ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 79/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
06 tháng 06 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 và Công văn số 404/BNG-NGVH-UNESCO ngày 10/02/2022
của Bộ Ngoại giao về việc xây dựng Chương trình/Kế hoạch hành động triển khai
Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2030, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Không ngừng nâng cao nhận thức
và thống nhất hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh về
công tác ngoại giao văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Xác định ngoại giao văn
hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên
các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; triển
khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên tinh thần chủ động, tích cực hội nhập
quốc tế và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.
b) Tiếp tục đẩy mạnh công tác
ngoại giao văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình
Định; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Bình Định đến bạn bè quốc tế, qua đó mở
rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc
tế, thu hút nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, góp phần thực hiện
thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa
truyền thống của tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Triển khai các hoạt động ngoại
giao văn hóa phải bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước nói
chung, của tỉnh Bình Định nói riêng, gắn việc triển khai các nhiệm vụ của các
ngành, địa phương với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025 của
tỉnh; Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 của Chính phủ… đảm bảo
đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của
cơ quan, đơn vị, địa phương và các mục tiêu công tác đối ngoại của tỉnh.
b) Ngoại giao văn hóa là nhiệm
vụ chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các Sở, ban, ngành, địa phương,
hội đoàn thể, doanh nghiệp và của toàn xã hội nhằm tạo nhận thức chung và sự đồng
thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành, địa phương về sự cần thiết
và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa.
c) Lồng ghép các hoạt động ngoại
giao văn hóa vào các hoạt động, sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm
những ngày lễ lớn của tỉnh và của đất nước; đồng thời tăng cường đẩy mạnh ứng dụng
khoa học, công nghệ để góp phần làm phong phú thêm nội dung, hình thức các hoạt
động ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
NHIỆM VỤ
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và tăng cường nghiên cứu
xây dựng các chính sách về ngoại giao văn hóa
a) Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình
thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng về văn hóa và ngoại giao văn hóa. Thường
xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là những
giá trị, chuẩn mực về đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người
dân Việt Nam và người dân Bình Định trong quá trình tuyên truyền, giới thiệu với
các đối tác nước ngoài.
b) Nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai
trò, đóng góp của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong quá trình thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương và hội nhập quốc tế.
c) Chú trọng xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, các số báo chuyên đề, ấn phẩm, phóng sự, phim tài liệu,...
trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông số,... để quảng bá tiềm
năng, thế mạnh; con người, bản sắc văn hóa, danh lam thắng cảnh ... của tỉnh
Bình Định đến các đối tác trong nước và quốc tế. Sử dụng các phương tiện truyền
thông hiện đại; khai thác, sử dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, đặc
biệt là công nghệ thông tin điện tử tại các cơ quan để tuyên truyền, giới thiệu
những nét văn hóa đặc trưng về vùng đất và con người Bình Định đến với bạn bè
quốc tế bằng nhiều ngôn ngữ. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trung
ương xây dựng các chuyên đề, phóng sự về thiên nhiên, con người Bình Định nhằm
quảng bá đến bạn bè trong nước, quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài.
d) Xây dựng các văn bản quy định
khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia giao lưu biểu diễn,
sáng tác, triển lãm tuyên truyền hình ảnh, bản sắc văn hóa, nghệ thuật, con người
Bình Định ở nước ngoài và tổ chức mời gọi các đơn vị, cá nhân ở nước ngoài có
uy tín, có phong cách hoạt động gần gũi, phù hợp với đặc điểm, bản sắc văn hóa
Việt Nam tham gia giao lưu, kết nối,... nhằm làm phong phú đời sống tinh thần
các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
2. Thúc đẩy
quan hệ hợp tác và xây dựng lòng tin với các địa phương, đối tác nước ngoài và
tổ chức quốc tế
a) Tăng cường các hoạt động ngoại
giao văn hóa, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa như: giao lưu biểu diễn nghệ
thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức
các hội nghị, hội thảo về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham
gia của bạn bè quốc tế, đặc biệt là với các địa phương có mối quan hệ truyền thống
với tỉnh Bình Định như: các tỉnh Attapu, Champasak, Salavan, Sekong (Lào), Quận
Yongsan (Hàn Quốc), thành phố Izumisano (Nhật Bản),...; đồng thời chú trọng mở
rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của các nước khác.
b) Lồng ghép theo hướng linh hoạt,
thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các chuyến thăm, làm việc của
lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tại các địa phương nước ngoài và đón tiếp các
đoàn nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh; đặc biệt chú trọng giới thiệu
các giá trị văn hóa của tỉnh trong các bài phát biểu, nội dung trao đổi, quà tặng
đối ngoại của tỉnh.
c) Sáng tạo, đổi mới trong việc
tổ chức các chương trình, sự kiện quan trọng như kỷ niệm năm tròn, năm chẵn
ngày thiết lập quan hệ hợp tác, chúc mừng ngày quốc khánh,… góp phần đưa quan hệ
hợp tác với các địa phương nước ngoài đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.
d) Tạo điều kiện để người Việt
Nam ở nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa của Việt Nam nói
chung, tỉnh Bình Định nói riêng góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống
văn hóa Việt Nam ở nước sở tại.
đ) Tổ chức các buổi gặp mặt giữa
lãnh đạo tỉnh với cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài nhân các chuyến thăm, làm
việc, xúc tiến đầu tư, thương mại ở nước ngoài; gặp mặt người Bình Định định cư
ở nước ngoài và thân nhân về quê nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, qua đó vận động,
thu hút cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, lực lượng trí thức,
văn nghệ sĩ người Bình Định ở nước ngoài nói riêng trong việc tham gia phát triển
văn hóa của tỉnh Bình Định.
3. Quảng bá
các giá trị văn hóa, hình ảnh và con người Bình Định
a) Tăng cường các hoạt động văn
hóa đối ngoại thông qua tổ chức các sự kiện, trao đổi Đoàn tham dự các hoạt động
văn hóa, thể thao, du lịch như: biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh,
hoạt động du lịch, các giải đấu thể thao trong nước và quốc tế; tổ chức các hội
thảo, hội nghị về văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè
quốc tế.
b) Quảng bá văn hóa, con người
Bình Định trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ban, ngành; nâng
cao chất lượng các ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa của tỉnh Bình Định bằng
nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Xây dựng các sản phẩm văn hóa, quà tặng, đồ lưu
niệm mang đặc trưng của Bình Định để quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong nước
và quốc tế.
c) Xây dựng các chương trình biểu
diễn nghệ thuật, sản phẩm văn hóa mang đậm nét văn hóa của tỉnh Bình Định như
hát bội, bài chòi, võ cổ truyền... phù hợp với đời sống văn hóa, phong tục tập
quán của các dân tộc tỉnh Bình Định; tiếp thu các tác phẩm mới có chọn lọc,
mang tính hiện đại trong nước và quốc tế; xây dựng nội dung chương trình biểu
diễn nghệ thuật đặc sắc phục vụ các chương trình giao lưu, chiêu đãi sự kiện
ngoại giao, khách đối ngoại; tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật kết hợp triển
lãm hình ảnh giới thiệu danh lam thắng cảnh, quảng bá du lịch tỉnh Bình Định tại
các địa phương nước ngoài.
d) Tạo điều kiện thuận lợi cho
các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; phối hợp với
báo, đài Trung ương, địa phương, các kênh thông tin báo chí trong nước và quốc
tế xây dựng các chuyên đề, phóng sự, ký sự về thiên nhiên, du lịch, văn hóa, quảng
bá thương hiệu và những di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Bình Định. Tăng cường
quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Bình Định trên các phương tiện thông
tin đại chúng của tỉnh, quốc gia và quốc tế.
4. Bảo tồn,
phát huy các di sản, danh hiệu đã được công nhận; xây dựng, vận động công nhận
mới các danh hiệu
a) Thực hiện tốt các biện pháp
bảo tồn, gìn giữ, đặc biệt là phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Bài
Chòi đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân
loại, các di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật
thể quốc gia, gắn với phát triển du lịch sinh thái, biển, đảo để trở thành sản
phẩm du lịch hấp dẫn, phục vụ khách thăm quan du lịch, nâng cao đời sống vật chất
và tinh thần của người dân.
b) Duy trì, phát huy các lễ hội
mang tính chất truyền thống và đậm chất dân gian của Bình Định như: Lễ hội kỷ
niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (Tây Sơn), Lễ hội cầu ngư (các xã ven biển),
Lễ hội chợ Gò (Tuy Phước), Ngày hội Văn hóa - Thể thao miền núi, Ngày hội Văn
hóa - Thể thao miền biển… Đầu tư, hỗ trợ xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền
thống gắn với phát triển du lịch; tiếp tục mở rộng, bảo tồn, phát triển các
làng nghề truyền thống nhằm phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi
vật thể, phù hợp với các mục tiêu phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh
Bình Định như đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần
thứ XX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) và các giai đoạn tiếp theo.
c) Tiếp tục xây dựng, vận động
công nhận mới các loại hình danh hiệu như: di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới,
di sản văn hóa phi vật thể, thành phố vì hòa bình,... và các danh hiệu quốc tế
khác. Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương xây dựng hồ sơ khoa học Võ cổ truyền
Bình Định, trình Thủ tướng Chính phủ để trình UNESCO ghi danh là di sản văn hóa
phi vật thể đại diện của nhân loại.
d) Tiếp tục tiến hành khảo sát,
thống kê đầy đủ các di tích, di sản hiện có trên địa bàn tỉnh để có biện pháp
khôi phục, bảo tồn và lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền ra quyết định xếp
hạng khi đủ điều kiện.
5. Tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại
a) Tiếp tục tổ chức các hoạt động
giao lưu, hợp tác phát triển văn hóa với các tổ chức quốc tế, các địa phương nước
ngoài, nhất là các địa phương, đối tác tiềm năng, đã ký kết hợp tác để tuyên
truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, những nét văn hóa đặc trưng về tỉnh Bình
Định và chọn lọc, tiếp thu những tinh hoa, giá trị văn hóa của các nước nhằm
góp phần duy trì mối quan hệ, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, qua đó
vận động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tạo điều kiện
mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực
văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và các lĩnh vực cần thiết khác.
b) Tạo điều kiện thuận lợi để
các cơ quan, tổ chức văn hóa nước ngoài tham gia hoạt động sáng tác, giao lưu
biểu diễn văn hóa nghệ thuật,... theo quy định pháp luật; kịp thời đấu tranh,
phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về
tỉnh Bình Định và văn hóa tỉnh Bình Định. Kiên quyết ngăn chặn, xóa bỏ sự ảnh
hưởng của những sản phẩm, tác phẩm văn hóa, nghệ thuật không lành mạnh từ bên
ngoài xâm nhập vào tỉnh.
6. Gắn kết
ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế
a) Thông qua các hoạt động xúc
tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đoàn ra, đoàn vào; các cuộc đón tiếp, làm việc
với các đoàn khách ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; tổ chức
các hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương và làm việc với các đoàn phóng
viên báo chí, các hãng truyền hình, đoàn làm phim, các công ty lữ hành trong nước
và quốc tế để tăng cường quảng bá văn hóa, hình ảnh con người, danh thắng, di
tích lịch sử của tỉnh Bình Định đến với bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt
Nam ở nước ngoài, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch, thu hút
du khách đến Bình Định, tạo nguồn lực hỗ trợ, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
b) Trên cơ sở quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050, xây dựng, triển khai các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư,
chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ
triển lãm,... theo hướng kết hợp lồng ghép các chương trình thông tin quảng bá
tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch, thương mại,
nghệ thuật truyền thống đặc sắc của tỉnh Bình Định để phát huy hiệu quả đầu tư,
tuyên truyền trong và ngoài nước.
(Nội dung chi tiết các nhiệm
vụ thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa theo Phụ lục đính kèm Kế hoạch này)
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Hằng năm, căn cứ nội dung Kế
hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện và dự toán kinh phí, phối hợp với Sở Tài chính trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ nguồn
ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Khuyến khích thu hút nguồn
kinh phí hỗ trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ cho các hoạt động
ngoại giao văn hóa phù hợp với quy định của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành căn cứ các nội dung liên quan tại Mục II và phân công nhiệm vụ tại Phụ lục
kèm theo Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo
mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành tất cả các nhiệm vụ và báo cáo kết quả thực hiện
cho UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ để tổng hợp) trước ngày 15 tháng 11 hằng năm.
2. Sở Ngoại vụ có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị
liên quan được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch
này; tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Ngoại giao theo quy định.
3. Sở Tài chính phối hợp với
các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ
nguồn ngân sách để thực hiện nội dung Kế hoạch theo đúng phân cấp ngân sách hiện
hành.
4. UBND các huyện, thị xã,
thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này theo thẩm quyền.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm
2030, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan và Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương
phản ánh về Sở Ngoại vụ để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Ngoại giao;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- Báo Bình Định, Đài PT và TH Bình Định;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- Lưu: VT, K12.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN
HÓA ĐẾN NĂM 2030
(kèm theo Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 06 tháng 06 năm 2022 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Ghi chú
|
I
|
Tuyên
truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và tăng cường nghiên cứu xây dựng các
chính sách về ngoại giao văn hóa
|
1
|
Tuyên truyền các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chiến lược ngoại giao văn hóa Việt
Nam đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa của tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Báo Bình Định, Đài Phát thanh
và Truyền hình Bình Định; các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh
|
Hằng năm
|
|
2
|
Viết tin, bài, phóng sự phản
ánh kịp thời các hoạt động văn hóa đối ngoại, các tiềm năng, thế mạnh về phát
triển kinh tế - xã hội, hợp tác đầu tư của tỉnh,… để tuyên truyền, giới thiệu
và lan tỏa thông tin đến bạn bè quốc tế về hình ảnh quê hương, con người Bình
Định trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển…
|
Báo Bình Định, Đài Phát thanh
và Truyền hình Bình Định
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Xây dựng các văn bản quy định
khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia giao lưu, biểu
diễn, sáng tác, triển lãm tuyên truyền hình ảnh, bản sắc văn hóa, nghệ thuật
Bình Định ở nước ngoài.
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Năm 2022 và 2023
|
|
II
|
Thúc
đẩy quan hệ hợp tác và xây dựng lòng tin với các địa phương, đối tác nước
ngoài và tổ chức quốc tế
|
1
|
Xây dựng chương trình xúc tiến
đầu tư của tỉnh ở nước ngoài có lồng ghép, kết hợp các yếu tố văn hóa, gặp mặt
kiều bào ta ở nước ngoài
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành,
địa phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
2
|
Xây dựng chương trình xúc tiến
thương mại, hội chợ triển lãm hàng hóa của tỉnh ở nước ngoài kết hợp các hoạt
động văn hóa, gặp mặt kiều bào ta ở nước ngoài
|
Sở Công Thương
|
Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành,
địa phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
3
|
Xây dựng, triển khai thực hiện
Đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa, di tích lịch sử, danh thắng
của tỉnh; chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh ở nước ngoài
|
Sở Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, địa phương
liên quan
|
Giai đoạn 2022-2025
|
|
4
|
Lồng ghép các hoạt động ngoại
giao văn hóa trong các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành
tại các địa phương nước ngoài và đón tiếp các đoàn nước ngoài đến thăm và làm
việc tại tỉnh
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
5
|
Tổ chức các chương trình, sự
kiện văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế, kể cả người
Việt Nam ở nước ngoài
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành,
địa phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
6
|
Nghiên cứu xây dựng, triển
khai ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật ở
trong và ngoài nước
|
Sở Khoa học và công nghệ
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Giai đoạn 2025 - 2030
|
|
7
|
Lồng ghép giới thiệu các giá
trị văn hóa, con người Bình Định và phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa ứng
xử, giao tiếp chuẩn mực vào các nội dung, chương trình giảng dạy cho sinh
viên nước ngoài
|
Trường Đại học Quy Nhơn, Trường
Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
8
|
Phổ biến kiến thức cơ bản về
văn hóa, ứng xử văn hóa dành cho người Bình Định đi lao động, học tập ở nước
ngoài.
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
9
|
Lồng ghép nội dung giới thiệu
các giá trị văn hóa, con người tỉnh Bình Định và phổ biến kiến thức cơ bản về
văn hóa ứng xử, giao tiếp chuẩn mực vào các nội dung, chương trình giảng dạy
tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Từ năm 2023 trở đi
|
|
10
|
Tham mưu, đề xuất Lãnh đạo tỉnh
gửi thư, thiệp chúc mừng tới các cơ quan, địa phương của nước ngoài có quan hệ
hợp tác hữu nghị với tỉnh nhân dịp ngày Quốc khánh, kỷ niệm năm tròn, năm chẵn
ngày thiết lập quan hệ ngoại giao; lễ, tết của các nước.
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
III
|
Quảng
bá các giá trị văn hóa, hình ảnh và con người Bình Định
|
1
|
Tổ chức hoặc cử các đoàn, diễn
viên, vận động viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu các
hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch với các tổ chức, địa phương
nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác hoặc do Bộ, ngành Trung ương
tổ chức
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
2
|
Xây dựng và quảng bá các
chương trình biểu diễn nghệ thuật, sản phẩm văn hóa mang đậm nét văn hóa của
Bình Định như hát bội, bài chòi, võ cổ truyền,... phục vụ khách nước ngoài.
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
3
|
Tạo điều kiện thuận lợi cho
các hãng thông tấn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; tranh thủ sự
quan tâm của báo chí nước ngoài về những nét văn hóa, truyền thống, đặc trưng
của tỉnh để quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa, con người Bình Định ra nước
ngoài
|
Sở Ngoại vụ
|
Sở Thông tin và Truyền thông,
Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan
|
Hằng năm
|
|
IV
|
Bảo
tồn, phát huy các di sản, danh hiệu đã được công nhận; xây dựng, vận động
công nhận mới danh hiệu
|
1
|
Bảo tồn và phát huy các giá
trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các danh lam thắng cảnh, các làng
nghề truyền thống của tỉnh; các chương trình giới thiệu các di sản, danh lam thắng
cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh Bình Định với bạn bè quốc tế khi đến thăm
tỉnh.
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Duy trì, phát huy các lễ hội
mang tính chất truyền thống và đậm chất dân gian của Bình Định như: Lễ hội kỷ
niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (Tây Sơn), Lễ hội cầu ngư (các xã ven biển),
Lễ hội chợ Gò (Tuy Phước), Ngày hội Văn hóa - Thể thao miền núi, Ngày hội Văn
hóa - Thể thao miền biển…
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Xây dựng hồ sơ khoa học Võ cổ
truyền Bình Định, trình Thủ tướng Chính phủ để trình UNESCO ghi danh là di sản
văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan
|
Giai đoạn 2022-2024
|
|
4
|
Tiếp tục khảo sát, thống kê đầy
đủ các di tích, di sản hiện có trên địa bàn tỉnh để có biện pháp khôi phục, bảo
tồn và lập hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền ra quyết định xếp hạng khi đủ
điều kiện.
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
V
|
Tiếp
thu tinh hoa văn hóa nhân loại
|
1
|
Tổ chức các hoạt động giao
lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên Bình Định với học sinh, sinh viên nước
ngoài.
|
Trường Đại học Quy Nhơn, Trường
Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn
|
Các sở, ban, ngành liên quan
|
Hằng năm
|
|
2
|
Kết hợp lồng ghép các hoạt động
giao lưu, hợp tác phát triển văn hóa với các tổ chức quốc tế, các địa phương
nước ngoài để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tỉnh Bình Định và tiếp
thu những tinh hoa, giá trị văn hóa của các nước nhằm góp phần duy trì mối
quan hệ, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa tỉnh với các đối tác.
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành liên quan
|
Giai đoạn 2023-2025
|
|
3
|
Đấu tranh, phản bác kịp thời
các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về tỉnh
Bình Định. Ngăn chặn, đẩy lùi sự ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa không
lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành liên quan
|
Thường xuyên
|
|
VI
|
Gắn kết
ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế
|
1
|
Thông qua các hoạt động có yếu
tố nước ngoài, tăng cường quảng bá văn hóa, hình ảnh con người, danh thắng,
di tích lịch sử của tỉnh Bình Định đến với bạn bè quốc tế và cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch,
thu hút nguồn lực hỗ trợ, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành liên quan
|
Hằng năm
|
|
2
|
Tổ chức trao đổi đoàn nhằm tăng
cường thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh với các đối tác, địa
phương nước ngoài nhằm thu hút nguồn lực phục vụ phát triển
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành liên quan
|
Hằng năm
|
|
3
|
Xây dựng, triển khai các
chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, chương trình xúc tiến thương mại,
tham gia Hội chợ triển lãm có lồng ghép các thông tin quảng bá tiềm năng và
cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch, thương mại, nghệ thuật truyền thống
đặc sắc của tỉnh Bình Định đến bạn bè quốc tế
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Công Thương
|
Ban Quản lý Khu kinh tế, các
sở, ban, ngành liên quan
|
Từ năm 2023 trở đi
|
|