Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1446/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 1446/KH-UBND
Ngày ban hành 11/08/2022
Ngày có hiệu lực 11/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1446/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 11 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hóa của đất nước đã được các kỳ Đại hội, nhất là Đại hội XIII của Đảng đề ra, cụ thể là: “phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước” và “phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”; công tác ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác ngoại giao văn hóa để bạn bè quốc tế hiểu biết hơn nữa về con người, văn hóa và tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình, qua đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức, cá nhân nước ngoài nhằm thu hút, thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp của văn hóa Quảng Bình và tiếp thu tinh hoa, văn hóa của nhân loại, làm phong phú, sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Quảng Bình.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của Quảng Bình; gắn kết chặt chẽ giữa ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đối ngoại nhân dân để tạo dựng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác nước ngoài theo hướng ổn định, bền vững và hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

- Ngoại giao văn hóa lấy địa phương, người dân, doanh nghiệp là trung tâm, theo đó, địa phương, người dân, doanh nghiệp vừa là chủ thể thụ hưởng vừa là đối tác, tham gia vào việc triển khai Kế hoạch.

- Liên tục, linh hoạt, đổi mới hình thức các hoạt động ngoại giao văn hóa, trong đó, chú trọng các giải pháp công nghệ đthích nghi với thời kỳ mới nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người, thiên nhiên Quảng Bình trên ứng dụng công nghệ số và các phương tiện truyền thông thế hệ mới.

II. MỤC TIÊU

I. Mục tiêu chung

Định vị Quảng Bình là điểm đến an toàn, con người thân thiện, thiên nhiên hp dn, kỳ vỹ với các giá trị văn hóa đặc sc trên bản đkhu vực và thế giới về ngoại giao văn hóa. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, trên cơ sở nền tảng văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa địa phương nói riêng, làm phong phú thêm những giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Quảng Bình. Thông qua công tác ngoại giao văn hóa góp phần “bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa”.

2. Mục tiêu cụ thể

- Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, lòng tin giữa Quảng Bình với các địa phương, tổ chức, cá nhân nước ngoài. Phấn đấu đến năm 2030, tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa có quy mô, chất lượng trong khuôn khổ Tuần/Ngày Việt Nam, Tuần/Ngày Văn hóa Việt Nam tại các nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác thân thiết.

- Chủ động hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hội nhập quốc tế; giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh với tri thức mới của nhân loại, qua đó góp phần nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng lao động và chất lượng thụ hưng văn hóa.

- Xây dựng văn hóa Quảng Bình với nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo gắn liền với hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vùng đất được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, các sản phẩm du lịch về du lịch biển, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa - lịch sử.

- Bảo vệ và phát huy các di sản vật thể, phi vật thể mà Quảng Bình được quốc tế công nhận; nghiên cu, tìm hiểu để xây dựng hồ sơ, vận động công nhận các di sản mới của tỉnh Quảng Bình.

- Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại phù hợp với văn hóa của người Quảng Bình đgóp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời bảo vệ các giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của đất nước.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế

- Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế nhằm phục vụ các mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển và nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh Quảng Bình với các đối tác nước ngoài; triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa gắn với,các lĩnh vực mà Quảng Bình có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

- Linh hoạt, lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa thể hiện giá trị văn hóa của Quảng Bình, của Việt Nam vào nội dung hoạt động đối ngoại hàng năm của tỉnh khi tổ chức các đoàn ra nước ngoài và đón tiếp các đoàn nước ngoài đến làm việc tại tỉnh thông qua các bài phát biểu, nội dung trao đổi, ấn phẩm, quà tặng đối ngoại,…; đề xuất các hoạt động hợp tác trên lĩnh vực văn hóa trong các thỏa thuận quốc tế giữa tỉnh Quảng Bình và các địa phương, đối tác nước ngoài.

- Gắn ngoại giao văn hóa với các xu thế lớn, ưu tiên phát triển của thế giới như phát triển xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số, bình đẳng giới, công bằng xã hội, ... và các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình quan tâm.

- Phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu, hợp tác, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong và ngoài nước.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền

- Tiếp tục triển khai công tác quán triệt, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tỉnh Quảng Bình các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác ngoại giao văn hóa nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày một sâu, rộng; kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền một cách đa dạng, sáng tạo; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng; thúc đẩy kết hợp với ngoại giao số, ngoại giao công chúng đlan tỏa các giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc Việt Nam, qua đó giúp định hướng cảm xúc, hành vi, thói quen và thái độ yêu mến của người dân thế giới với người Việt Nam nói chung và người Quảng Bình nói riêng.

[...]