Kế hoạch 784/KH-BGTVT về hành động “Năm An toàn giao thông 2017" do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 784/KH-BGTVT
Ngày ban hành 20/01/2017
Ngày có hiệu lực 20/01/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Trương Quang Nghĩa
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 784/KH-BGTVT

Hà Nội, ngày 20 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

“Năm An toàn giao thông - 2017”

Căn cứ Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 và văn bản số 28-CV/TW ngày 02 tháng 11 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;

Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT;

Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Kế hoạch số 08/KH-UBATGTQG ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2017;

Bộ Giao thông vận tải xây dựng Kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông - 2017” với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

- Tiếp tục giảm từ 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2016; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; không để xảy ra tai nạn giao thông lĩnh vực hàng không dân dụng.

- Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2017, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ; trong đó, chú trọng thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tăng cường vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác chỉ đạo, thực hiện các giải pháp về bảo đảm TTATGT để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước:

- Cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, xác định công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị;

- Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phân công cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc triển khai các nhiệm vụ về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông;

- Tăng cường công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT của các cơ quan, đơn vị.

2. Hoàn thiện các quy định của pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, đề án về bảo đảm TTATGT:

- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT; trong đó, tập trung vào các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ về bảo đảm TTATGT;

- Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các đề án về bảo đảm TTATGT để đưa ra các giải pháp hiệu quả, lâu dài, phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, chiến lược quốc gia về bảo đảm TTATGT.

3. Đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT):

- Tập trung huy động các nguồn vốn (chú trọng nguồn vốn xã hội hóa) để đầu tư, xây dựng phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo định hướng đến năm 2020; tiếp tục đầu tư, hoàn thiện đường ven biển, các cảng, bến hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới;

- Tăng cường chỉ đạo các đơn vị trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình giao thông công cộng, đặc biệt là các tuyến đường sắt trên cao nhằm đưa vào khai thác theo kế hoạch để giảm ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống KCHTGT và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý:

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; xây dựng kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường thủy nội địa;

- Tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định bảo đảm TTATGT tại các khu vực thi công trên đường bộ đang khai thác;

- Khắc phục kịp thời các bất cập về hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa; xây dựng kế hoạch cụ thể về phương án triển khai thay thế các biển báo, vạch sơn và các hạng mục an toàn giao thông khác theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2016 (QCVN41:2016/BGTVT); tiếp tục đẩy mạnh tổ chức triển khai đồng bộ công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ;

- Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, đường thủy nội địa;

[...]