian hàng Hội chợ các địa phương trong năm, quảng bá tốt hình ảnh, sản
phẩm của Thủ đô.
3. Hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện
hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại thị trường Hà Nội:
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,
hợp tác xã, đơn vị các tỉnh, thành phố tham gia các chương trình, hoạt động quảng
bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội hàng năm: Chương trình khuyến mại tập
trung; Hội chợ Hàng Việt, tuần hàng Việt, Hội nghị kết nối, tiêu thụ, trưng bày
sản phẩm hàng Việt, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Khu công nghiệp...
- Hàng năm, hỗ trợ các tỉnh, thành phố
trên cả nước tổ chức các tuần lễ trái cây, hàng nông sản các tỉnh, thành phố tại
thị trường Hà Nội nhằm hỗ trợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm
trái cây, nông sản thực phẩm các tỉnh, thành phố tới đơn vị phân phối, người
tiêu dùng Thủ đô.
- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ
các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các
mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, hỗ trợ kết nối với các doanh
nghiệp phân phối, chế biến để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến
sản phẩm.
4. Khảo sát địa điểm để xây dựng và
phát triển Điểm bán hàng cố định cho các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, thông tin,
mời doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất kinh doanh các tỉnh, thành phố
đăng ký tham gia, thực hiện.
5. Kịp thời động viên, khen thưởng
các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có uy tín, tích cực tham
gia hoạt động quảng bá, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh,
thành phố.
6. Kinh phí thực hiện:
Nguồn kinh phí thực hiện bao gồm:
- Kinh phí thực hiện từ Ngân sách Nhà
nước giao Sở Công Thương và các sở, ngành, dự kiến kinh phí từ nguồn ngân sách
là 74,0 tỷ đồng (bảy mươi tư tỷ đồng).
- Nguồn đóng góp của các tổ chức, cá
nhân trong nước, ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật.
Căn cứ nội dung nhiệm vụ của Kế hoạch
và các chính sách, cơ chế hỗ trợ liên quan; hàng năm, Sở Công Thương tổng hợp
chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, cơ quan liên quan xây dựng nhiệm vụ, dự toán
kinh phí triển khai Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng
bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố
trong lĩnh vực Công Thương giai đoạn 2021 - 2025 gửi Sở Tài chính thẩm định, tổng
hợp, báo cáo UBND Thành phố theo đúng quy định. Việc thanh quyết toán kinh phí
thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định
hiện hành của Trung ương và Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở
Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai Kế
hoạch đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật và an toàn phòng, chống dịch
Covid-19, cụ thể:
1. Sở Công
Thương:
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan, cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tốt hoạt động quảng bá về chất lượng,
thương hiệu sản phẩm hàng hóa; các hoạt động, hình thức hỗ trợ quảng bá, kết nối
của Hà Nội, chú trọng đến thông tin, kết nối cho sản phẩm trong mùa vụ thu hoạch,
sản phẩm khó khăn trong tiêu thụ, xuất khẩu.
- Chủ trì thực hiện các chương trình,
kế hoạch triển khai cụ thể: Tổ chức Đoàn cán bộ, doanh nghiệp tham gia các hoạt
động hợp tác, kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố; tham
gia/tổ chức các Hội chợ, triển lãm ngành Công Thương; hội nghị giao thương trực
tiếp với một số tỉnh, thành phố và các nội dung hỗ trợ, kết nối tiêu thụ hàng
hóa các địa phương; tổ chức Điểm bán sản phẩm cho các tỉnh, thành phố tại Hà Nội.
- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố để hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả
nước tổ chức các tuần lễ trái cây, hàng nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội
do các tỉnh, thành phố chủ trì tổ chức, hỗ trợ hiệu quả hoạt động quảng bá, kết
nối tiêu thụ sản phẩm trong tuần hàng..
- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập
nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội
và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức các hình thức kết nối
cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Thường xuyên tổng hợp, cập nhật yêu
cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm
thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu
chuẩn nhằm dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
- Vận động các kênh phân phối lớn
trong nước và nước ngoài (Central Group, Lotte, Aeon, Co.opmart...) thường
xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, hội nghị các nhà cung cấp của đơn vị để hướng dẫn,
cập nhật quy trình vào hàng, thông tin thị trường, thị hiếu người tiêu dùng.
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức,
tham gia các hội nghị, hội thảo theo các hình thức trực tiếp, trực tuyến, hỗ trợ
sản phẩm các doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố kết nối sản phẩm vào hệ
thống phân phối nước ngoài (Walmart, Lotte, Aeon, Central Group) theo Đề
án, Chương trình của Bộ Công Thương.
- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ
các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các
mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, hỗ trợ kết nối với các doanh
nghiệp phân phối, chế biến để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến
sản phẩm.
- Hỗ trợ giới thiệu, kết nối sản phẩm
OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố vào hệ thống các Điểm giới thiệu và bán
sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn
hóa từng vùng miền, các tỉnh, thành phố.
- Triển khai hiệu quả hoạt động huy động
người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển
các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài theo Đề án “Huy động người Việt
Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân
phối hàng Việt nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024”, nhằm quảng bá, kết
nối tiêu thụ sản phẩm Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Chủ trì, phối hợp với các
tập đoàn phân phối tổ chức hội nghị kết nối các ngành hàng Việt Nam với các nhà
phân phối tại thị trường nước ngoài.
- Báo cáo đề xuất UBND Thành phố về
công tác tổ chức Điểm bán hàng cố định các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, tổng hợp
khó khăn, vướng mắc và đề xuất nội dung, cơ chế hỗ trợ thực hiện (nếu có);
thông tin, mời doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất kinh doanh các tỉnh,
thành phố đăng ký tham gia, thực hiện.
- Thường xuyên tổng hợp, cung cấp
thông tin, dự báo về tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa một số nhóm hàng thiết
yếu trên địa bàn Thành phố, cung cấp bằng hình thức phù hợp tới các địa phương,
đơn vị liên quan để chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường.
- Giới thiệu, cung cấp thông tin, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố đầu tư, phát triển các
dự án công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại tại các địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành cung cấp
thông tin các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, hội nghị
giao thương, kết nối cung cầu tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố tới các doanh
nghiệp, hợp tác xã, đơn vị Hà Nội và các địa phương biết, đăng ký tham gia. Tổ
chức Đoàn cho các doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ do Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố tổ chức.
- Trao đổi, cung cấp thông tin về
tình hình phát triển ngành Công Thương của các tỉnh, thành phố: Tổ chức các
đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước, phát triển lĩnh vực Công
Thương; Tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cung cấp thông
tin theo hình thức phù hợp về danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, xây dựng cơ chế,
chính sách thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực Công Thương.
- Tổng hợp kết quả triển khai các hoạt
động hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa, báo cáo UBND Thành phố theo
quy định.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Cung cấp số liệu nguồn cung về hàng
hóa, nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân thuộc Thành phố và
các tỉnh, thành phố liên quan (nếu có) gửi Sở Công Thương để tổng hợp, cân đối
cung - cầu hàng hóa trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức tốt các nội dung hoạt
động hỗ trợ quảng bá, kết nối và tham gia các Hội chợ trên địa bàn thành phố Hà
Nội và các tỉnh, thành phố.
- Chủ trì/phối hợp tổ chức/tham gia
các Hội chợ, triển lãm nông sản, thực phẩm Tết, Tuần hàng trái cây, nông sản
các tỉnh, thành phố tại Hà Nội,
3. Sở Xây dựng: Phối hợp Sở Công Thương tiếp tục rà soát địa điểm tại các khu nhà ở xã
hội, kiốt hoặc công trình trong khuôn viên Công viên công cộng để giới thiệu,
khảo sát tổ chức Điểm bán sản phẩm cho các tỉnh, thành phố tại Hà Nội.
4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp,
tham mưu báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét, bố trí kinh phí
thực hiện Kế hoạch từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định.
5. Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố:
- Phối hợp Sở Công Thương tổ chức tốt
các nội dung hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành
phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương, giai đoạn 2021 -
2025. Giới thiệu các doanh nghiệp, hợp tác xã Hà Nội và các tỉnh, thành phố
đăng ký tham gia thực hiện và các nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch.
- Chủ trì tổ chức, thực hiện hiệu quả
các chương trình Xúc tiến thương mại, hoạt động liên kết theo Chương trình xúc
tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố phê duyệt hàng năm nhằm kết nối
doanh nghiệp, cung - cầu hàng hóa, tiếp cận, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối
trong và ngoài nước; tuyên truyền quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nâng cao năng
lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập
nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội
và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức kết nối cung - cầu hàng
hóa trong nước và tại hệ thống phân phối nước ngoài. Phối hợp tổng hợp, cập nhật
yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung
tâm thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng
tiêu chuẩn để dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
6. Sở Nội vụ: Giao Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố chủ trì, phối hợp Sở Công
Thương, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích trong thực hiện Kế hoạch, góp phần đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường
trên địa bàn Thành phố.
7. UBND các quận,
huyện, thị xã:
- Thường xuyên tổng hợp, thống kê các
vùng trồng trọt, chăn nuôi, danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã làm đầu mối
tiêu thụ sản phẩm, toàn bộ các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm chế biến, sản phẩm
OCOP... trên địa bàn có nhu cầu kết nối, tiêu thụ gửi Sở Công Thương, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch
Thành phố để được hỗ trợ trong công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng
hình thức phù hợp thông qua các Chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị giao
thương, hội chợ, triển lãm... tại thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
- Tiếp tục phối hợp với Sở Công
Thương thường xuyên rà soát, giới thiệu địa điểm bán hàng cố định (nhà văn
hóa, hội trường, các khu nhà trong khu dân cư, tòa nhà cao tầng, khu đất trống…)
để tổ chức Điểm bán sản phẩm cho các tỉnh, thành phố tại Hà Nội.
- Tiếp tục phối hợp, chỉ đạo các
doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất tại địa phương tổ chức sản xuất theo
hướng dẫn, khuyến cáo, chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn; hỗ trợ thực hiện tốt
các quy định của kênh phân phối để sản phẩm dễ dàng được hỗ trợ kết nối, tiêu
thụ.
- Chủ động bố trí kinh phí thực hiện
nhiệm vụ theo phân cấp và theo quy định hiện hành.
8. Các hội, hiệp
hội, doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã sản xuất kinh doanh; làng nghề, đại diện
làng nghề:
a, Các hội, hiệp hội:
- Phối hợp, tham gia tích cực vào các nội dung hoạt
động của Kế hoạch nêu trên (Giao Sở Công Thương thông tin cụ thể các nội
dung từng chương trình thực hiện hàng năm tới các đơn vị chủ động đề xuất nội
dung tham dự).
- Thông tin các nội dung chương trình đến tất cả
các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hội để nắm bắt thông tin, cử cán bộ tham dự,
triển khai thực hiện.
b, Các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi
thực phẩm, đơn vị sản xuất kinh doanh, xuất khẩu Hà Nội:
- Chủ động nghiên cứu, tham gia các nội dung chương
trình được thông báo; Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các nội dung làm việc, sản phẩm,
hình ảnh của đơn vị bằng hình thức phù hợp (tờ rơi, catalog...); các yêu
cầu về thủ tục giấy tờ, chất lượng sản phẩm có nhu cầu kết nối để giới thiệu,
hướng dẫn kết nối tại các hội nghị giao thương, tuần lễ hàng nông sản và các hoạt
động quảng bá, kết nối cung cầu khác được tổ chức tại Hà Nội, các tỉnh, thành
phố, các kênh phân phối nước ngoài.
- Các đơn vị phân phối, chế biến, xuất khẩu chủ động
thực hiện việc kết nối cung - cầu sản phẩm hàng hóa bằng các hình thức phù hợp (cử
đại diện tham gia Đoàn công tác, xuống trực tiếp các đơn vị sản xuất để hướng dẫn
thực hiện....), đồng thời hướng dẫn các đơn vị, hợp tác xã sản xuất cung ứng
sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn và phù hợp với thị hiếu người tiêu
dùng; hỗ trợ đưa sản phẩm tiêu thụ tại các kênh phân phối tại thị trường nước
ngoài.
Trên đây là nội dung Kế hoạch tổ chức hoạt động
liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội
và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương giai đoạn 2021 - 2025, các
đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết hàng năm, cụ thể đối với
từng nội dung chương trình, đảm bảo công tác phối hợp nhịp nhàng, triển khai tiến
độ, hiệu quả và thường xuyên thông tin về kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng
mắc để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và
PTNT;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBND các tỉnh, thành phố (để ph/hợp);
- Vụ TTTN- Bộ Công Thương;
- Các S,B,N được giao nhiệm vụ tại KH; (để th/hiện);
- Các cơ quan thông tấn, báo chí;
- VPUB: CVP, PCVP V.T.Anh; KT, TKBT;
- Lưu VT, KT Ngân.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|
TT
|
Tên nội dung,
nhiệm vụ
|
Mục tiêu
|
Nội dung thực
hiện
|
Cơ quan thực hiện
|
Thời gian thực
hiện
|
Dự kiến kinh
phí 2021-2025
(triệu đồng)
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
1
|
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chất
lượng, thương hiệu sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị
Hà Nội và các tỉnh, thành phố
|
Hỗ trợ cung cấp thông tin, tuyên truyền về sản phẩm
đến người tiêu dùng Thủ đô và cả nước biết, ưu tiên lựa chọn, hỗ trợ tiêu thụ
|
Tổ chức thông tin, tuyên truyền về chất lượng,
thương hiệu sản phẩm Hà Nội và các tỉnh, thành phố qua các bài viết, phóng sự
thực hiện trên các báo, đài Trung ương, Hà Nội, ưu tiên các sản phẩm nông lâm
thủy hải sản, trái cây mùa vụ, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Cơ quan báo, đài;
đơn vị liên quan.
|
Hàng năm.
|
1.800
|
2
|
Tổ chức đoàn cán bộ, doanh nghiệp tham gia thực
hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố,
vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.
|
- Kết nối, khai thác, tiêu thụ nông sản thực phẩm,
hàng hóa lợi thế các tỉnh, thành phố đưa về thị trường Hà Nội tiêu thụ; hỗ trợ
các doanh nghiệp tham gia khảo sát vùng sản xuất, đầu tư hạ tầng công nghiệp,
thương mại, cơ sở sơ chế, chế biến tại các địa phương; kết nối vùng nguyên liệu...
- Quảng bá, kết nối sản phẩm Thủ đô tại thị trường
các tỉnh, thành phố; tìm hiểu nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm của thương
nhân các nước có chung biên giới.
|
Hàng năm, tổ chức từ 10 - 12 Đoàn công tác, mời
Lãnh đạo, bộ phận thu mua các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm tham
gia hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa tại các tỉnh, thành phố,
vùng kinh tế trọng điểm; ưu tiên thực hiện trong các mùa vụ trái cây, nông sản,
kết hợp với diễn đàn, chương trình của các tỉnh, thành phố
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; Các doanh nghiệp, siêu thị,
chuỗi thực phẩm
|
Hàng năm.
|
3.500
|
3
|
Tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán
|
Quảng bá, tiêu thụ nông sản thực phẩm, kích cầu
tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị Hà Nội
và các tỉnh, thành phố tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân
dân trong dịp Tết Nguyên đán
|
Tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán
với quy mô khoảng 250 gian hàng, mời doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất
kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia quảng bá, giới thiệu
các sản phẩm; ưu tiên sản phẩm nông sản thực phẩm, trái cây, sản phẩm OCOP
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố; UBND quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh.
|
Hàng năm.
|
12.000
|
4
|
Tổ chức các sự kiện, Tuần hàng trái cây, nông sản
các tỉnh, thành phố tại Hà Nội
|
Quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản các
tỉnh, thành phố tại Hà Nội, đặc biệt là sản phẩm trong mùa vụ thu hoạch, khó
khăn trong việc tiêu thụ; hỗ trợ kết nối được sản phẩm vào các kênh phân phối
hiện đại
|
Hàng năm, tổ chức 08 Tuần hàng trái cây, nông sản
các tỉnh, thành phố tại các kênh phân phối lớn của Hà Nội (Central Group, MM
Mega Market, Co.opmart, Vinmart, BRG...), Quy mô mỗi tuần hàng từ 60 - 80
gian hàng.
Các sự kiện khác theo chỉ đạo của Bộ Công Thương,
UBND Thành phố và đề nghị của các tỉnh, thành phố.
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố; UBND quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh.
|
Hàng năm.
|
27.000
|
5
|
Tổ chức hội nghị, hoạt động giao thương giữa
thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố
|
- Hướng dẫn các đơn vị sản xuất tham gia tìm hiểu
quy trình, thủ tục giấy tờ để đưa hàng vào kênh phân phối.
- Kết nối, tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị tham
gia vào kênh phân phối
|
Hàng năm, tổ chức 05 - 07 hội nghị, hoạt động
giao thương giữa thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố theo nhu cầu của
các địa phương
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Trung tâm Xúc tiến
ĐTTM DL Thành phố; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh.
|
Hàng năm.
|
10.000
|
6
|
Tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ, triển lãm ngành
Công Thương các tỉnh, thành phố
|
Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương; hỗ
trợ quảng bá, kết nối sản phẩm hàng hóa, OCOP, công nghiệp nông thôn của Hà Nội
tại thị trường các tỉnh, thành phố
|
Hàng năm, tổ chức từ 05 - 07 Đoàn tổ chức khu
gian hàng Hà Nội tại Hội chợ, triển lãm các tỉnh, thành phố; với quy mô khu
gian hàng Hà Nội tham gia từ 12 - 16 gian hàng tiêu chuẩn
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Trung tâm XTĐTTMDL
TP; Các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm.
|
14.000
|
7
|
Tổ chức Điểm bán sản phẩm các tỉnh, thành phố tại
Hà Nội
|
Hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức đưa hàng về
các điểm bán cố định tại thị trường Hà Nội phục vụ người tiêu dùng thường
xuyên trong năm
|
Khảo sát, giới thiệu địa điểm, hỗ trợ dựng kiot
cho các tỉnh, thành phố lựa chọn, tổ chức Điểm bán sản phẩm cho các tỉnh,
thành phố tại Hà Nội
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố; Các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm.
|
3.000
|
8
|
Hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức các tuần hàng trái
cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội
|
Hỗ trợ các tỉnh, thành phố thuận lợi trong việc tổ
chức sự kiện tại Hà Nội trong công tác lưu thông hàng hóa, tuyên truyền, kết
nối cung - cầu, quảng bá sản phẩm
|
Các tỉnh, thành phố tổ chức tại Hà Nội mỗi năm từ
15 - 20 tuần hàng, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp hỗ trợ thực hiện trong công
tác tuyên truyền, kết nối cung - cầu
|
Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố
|
Sở Công Thương Hà
Nội; các doanh nghiệp phân phối, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
700
|
9
|
Hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm Hà Nội và các tỉnh,
thành phố có nguy cơ dư cung, khó khăn tiêu thụ trong các mùa vụ
|
- Phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt sản
lượng hàng hóa, nhu cầu thị trường, công tác hỗ trợ kết nối các kênh phân phối;
- Tổ chức các sự kiện để hỗ trợ kết nối trước,
trong và sau mùa vụ.
|
- Dự báo sản lượng hàng hóa, nhu cầu thị trường,
tổ chức công tác tuyên truyền, hỗ trợ kết nối các kênh phân phối
|
Sở Công Thương Hà
Nội
|
Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố; Doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, phân phối Hà Nội và các tỉnh,
thành phố
|
Hàng năm
|
2.000
|
10
|
Động viên, khen thưởng các đơn vị, doanh nghiệp
có thành tích, uy tín, tích cực tham gia hoạt động quảng bá, kết nối cung - cầu
giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố
|
Phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất đơn vị,
doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố có thành tích, uy tín, tích cực
tham gia hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa.
|
Phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội, Sở Công Thương các
tỉnh, thành phố đề xuất UBND Thành phố tặng khen thưởng cho các doanh nghiệp,
đơn vị có thành tích.
|
Sở Nội vụ Hà Nội
(Ban Thi đua khen thưởng)
|
Sở Công Thương Hà
Nội; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, phân
phối Hà Nội và các tỉnh, thành phố
|
Hàng năm
|
Nằm trong nguồn
kinh phí khen thưởng của Thành phố
|
|
TỔNG CỘNG
|
74.000
|
|
Bằng chữ: Bảy
mươi tư tỷ đồng chẵn
|