Kế hoạch 79/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2030

Số hiệu 79/KH-UBND
Ngày ban hành 06/06/2022
Ngày có hiệu lực 06/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Lâm Hải Giang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 79/KH-UBND

Bình Định, ngày 06 tháng 06 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 và Công văn số 404/BNG-NGVH-UNESCO ngày 10/02/2022 của Bộ Ngoại giao về việc xây dựng Chương trình/Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Không ngừng nâng cao nhận thức và thống nhất hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh về công tác ngoại giao văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

b) Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình Định; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Bình Định đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa phải bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước nói chung, của tỉnh Bình Định nói riêng, gắn việc triển khai các nhiệm vụ của các ngành, địa phương với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025 của tỉnh; Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 của Chính phủ… đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương và các mục tiêu công tác đối ngoại của tỉnh.

b) Ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các Sở, ban, ngành, địa phương, hội đoàn thể, doanh nghiệp và của toàn xã hội nhằm tạo nhận thức chung và sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành, địa phương về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa.

c) Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa vào các hoạt động, sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh và của đất nước; đồng thời tăng cường đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để góp phần làm phong phú thêm nội dung, hình thức các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và tăng cường nghiên cứu xây dựng các chính sách về ngoại giao văn hóa

a) Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng về văn hóa và ngoại giao văn hóa. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là những giá trị, chuẩn mực về đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam và người dân Bình Định trong quá trình tuyên truyền, giới thiệu với các đối tác nước ngoài.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hội nhập quốc tế.

c) Chú trọng xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các số báo chuyên đề, ấn phẩm, phóng sự, phim tài liệu,... trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông số,... để quảng bá tiềm năng, thế mạnh; con người, bản sắc văn hóa, danh lam thắng cảnh ... của tỉnh Bình Định đến các đối tác trong nước và quốc tế. Sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại; khai thác, sử dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin điện tử tại các cơ quan để tuyên truyền, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng về vùng đất và con người Bình Định đến với bạn bè quốc tế bằng nhiều ngôn ngữ. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương xây dựng các chuyên đề, phóng sự về thiên nhiên, con người Bình Định nhằm quảng bá đến bạn bè trong nước, quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

d) Xây dựng các văn bản quy định khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia giao lưu biểu diễn, sáng tác, triển lãm tuyên truyền hình ảnh, bản sắc văn hóa, nghệ thuật, con người Bình Định ở nước ngoài và tổ chức mời gọi các đơn vị, cá nhân ở nước ngoài có uy tín, có phong cách hoạt động gần gũi, phù hợp với đặc điểm, bản sắc văn hóa Việt Nam tham gia giao lưu, kết nối,... nhằm làm phong phú đời sống tinh thần các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Thúc đẩy quan hệ hợp tác và xây dựng lòng tin với các địa phương, đối tác nước ngoài và tổ chức quốc tế

a) Tăng cường các hoạt động ngoại giao văn hóa, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa như: giao lưu biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức các hội nghị, hội thảo về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế, đặc biệt là với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Bình Định như: các tỉnh Attapu, Champasak, Salavan, Sekong (Lào), Quận Yongsan (Hàn Quốc), thành phố Izumisano (Nhật Bản),...; đồng thời chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của các nước khác.

b) Lồng ghép theo hướng linh hoạt, thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tại các địa phương nước ngoài và đón tiếp các đoàn nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh; đặc biệt chú trọng giới thiệu các giá trị văn hóa của tỉnh trong các bài phát biểu, nội dung trao đổi, quà tặng đối ngoại của tỉnh.

c) Sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức các chương trình, sự kiện quan trọng như kỷ niệm năm tròn, năm chẵn ngày thiết lập quan hệ hợp tác, chúc mừng ngày quốc khánh,… góp phần đưa quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

d) Tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa của Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa Việt Nam ở nước sở tại.

đ) Tổ chức các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài nhân các chuyến thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư, thương mại ở nước ngoài; gặp mặt người Bình Định định cư ở nước ngoài và thân nhân về quê nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, qua đó vận động, thu hút cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, lực lượng trí thức, văn nghệ sĩ người Bình Định ở nước ngoài nói riêng trong việc tham gia phát triển văn hóa của tỉnh Bình Định.

3. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh và con người Bình Định

a) Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại thông qua tổ chức các sự kiện, trao đổi Đoàn tham dự các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch như: biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch, các giải đấu thể thao trong nước và quốc tế; tổ chức các hội thảo, hội nghị về văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế.

b) Quảng bá văn hóa, con người Bình Định trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ban, ngành; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa của tỉnh Bình Định bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Xây dựng các sản phẩm văn hóa, quà tặng, đồ lưu niệm mang đặc trưng của Bình Định để quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế.

c) Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật, sản phẩm văn hóa mang đậm nét văn hóa của tỉnh Bình Định như hát bội, bài chòi, võ cổ truyền... phù hợp với đời sống văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc tỉnh Bình Định; tiếp thu các tác phẩm mới có chọn lọc, mang tính hiện đại trong nước và quốc tế; xây dựng nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc phục vụ các chương trình giao lưu, chiêu đãi sự kiện ngoại giao, khách đối ngoại; tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật kết hợp triển lãm hình ảnh giới thiệu danh lam thắng cảnh, quảng bá du lịch tỉnh Bình Định tại các địa phương nước ngoài.

d) Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; phối hợp với báo, đài Trung ương, địa phương, các kênh thông tin báo chí trong nước và quốc tế xây dựng các chuyên đề, phóng sự, ký sự về thiên nhiên, du lịch, văn hóa, quảng bá thương hiệu và những di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Bình Định. Tăng cường quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, quốc gia và quốc tế.

[...]