Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 317/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 317/KH-UBND
Ngày ban hành 20/05/2022
Ngày có hiệu lực 20/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Ngọc Hoa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 317/KH-UBND

Nghệ An, ngày 20 tháng 05 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ vphê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, y ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch trin khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao để đưa quan hệ giữa tỉnh Nghệ An và các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất, tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; huy động nguồn lực bên ngoài, biến điu kiện thuận lợi, vị thế của tỉnh Nghệ An trở thành ngun lực đphát triển kinh tế - xã hội.

- Dùng các biện pháp ngoại giao để tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của tỉnh Nghệ An ra thế giới; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú sâu sắc hơn giá trị văn hóa truyền thng, qua đó khơi dậy khát vọng phát triển quê hương, tăng cường sức mạnh mềm, nâng cao vị thế của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ Ngoại giao Văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đi ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

- Ngoại giao Văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An lấy địa phương, người dân, doanh nghiệp là trung tâm, theo đó địa phương, người dân, doanh nghiệp vừa là chủ thể thụ hưởng vừa là đối tác, tham gia vào việc triển khai Kế hoạch.

- Triển khai Ngoại giao Văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần được thực hiện đồng bộ, toàn diện bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, phong tục tập quán văn hóa Việt Nam và thông lệ quc tế, đồng thời gắn liền với các nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh, kế hoạch phát trin kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng giai đoạn và thời kỳ, thực hiện mục tiêu hội nhập, phát triển bền vng của tỉnh và theo đúng quan điểm, phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

- Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, lòng tin giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác, địa phương nước ngoài, các tổ chức khu vực và quc tế.

…………………

tỉnh Kochi (Nhật Bản), bang Nam Úc (Úc)...

- Tăng cường lồng ghép linh hoạt, thực chất các hoạt động Ngoại giao Văn hóa trong các chuyến thăm của lãnh đạo tỉnh tới các nước và trong chuyến thăm của lãnh đạo các địa phương nước ngoài, các tổ chức quốc tế... tới Nghệ An; lồng ghép việc giới thiệu các giá trị văn hóa tỉnh Nghệ An trong các bài phát biểu, nội dung trao đi, trong ấn phm, quà tặng...

- Tiếp tục đưa Ngoại giao Văn hóa trở thành một nội dung quan trọng trong các đề án, chương trình, kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm của tỉnh cũng như từng địa phương. Xây dựng kế hoạch cụ thđể phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh Nghệ An đến năm 2030.

- Tham gia vào các sự kiện Tuần/Ngày Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Ngoại giao tchức hàng năm nhằm quảng bá hình ảnh, các sản phm tiêu biu của tỉnh, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch... với các nước.

- Tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá văn hóa, du lịch phù hp với những sản phm văn hóa, du lịch đặc trưng riêng, độc đáo của Nghệ An. Đăng cai tổ chức các sự kiện lớn mang tầm khu vực, quốc tế trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục, ththao, du lịch...

2. Đẩy mạnh và đa dạng các hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh, con người tỉnh Nghệ An

- Gắn kết Ngoại giao Văn hóa với Ngoại giao Chính trị, Ngoại giao Kinh tế nhm phục vụ các mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh.

- Trin khai các sự kiện, chương trình lớn vNgoại giao Văn hóa, đặc biệt là các sự kiện văn hóa có yếu tố nước ngoài đquảng bá hình ảnh Nghệ An - giàu truyền thống, năng động, mến khách và là điểm đến đáng tin cậy để sống, học tập, du lịch cũng như đầu tư.

- Đy mạnh hoạt động Ngoại giao Văn hóa trong hoạt động đối ngoại nhân dân. Tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa các học sinh, sinh viên, thanh niên tỉnh Nghệ An với học sinh, sinh viên, thanh niên các nước.

- Đy mạnh truyền thông, quảng bá các hoạt động Ngoại giao Văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội, đoàn phóng viên, báo chí nưc ngoài, hợp tác với các đoàn làm phim quốc tế.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn địa phương các nước, Cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế, phóng viên báo chí nước ngoài... đến làm việc, hoạt động trên địa bàn tỉnh; mời các đoàn khách quốc tế tham dự Festival, lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật của tỉnh, qua đó giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa, đất nước, con người một cách có chọn lọc trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục tăng cường giới thiệu con người Việt Nam và Nghệ An thông qua hình ảnh các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, cá nhân tiêu biểu như: Chủ tịch Hồ Chí Minh; Cụ Phan Bội Châu; Nữ sỹ Hồ Xuân Hương...

…………………

từng bước triển khai ngoại giao công chúng, tạo “sức mạnh mềm.

[...]