Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 25/KH-UBND thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 25/KH-UBND
Ngày ban hành 01/02/2024
Ngày có hiệu lực 01/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 01 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 và Công văn số 404/BNG-NGVH-UNESCO ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Ngoại giao về việc xây dựng Chương trình/Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện công tác Ngoại giao Văn hóa năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

2. Triển khai mạnh mẽ các biện pháp ngoại giao văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh của thành phố đến bạn bè quốc tế, qua đó, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bền vững.

3. Huy động mọi chủ thể và nguồn lực triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả và thích ứng với bối cảnh, tình hình thực tế.

4. Ngoại giao văn hóa phải cùng với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế tham gia, đóng góp vào cả 03 mục tiêu đối ngoại là “an ninh, phát triển và nâng cao vị thế”;

5. Chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung Chiến lược và công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; kết hợp các biện pháp của ngoại giao văn hóa với thông tin đối ngoại.

e) Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ “thúc đẩy - hội nhập - quảng bá - vận động - tiếp thu” nhằm góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và vị thế thành phố Cần Thơ với cộng đồng quốc tế, đi đôi với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

II. NỘI DUNG

1. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế

a) Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người thành phố Cần Thơ bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số để truyền tải thông tin được nhanh chóng, hiệu quả; kết hợp lồng ghép giới thiệu tiềm năng, thành tựu 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương nhân các buổi tiếp và làm việc với Đoàn khách quốc tế, các chuyến công tác tại nước ngoài, các sự kiện đối ngoại trong và ngoài nước; đồng thời xây dựng Đề án quà tặng đối ngoại phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố nhằm giới thiệu hình ảnh, nét đặc trưng của thành phố, vùng đồng bằng sông nước một cách hiệu quả;

b) Tiếp tục duy trì và tăng cường lan tỏa các giá trị văn hóa từ các công trình, biểu tượng hữu nghị của Cần Thơ và địa phương, đối tác nước ngoài, cụ thể: “Góc Thông tin Jeollanamdo - Hàn Quốc” đặt tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, Trung tâm Hàn Quốc học và Viện vua Sejong Cần Thơ đặt tại Trường Đại học Cần Thơ, Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam Hàn Quốc, Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, cây hữu nghị được trồng tại các công viên...;

c) Mời đối tác nước ngoài tham dự các sự kiện văn hóa, ẩm thực do thành phố tổ chức như Lễ hội bánh dân gian Nam bộ, Đờn ca tài tử, các ngày hội du lịch... và tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn như Đền thờ Vua Hùng, các mô hình sản xuất - kinh doanh là thế mạnh, đặc trưng của thành phố.

2. Hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực về văn hóa và các lĩnh vực khác tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế

a) Chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm tại các hoạt động, sự kiện do các tổ chức quốc tế mà thành phố Cần Thơ là thành viên như: Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng Pháp ngữ (AIMF), Mạng lưới toàn cầu các thành phố có khả năng chống chịu (The Resilient Cities Network)... và các tổ chức văn hóa chuyên biệt khác;

b) Tích cực tham dự các Diễn đàn, Hội nghị quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước bằng hình thức phù hợp (trực tiếp hoặc trực tuyến) nhằm tăng cường giao lưu, sự hiểu biết và qua đó tranh thủ giới thiệu hình ảnh, văn hóa, nét đặc sắc của vùng đất và con người thành phố Cần Thơ đến với bạn bè quốc tế;

c) Triển khai thực hiện các nội dung đã được thành phố ký kết hợp tác với các địa phương bạn với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể gắn với các hoạt động giao lưu văn hóa, tiếp thu có chọn lọc những cách làm hay, hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương, của dân tộc.

3. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ

a) Phối hợp tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa với các đối tác quốc tế như: Ngày Yoga Quốc tế, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế, Liên hoan Đờn ca Tài tử Quốc gia, Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch, Chương trình họp mặt mừng năm mới dành cho người nước ngoài đang học tập, công tác và sinh sống trên địa bàn... qua đó góp phần truyền tải thông điệp thành phố Cần Thơ là đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại, con người Cần Thơ trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch, là điểm đến đáng tin cậy để sinh sống, học tập, du lịch và đầu tư;

b) Vận động, kêu gọi và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ, bao gồm việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài, kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1334/QĐ-TTg ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” trên địa bàn thành phố Cần Thơ...

4. Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc gia/quốc tế của thành phố Cần Thơ

a) Tiếp tục lồng ghép hiệu quả, thực chất việc bảo tồn và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế đã được công nhận (cụ thể Giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5 và Chứng nhận thành phố ASEAN bền vững môi trường lần 4 do Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN vinh danh vào tháng 10 năm 2021) vào các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, hợp tác, đầu tư... của các địa phương qua đó thúc đẩy việc giới thiệu và quảng bá các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa của đất nước; phát huy các danh hiệu này trở thành nguồn lực phát triển dựa trên việc bảo vệ các giá trị truyền thống và thiên nhiên tại địa phương;

b) Rà soát, nghiên cứu và lựa chọn một số danh nhân nổi tiếng của thành phố để xây dựng hồ sơ trình UNESCO cùng kỷ niệm năm sinh/ năm mất; tiếp tục giữ gìn và phát triển các danh hiệu mà thành phố Cần Thơ đã được các tổ chức quốc tế công nhận. Đồng thời chú trọng việc đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm văn hóa, các tác phẩm nghệ thuật mới, đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương.

5. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

a) Tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế về văn hóa nhằm đưa tinh hoa văn hóa của Việt Nam ra thế giới, góp phần bổ sung tinh hoa văn hóa nhân loại; đồng thời tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo tinh hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến thế giới vào thành phố Cần Thơ làm phong phú hơn kho tàng văn hóa, tri thức của Việt Nam;

b) Thực hiện rà soát, bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các công trình văn hóa có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố thể hiện sự tôn trọng yếu tố lịch sử và ý thức trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa thế giới;

[...]