ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 932/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 15 tháng 03 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ KẾT NỐI
CUNG CẦU HÀNG HÓA TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2025”
CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ
Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử;
Căn cứ
Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020; Quyết
định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 về việc ban hành Quy chế quản lý và thực
hiện chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định số
1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện
tử quốc gia giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Thông tư số 47/2014/TT-BCT
ngày 05/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Quy định về việc quản lý website
thương mại điện tử;
Căn cứ
Quyết định số 371/QĐ-UBND ngày 06/02/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban
hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 172/TTr-SCT ngày 13/02/2018 về việc phê duyệt Đề án Phát triển thương mại điện tử hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Thanh Hóa,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt
đề cương Đề án “Phát triển thương mại điện tử hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa
tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025” với các nội dung sau:
I. Thông tin
chung về Đề án
1. Tên Đề án: Phát triển thương mại
điện tử hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Thanh Hóa đến
năm 2025.
2. Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh Thanh
Hóa.
3. Cơ quan chủ trì xây dựng Đề án: Sở
Công Thương tỉnh Thanh Hóa.
II. Nội dung của
Đề án
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết lập Đề án
2. Căn cứ pháp lý xây dựng Đề án
3. Mục
tiêu, nhiệm vụ của Đề án
3.1. Mục tiêu của Đề án
- Xác định quy mô, tốc độ hình thành
và phát triển các mô hình TMĐT; các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh, nâng cao hiệu
quả của TMĐT.
- Thông qua phát triển TMĐT để kết nối
trực tiếp các đơn vị sản xuất với các đơn vị thu mua, phân phối và các đơn vị
tiêu thụ sản phẩm; đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất
lượng cao của tỉnh Thanh Hóa đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước và quốc
tế.
3.2. Yêu cầu của Đề án
- Đánh giá được hiện trạng phát triển
thương mại điện tử và sử dụng thương mại điện tử hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2017.
- Xác định được mục tiêu chung, mục
tiêu cụ thể phát triển TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa trong từng giai đoạn
(đến năm 2025); nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu của Đề án.
- Xây dựng được các hoạt động, chương
trình, kế hoạch, dự án để hoàn thành nhiệm vụ, giải pháp.
- Dự báo kết quả và tác động của Đề
án.
- Xây dựng phương án tổ chức thực hiện.
- Đề án được xây dựng dựa trên các
phương pháp, căn cứ khoa học; trình bày tính logic, có tính định lượng và phân
tích; bảo đảm tính khả thi, tính bền vững, tính phát triển và có khả năng nhân
rộng.
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt
động TMĐT và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến các hàng hóa, sản phẩm
thuộc phạm vi phát triển TMĐT; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh
doanh; các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp dịch thanh toán trực tuyến; các
sàn giao dịch thương mại trong nước và quốc tế; các hệ thống hạ tầng và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có liên quan đến nội dung phát
triển TMĐT.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng
giai đoạn 2012- 2017; nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn đến năm 2025.
- Không gian nghiên cứu: Đề án được nghiên cứu trong phạm vi tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam và quốc tế.
5. Phương pháp xây dựng Đề án
- Phương pháp phân tích tổng hợp và
phân tích hệ thống
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp chuyên gia
B. PHẦN NỘI
DUNG
Phần thứ nhất
TỔNG QUAN VỀ
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ KẾT NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA TỈNH THANH HÓA
I. KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Khái niệm thương mại điện tử
- Sự hình thành và phát triển của
TMĐT
- Các khái niệm về TMĐT
- Đặc điểm của TMĐT
- Lợi ích và hạn chế của TMĐT
2. Các yếu tố tác động đến việc
phát triển TMĐT
- Cơ sở hạ tầng TMĐT
- Số lượng người dùng Internet, chi
phí truy nhập Internet
- Nhân lực chuyên môn
- Kiến thức TMĐT về phương diện kinh
doanh, chiến lược, và nhận thức của nhà đầu tư
- Nhận thức của cộng đồng về TMĐT
- Vai trò lãnh đạo của nhà nước
- Luật, chính sách
3. Tình hình phát triển TMĐT trong
nước và quốc tế
II. CÁC CÁCH THỨC TMĐT TÁC ĐỘNG, HỖ
TRỢ KẾT NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA
- Quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản
phẩm, kết nối người mua - người bán thông qua phương tiện điện tử.
- Kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước
với người tiêu dùng, với tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ TMĐT và các tổ chức,
cá nhân cung cấp sản phẩm, hàng hóa nhằm cung cấp sản phẩm, hàng hóa có chất lượng,
có nguồn gốc xuất xứ thông qua sàn giao dịch TMĐT được kết nối với các hệ thống
thông tin dữ liệu của cơ quan nhà nước có liên quan.
- Cung cấp dịch vụ kinh doanh trực
tuyến bằng phương tiện điện tử (quản lý đơn hàng, đặt
hàng, giao hàng, thanh toán,... bằng hình thức trực tuyến thông qua mạng
internet).
III. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ KẾT
NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA TỈNH THANH HÓA GIAI ĐOẠN
2012-2017
1. Thực trạng
- Thực trạng công tác quản lý nhà nước
về TMĐT (các chính sách, pháp luật về TMĐT, cơ quan, đơn vị quản lý NN về TMĐT,...)
- Thực trạng ứng dụng TMĐT trong cộng
đồng (thói quen mua sắm trên internet,...)
- Thực trạng hoạt động ứng dụng TMĐT
nói chung và TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu sản phẩm của doanh nghiệp (đối với
các hoạt động XNK, mua bán, giới thiệu sản phẩm,...)
2. Tồn tại, hạn chế
3. Nguyên nhân
Phần thứ hai
DỰ BÁO CÁC YẾU TỐ
TÁC ĐỘNG ĐẾN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ KẾT NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA GIAI ĐOẠN 2018
- 2025
I. DỰ BÁO XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN TMĐT TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
1. Xu hướng phát triển TMĐT quốc tế
2. Xu hướng phát triển TMĐT trong
nước
II. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT
TRIỂN TMĐT HỖ TRỢ KẾT NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA TỈNH THANH HÓA
1. Cơ sở hạ tầng TMĐT
2. Số lượng người dùng Internet,
chi phí truy nhập Internet
3. Nhân lực chuyên môn về TMĐT
4. Kiến thức TMĐT về phương diện
kinh doanh, chiến lược, và nhận thức của nhà đầu tư
5. Nhận thức của cộng đồng về TMĐT
6. Các quy hoạch, kế hoạch của tỉnh
Thanh Hóa
- Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội,
các Quy hoạch ngành kinh tế
- Kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh Thanh Hóa.
- Kế hoạch phát triển thương mại điện
tử tỉnh Thanh Hóa.
7. Chính sách hỗ trợ phát triển
TMĐT
8. Xu thế phát triển TMĐT trong nước
và trên thế giới
Phần thứ ba
QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ KẾT NỐI CUNG CẦU
HÀNG HÓA TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2025
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm phát triển
- Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng TMĐT kết nối cung cầu sản phẩm, hàng hóa nông,
lâm, thủy, hải sản... có thế mạnh của tỉnh gắn với các
chương trình phát triển một số thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh, gắn với các hoạt động truyền thông và xúc tiến
thương mại, công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý truy xuất nguồn
gốc thực phẩm...
- Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý
của cơ quan nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp, tạo sự phát triển đột phá về hoạt động thương mại của tỉnh, thúc
đẩy phát triển các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.
2. Mục tiêu phát triển
2.1. Mục tiêu chung
- Phát triển TMĐT góp phần thúc đẩy
thương mại và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp tỉnh Thanh
Hóa trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
- Người tiêu dùng và doanh nghiệp
trong tỉnh đều được tiếp cận với TMĐT một cách tối đa, đưa TMĐT trở thành động
lực và từng bước trở thành lĩnh vực phát triển mũi nhọn
phát triển của nền kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.
- Phát triển TMĐT để tạo môi trường
giao thương, giao lưu, trao đổi và giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp và người
tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa với nhau và với các tổ chức, doanh nghiệp, người tiêu
dùng trong và ngoài nước.
2.2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2020
- 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
cung cấp sản phẩm, hàng hóa nông, lâm, thủy, hải sản và một số hàng hóa có thế
mạnh của tỉnh được đào tạo, cung cấp thông tin và tiếp cận các
hình thức TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu.
- 35% các doanh nghiệp trong tỉnh đảm
bảo các điều kiện sẵn sàng về hạ tầng giao dịch TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu (kết
nối internet, tham gia các website giới thiệu sản phẩm, sàn giao dịch TMĐT...).
- 15% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
cung cấp sản phẩm, hàng hóa nông, lâm, thủy, hải sản, hàng hóa có thế mạnh của
tỉnh sử dụng thường xuyên các hình thức TMĐT để hỗ trợ kết
nối cung cầu.
- Có ít nhất 20 sản phẩm, hàng hóa
nông, lâm, thủy, hải sản, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh được giao dịch thường
xuyên trên các hệ thống sàn giao dịch TMĐT trực tuyến.
- Xây dựng và tổ chức vận hành sàn
giao dịch TMĐT kết nối cung cầu các hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản và một số
hàng hóa có thế mạnh của tỉnh, có kết nối đến hệ thống quản lý vệ sinh an toàn
thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, hệ thống kết nối hỗ trợ cung cầu hàng hóa
khác trong và ngoài tỉnh.
b) Đến năm 2025
- 50% các doanh nghiệp trong tỉnh đảm
bảo các điều kiện sẵn sàng về hạ tầng giao dịch TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu (kết
nối internet, tham gia các website giới thiệu sản phẩm, sàn giao dịch TMĐT...).
- 30% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
cung cấp sản phẩm, hàng hóa nông, lâm, thủy, hải sản, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh sử dụng thường xuyên các hình thức TMĐT để hỗ trợ kết nối
cung cầu.
- Có ít nhất 50 sản phẩm, hàng hóa
nông, lâm, thủy, hải sản, hàng hóa khác có thế mạnh của tỉnh
được giao dịch thường xuyên trên các hệ thống sàn giao dịch TMĐT trực tuyến.
- Kiện toàn mô hình quản lý, tổ chức
vận hành sàn giao dịch TMĐT kết nối cung cầu các hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản
có thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa thành Công ty Cổ phần hoặc
Công ty một thành viên được hoạt động theo Luật doanh nghiệp.
- Doanh thu của sàn giao dịch TMĐT đạt
từ 50 tỷ đồng/ 1 năm trở lên.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao năng lực quản lý, tổ chức
hoạt động phát triển TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa
2. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức về phát triển và ứng dụng TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa
3. Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng
kỹ thuật TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa
3.1. Đề xuất hoạt động để hoàn thiện,
mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật TMĐT.
3.2. Xây dựng và phát triển cơ sở hạ
tầng kỹ thuật TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa.
4. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực ứng dụng TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa
5. Phát triển các sản phẩm ứng dụng TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa
5.1. Xây dựng các dự án phát triển
các sản phẩm, giải pháp ứng dụng TMĐT hỗ trợ kết nối cung.
5.2. Việc phát triển sản phẩm, giải
pháp, ứng dụng TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu trước tiên phải nhằm xây dựng
thương hiệu trực tuyến cho các hàng hóa, dịch vụ chủ lực của tỉnh, để đưa các sản
phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao của tỉnh đến được với đông đảo người tiêu
dùng, nhà kinh doanh trong nước và quốc tế.
6. Tư vấn kế hoạch phát triển, ứng dụng
TMĐT hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa.
7. Hợp tác quốc tế về ứng dụng TMĐT hỗ
trợ kết nối cung cầu hàng hóa.
8. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ
phát triển, ứng dụng TMĐT tỉnh Thanh Hóa tổ chức thực hiện.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Dự kiến kinh phí thực hiện
2. Nguồn kinh phí thực hiện
3. Danh mục các nhiệm vụ, dự án triển
khai Đề án
Phần thứ tư
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. BCĐ kết nối sản xuất, phân phối và
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh
2. Sở Công Thương
3. Sở Thông tin và Truyền thông
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
6. Sở Ngoại vụ
7. Văn phòng Điều phối VSATTP tỉnh
8. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương
mại và Du lịch tỉnh
9. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh
10. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; VCCI
tỉnh Thanh Hóa; Liên minh HTXT tỉnh Thanh Hóa
III. Sản phẩm của Đề án
1. Báo cáo thuyết minh, Báo cáo tóm tắt
Đề án “Phát triển thương mại điện tử hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh
Thanh Hóa đến năm 2025”.
2. Các Phụ lục kèm theo.
IV. Thời gian thực hiện: Hoàn thành, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh trước 02/5/2018.
Điều 2. Giao Sở
Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng Đề án “Phát
triển thương mại điện tử hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Thanh Hóa đến
năm 2025”; đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định, trình Chủ tịch UBND tỉnh
phê duyệt theo quy định.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở
Công Thương cùng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 Quyết
định (để thực hiện);
- CT, các PCT UBND tỉnh (để báo cáo);
- Lưu: VT, KTTC (VA5034).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|