Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 275/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 275/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2023
Ngày có hiệu lực 31/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 275/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 31 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người, nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Tuyên Quang đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện Kế hoạch bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định nội dung, nhiệm vụ cụ thể và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong thực hiện Kế hoạch.

Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa vào các hoạt động đối ngoại, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa,… tiêu biểu của tỉnh; đồng thời tăng cường đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để góp phần làm phong phú thêm nội dung, hình thức các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Tiếp tục đẩy mạnh, làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với các đối tác truyền thống, như: Tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc),…; chủ động, tích cực tìm kiếm các đối tác mới có tiềm năng, phù hợp với tỉnh Tuyên Quang tại một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới để mở rộng quan hệ hợp tác.

2. Chủ động tham gia các hoạt động ngoại giao văn hóa của các tổ chức, diễn đàn trong nước, khu vực và quốc tế, như: Tuần văn hóa, Ngày văn hóa Việt Nam tại các nước có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Việt Nam; hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân, doanh nghiệp hội nhập quốc tế, nâng cao dân trí.

3. Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang đến bạn bè quốc tế; xây dựng Tuyên Quang trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa, tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh.

4. Tiếp tục bảo vệ và phát huy giá trị các di sản, đặc biệt là di sản Then của tỉnh thuộc di sản “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; xây dựng, vận động mới các di sản để quốc tế ghi nhận góp phần bảo tồn các giá trị truyền thống, tạo thêm nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững và đóng góp vào kho tàng văn hóa của nhân loại.

5. Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm giá trị văn hóa truyền thống, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác ngoại giao văn hóa; thực hiện hiệu quả các chính sách về ngoại giao văn hóa

Tăng cường phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân trong tỉnh trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật, văn bản chỉ đạo của Nhà nước về ngoại giao văn hóa.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy định liên quan nhằm bảo đảm triển khai hoạt động ngoại giao văn hóa có trọng tâm, trọng điểm với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong triển khai thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa.

2. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế

Gắn kết chặt chẽ Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn của tỉnh và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang trong từng thời kỳ, Kế hoạch thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030,... nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng và thế mạnh về hợp tác, đầu tư của tỉnh, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác với các đối tác trên thế giới.

Kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong các chuyến thăm, làm việc tại nước ngoài của lãnh đạo tỉnh; trong các cuộc đón tiếp các cơ quan, tổ chức nước ngoài đến thăm, làm việc, tham dự các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa,… lớn tại địa phương; trong các hoạt động đối ngoại nhân dân để quảng bá văn hóa Tuyên Quang đến bạn bè quốc tế; lồng ghép việc giới thiệu các giá trị văn hóa của tỉnh trong các nội dung trao đổi, ấn phẩm, quà tặng,... của lãnh đạo tỉnh.

Chủ động phối hợp với bộ, ngành liên quan tổ chức hoặc tham gia các chương trình văn hóa có yếu tố nước ngoài, Tuần văn hóa, Ngày văn hóa Việt Nam tại các nước, nhân dịp kỷ niệm năm chẵn, năm tròn, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày quốc khánh và các sự kiện trọng đại ở trong và ngoài nước,… nhằm giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa của tỉnh Tuyên Quang ra thế giới.

Xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tham gia hội chợ, triển lãm, thu hút đầu tư nước ngoài,... có lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa và các chương trình, thông tin quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, du lịch của tỉnh; lồng ghép ngoại giao văn hóa với các hoạt động du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng,…

Hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu năng lực, thế mạnh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, giá trị văn hóa của doanh nghiệp tại các sự kiện, hoạt động ngoại giao văn hóa gắn với ngoại giao kinh tế góp phần xây dựng hình ảnh, tạo dựng niềm tin với đối tác nước ngoài.

3. Gắn kết ngoại giao văn hóa với công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Tiếp tục triển khai hiệu quả Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, linh hoạt trong triển khai vận động người Việt Nam ở nước ngoài; tiến hành rà soát, thu thập thông tin, thống kê dữ liệu về người Tuyên Quang ở nước ngoài qua đó phát huy vai trò và đóng góp của người Tuyên Quang ở nước ngoài đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh.

[...]