Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 859/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Quyết định 2013/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 859/KH-UBND
Ngày ban hành 04/05/2022
Ngày có hiệu lực 04/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 859/KH-UBND

Gia Lai, ngày 04 tháng 05 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2013/QĐ-TTG NGÀY 30/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh cũng như nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành về vị trí và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa trên trường quốc tế, giúp các địa phương, đối tác nước ngoài hiểu rõ hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng, góp phần phát triển hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị nhằm nâng cao vị thế của tỉnh Gia Lai.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, địa phương, các đoàn thể, các tổ chức hữu nghị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đã được Chính phủ phê duyệt và Kế hoạch này.

2. Yêu cầu

- Bám sát và cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII liên quan đến đối ngoại và phát triển văn hóa, các chỉ đạo, định hướng của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; triển khai đồng bộ, gắn kết Chiến lược Ngoại giao văn hóa với Chiến lược phát triển tổng thể quốc gia, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030), Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), các chiến lược ngành trong lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại, khoa học, giáo dục và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

- Triển khai mạnh mẽ các biện pháp ngoại giao văn hóa phục vụ phát triển. Theo đó, ngoại giao văn hóa cùng ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, đóng góp vào cả 03 mục tiêu của đối ngoại là “an ninh, phát triển và nâng cao vị thế”.

- Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung Chiến lược Ngoại giao văn hóa, kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách, các chương trình, đề án trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh; kết hợp các biện pháp của ngoại giao văn hóa với thông tin đối ngoại; kết hợp nội dung ngoại giao văn hóa với các hoạt động đối ngoại của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ “thúc đẩy - hội nhập - quảng bá - vận động - tiếp thu”. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ quảng bá hình ảnh địa phương, đất nước, văn hóa, con người Việt Nam với cộng đồng quốc tế và công tác vận động các danh hiệu UNESCO, đi đôi với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Coi trọng công tác đối ngoại nhân dân và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tất cả các tổ chức, cá nhân, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng hợp để triển khai đồng bộ, linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao nhằm đưa quan hệ giữa tỉnh Gia Lai với các địa phương, đối tác nước ngoài đi vào chiều sâu, ổn định, đồng thời vẫn đảm bảo lợi ích quốc gia - dân tộc, tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời dùng các biện pháp ngoại giao để tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam nói chung, của tỉnh Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế, song song với việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, qua đó khơi dậy khát vọng phát triển địa phương, góp phần phát triển đất nước, tăng cường sức mạnh mềm, nâng cao vị thế đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

- Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, lòng tin giữa tỉnh Gia Lai với các địa phương, tổ chức khu vực và quốc tế.

- Quảng bá các giá trị, văn hóa, hình ảnh, con người của tỉnh, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là thông qua hình ảnh, giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân dược UNESCO vinh danh.

- Quan tâm phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của tỉnh; xây dựng tỉnh trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương.

- Vận động mới, bảo vệ và phát huy các di sản, danh hiệu Việt Nam đã được quốc tế công nhận để vừa đóng góp bảo tồn giá trị truyền thống vừa tạo thêm nguồn lực để tỉnh phát triển nhanh và bền vững, vừa thể hiện trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa, trí thức của nhân loại.

III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Các giải pháp đột phá

a) Tăng cường nghiên cứu, tham mưu chính sách

- Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu công tác ngoại giao văn hóa của Trung ương dựa trên các đánh giá về xu thế, vai trò, biện pháp ngoại giao văn hóa của tỉnh, đề xuất các biện pháp, chính sách về ngoại giao văn hóa phù hợp cho tỉnh, đóng góp vào mục tiêu chung của đối ngoại và phát triển văn hóa của tỉnh và đất nước.

- Tham mưu đổi mới việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm hoạt động ngoại giao văn hóa ở trong và ngoài nước với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với văn hóa của địa phương.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các điều ước, thỏa thuận quốc tế đã ký kết và nghiên cứu, tham mưu đàm phán, ký kết các văn bản mới liên quan tới lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục… nhằm thu hút nguồn lực ở trong và ngoài nước, tạo động mới cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

[...]