Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 688/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 688/KH-UBND
Ngày ban hành 17/04/2023
Ngày có hiệu lực 17/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 688/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 17 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, gồm các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển kênh phân phối hàng hóa của tỉnh Quảng Bình ở nước ngoài, góp phần tăng quy mô, thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng tại các hệ thống phân phối hàng nước ngoài; kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước tham gia hiệu quả hơn vào kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

- Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với với các đại sứ quán, thương vụ Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, Hội người Việt Nam ở nước ngoài, các cục, vụ của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan để triển khai, phát triển hạ tầng thương mại và kết nối, đưa hàng hóa Việt Nam nói chung và các sản phẩm hàng hóa tỉnh Quảng Bình nói riêng vào hệ thống phân phối tại nước ngoài.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng để tiếp cận thị trường.

- Tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh, sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang giá trị tăng cao cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Quảng Bình.

2. Mục tiêu cụ thể

- Hỗ trợ thông tin thị trường cho khoảng 1.000 lượt doanh nghiệp.

- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 1.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng.

- Tổ chức 200 - 300 lượt doanh nghiệp kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.

- Phấn đấu đến năm 2030, có từ 03- 05 sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Bình có mặt tại chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả các quốc gia có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

II. YÊU CẦU

- Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất kinh doanh, xuất khẩu do tác động của đại dịch Covid-19.

- Sản xuất, chế biến sản phẩm hàng hóa tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở xác định đối tượng khách hàng là người bản địa hay là người Việt Nam qua nước ngoài sinh sống; cần nghiên cứu và nắm rõ các yếu tố liên quan đến văn hóa đặc biệt là rào cản ngôn ngữ.

- Việc chọn sản phẩm kinh doanh cần tính toán kỹ về các lợi thế trong quan hệ đối tác với Việt Nam, lợi thế về văn hóa, biên giới, chi phí vận chuyển để đa dạng nguồn sản phẩm, từ mẫu mã đến giá thành.

- Xây dựng, phát triển đội ngũ bán hàng tham gia trực tiếp thị trường nước ngoài có đủ trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, am hiểu về văn hóa của các nước.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền

- Phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước tích cực phổ biến, tuyên truyền tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu về mục đích, ý nghĩa và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Thông tin, tuyên truyền để người Việt Nam ở nước ngoài hiểu về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam nói chung, của tỉnh Quảng Bình nói riêng thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu

Xây dựng, cập nhật hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài phát triển thương mại và vận động làm cầu nối đưa sản phẩm của tỉnh Quảng Bình ra thị trường nước ngoài.

3. Tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp; phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch của tỉnh; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp trong và ngoài nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước để kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa của tỉnh Quảng Bình tại thị trường nước ngoài.

- Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước tham gia tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu của tỉnh Quảng Bình.

[...]