Công văn 13619/BTC-NSNN năm 2017 về tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu | 13619/BTC-NSNN |
Ngày ban hành | 11/10/2017 |
Ngày có hiệu lực | 11/10/2017 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Người ký | Huỳnh Quang Hải |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính,Giao thông - Vận tải |
BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13619/BTC-NSNN |
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2017 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
Về xử lý số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3492/VPCP-QHĐP ngày 11 tháng 4 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ, kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo số 50/TB-VPCP ngày 02 tháng 02 năm 2017 và Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 29 tháng 3 năm 2017, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có các văn bản số 3427/BTC-NSNN ngày 15 tháng 3 năm 2017, số 5649/BTC-NSNN ngày 03 tháng 5 năm 2017 và số 7764/BTC-NSNN ngày 12 tháng 6 năm 2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trong đó đã giải trình việc bố trí cân đối thu - chi từ nguồn thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước (NSNN), các văn bản hướng dẫn, quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Theo đó: Tiền thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT do cơ quan nhà nước địa phương quyết định xử phạt là khoản thu NSĐP hưởng 100%.
Ngày 03 tháng 8 năm 2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 335/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tiền thu từ xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Công an, Giao thông Vận tải căn cứ quy định của pháp luật xây dựng văn bản hướng dẫn để lại 100% tiền thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT do cơ quan nhà nước địa phương quyết định xử phạt cho NSĐP để thực hiện từ năm 2018. Trường hợp cần có tỷ lệ điều tiết (đối với lực lượng Công an nhân dân) thì NSĐP được hưởng 70% số tiền thu được. Tổng hợp ý kiến của các Bộ: Công an (Công văn số 2329/BCA-V22 ngày 26 tháng 9 năm 2017), Tư pháp (Công văn số 4545/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 27 tháng 9 năm 2017) , Giao thông Vận tải (Công văn số 10059/BGTVT-ATGT ngày 05 tháng 9 năm 2017), Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (Công văn số 337/UBATGTQG ngày 05 tháng 9 năm 2017) và các địa phương, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ như sau:
I. Về nội dung giao: “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Công an, Giao thông Vận tải căn cứ quy định của pháp luật xây dựng văn bản hướng dẫn để lại 100% tiền thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT do cơ quan nhà nước địa phương quyết định xử phạt cho NSĐP để thực hiện từ năm 2018”; Bộ Tài chính báo cáo như sau:
Các quy định pháp lý và việc tổ chức thực hiện hiện nay đã đảm bảo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, cụ thể:
Điều 35, Điều 37 của Luật NSNN năm 2015 quy định: tiền thu từ xử phạt VPHC bao gồm cả xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa do cơ quan, đơn vị thuộc cấp nào xử phạt sẽ phân cấp cho ngân sách cấp đó hưởng 100%.
Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật NSNN cũng quy định: Tiền thu từ xử phạt VPHC, phạt, tịch thu khác theo quy định của pháp luật, do các cơ quan nhà nước trung ương quyết định thực hiện xử phạt, tịch thu là khoản thu NSTW hưởng 100% (điểm i, khoản 1, điều 13); tiền thu từ xử phạt VPHC, phạt, tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước địa phương quyết định thực hiện xử phạt, tịch thu là khoản thu NSĐP hưởng 100% (điểm p, khoản 1, điều 15).
Điều 3 Nghị định số 106/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an1 quy định: Cơ cấu tổ chức của Bộ Công an gồm cơ quan Bộ Công an, Công an địa phương (Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an phường, Công an thị trấn; không bao gồm Công an xã).
Như vậy, theo các quy định hiện hành thì: Thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa do các lực lượng ở địa phương xử phạt (Công an xã, Thanh tra thuộc Sở Giao thông vận tải, Thanh tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ quan cảng vụ thuộc địa phương và các lực lượng địa phương khác) là khoản thu NSĐP hưởng 100%.
Thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT do lực lượng cơ quan, đơn vị trung ương thực hiện, gồm: công an (trừ Công an xã), Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và các lực lượng có thẩm quyền xử phạt của Bộ Giao thông vận tải (Chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam (Cảng vụ đường thủy nội địa, Chi Cục đường thủy nội địa) và các lực lượng khác thuộc trung ương xử phạt) là khoản thu NSTW hưởng 100%.
2. Về việc bố trí dự toán thu, chi NSNN
- Theo quy định, từ năm 2017, khoản thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT được phản ánh đầy đủ vào dự toán thu NSTW và NSĐP.
Đối với phần thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT do các cơ quan địa phương thực hiện đã được cân đối 100% cho NSĐP. Ngoài ra, do năm 2016 NSĐP được để lại 30% số phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT và định mức chi năm 2017 đảm bảo nguyên tắc không thấp hơn mặt bằng chi năm 2016, nên dự toán năm 2017 của các địa phương đã bao gồm số chi bảo đảm trật tự ATGT của địa phương năm 2016, với mức chi ít nhất bằng 30% số thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT năm 2016.
Đối với NSTW, dự toán năm 2017 đã bố trí cho Bộ Công an là 2.800 tỷ đồng (số thu xử phạt VHPC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW thực tế được hưởng năm 2016 là 2.438 tỷ đồng).
II. Về nội dung chỉ đạo: “Trường hợp cần có tỷ lệ điều tiết (Đối với lực lượng Công an nhân dân) thì NSĐP được hưởng 70% số tiền thu được”.
Theo giải trình ở trên, thì việc “điều tiết” 70% số tiền thu được từ xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT do các cơ quan trung ương thực hiện cho NSĐP là chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Để thực hiện hỗ trợ cho địa phương tương ứng 70% số tiền thu từ xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và phù hợp với quy định của Luật NSNN và các văn bản pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thực hiện cơ chế bổ sung có mục tiêu từ NSTW cho NSĐP để hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn địa phương, trong đó có nhiệm vụ chi đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn địa phương của Công an địa phương (theo quy định hiện hành là nhiệm vụ của NSTW) theo một trong 02 phương án:
Phương án 1: Bổ sung có mục tiêu cho các địa phương tương ứng 70% số tiền thu được từ xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW hưởng được (là phần do lực lượng công an nhân dân trung ương (trừ công an xã) được tổ chức, hoạt động và thực hiện xử phạt trên địa bàn địa phương).
Để hạn chế được khối lượng công việc lớn phát sinh do phải xử lý chênh lệch giữa số thực hiện và số dự toán nguồn thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW được hưởng, kiến nghị trong tổ chức thực hiện xử lý theo phương án sau: Hàng năm, vào thời điểm lập dự toán NSNN, trên cơ sở số thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW được hưởng phát sinh trên địa bàn địa phương năm liền trước năm hiện hành và khả năng cân đối ngân sách, NSTW bổ sung có mục tiêu 70% nguồn thu nêu trên, tổng hợp vào dự toán NSĐP theo quy định về quản lý ngân sách (ví dụ, dự toán bổ sung có mục tiêu cho từng địa phương năm 2018 được xác định tương ứng 70% số thu xử phạt VHPC trong lĩnh vực ATGT năm 2016 NSTW được hưởng phát sinh trên địa bàn địa phương).
- Ưu điểm của Phương án 1 là đơn giản, dễ thực hiện và cũng phù hợp với kiến nghị của nhiều địa phương; không phải xử lý chênh lệch giữa số dự toán và số thực hiện thực tế về thu xử phạt VHPC trong lĩnh vực ATGT NSTW được hưởng.
- Nhược điểm của Phương án 1 là:
+ Số liệu không cập nhật, nhưng về nguyên tắc cuốn chiếu hàng năm, thì số bổ sung có mục tiêu cho các địa phương sẽ từng bước bám theo số thu;
+ Số để lại cho các địa phương lớn sẽ làm giảm vai trò điều hòa của trung ương để thực hiện các mục tiêu về trật tự ATGT của cả nước, nhất là việc tập trung kinh phí cho các địa bàn phức tạp, nóng về ATGT; có thể dẫn tới chênh lệch giữa các địa phương trong việc đảm bảo các điều kiện về đầu tư, mua sắm phương tiện, trang thiết bị,... phục vụ đảm bảo trật tự, ATGT.
Phương án 2: Tổng hợp 70% số tiền thu được từ xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW hưởng được trên cả nước (là phần do lực lượng công an nhân dân trung ương (trừ công an xã) được tổ chức, hoạt động và thực hiện xử phạt trên địa bàn địa phương) và chia cho từng địa phương theo nguyên tắc, tiêu chí.
Tương tự như Phương án 1, để hạn chế được khối lượng công việc lớn phát sinh do phải xử lý chênh lệch giữa số thực hiện và số dự toán nguồn thu xử phạt VPHC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW được hưởng, kiến nghị trong tổ chức thực hiện lấy 70% số thu xử phạt VHPC trong lĩnh vực ATGT phần NSTW được hưởng năm liền trước năm hiện hành để phân chia, bổ sung có mục tiêu cho từng địa phương.
Việc phân chia, bổ sung có mục tiêu cho các địa phương thực hiện theo nguyên tắc, tiêu chí cụ thể do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.